Châu Âu sẽ lựa chọn biện pháp “tiền trực thăng” để thúc đẩy nền kinh tế?

Ý tưởng sử dụng phương pháp “tiền trực thăng” được coi như biện pháp cuối cùng để phục hổi nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng hiện nay.
Châu Âu sẽ lựa chọn biện pháp “tiền trực thăng” để thúc đẩy nền kinh tế?

Chia sẻ với CNBC, hai nhà phân tích kinh tế cho biết, biện pháp “tiền trực thăng” chưa bao giờ được thực hiện ở khu vực đồng euro, nhưng có thể sẽ đến lúc Ngân hàng Trung ương châu Âu buộc phải cần đến biện pháp này như một lựa chọn tốt nhất trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 đang phá huỷ nền kinh tế. 

Thuật ngữ “tiền trực thăng” (helicopter money) được đặt bởi nhà kinh tế học Milton Friedman của thế kỷ 20, đề cập đến chính sách tiền tệ độc đáo: một ngân hàng trung ương in thêm tiền mặt và phân phối trực tiếp cho công dân của mình.

Ý tưởng - gợi nên hình ảnh tiền giấy được bay ra khỏi chiếc trực thăng - là  sự thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, từ đó phục hồi nền kinh tế trong thời kỳ suy thoái. Tuy nhiên, có một loạt các ý tưởng về cách mà các ngân hàng trung ương có thể tiếp cận với vấn đề này. 

Các quốc gia tại châu Âu là những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19, với dự đoán của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy mức giảm GDP sẽ là 7,5% cho khu vực đồng euro trong năm nay.

Nguồn: CNBC

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…