Chiến lược cải cách thuế đến năm 2030: Tăng điều tiết thuế đất, bổ sung thuế nhà

Kết hoạch cải cách thuế đến năm 2030 được thông qua, trong đó thuế đất nông nghiệp được miễn thuế và bổ sung thêm thuế đối với nhà.
Chiến lược cải cách thuế đến năm 2030: Tăng điều tiết thuế đất, bổ sung thuế nhà

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký quyết định phê duyệt chương trình hành động để triển khai thực hiện Chiến lược cải cách thuế đến năm 2030. Theo đó, Bộ Tài chính lên kế hoạch sẽ trình Quốc hội xem xét và năm 2024 ban hành Luật thuế liên quan đến tài sản.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết đối với các loại thuế liên quan đến tài sản, tiếp tục thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025 để góp phần thực hiện chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện chính sách thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính nghiên cứu hoàn thiện theo hướng tăng mức điều tiết đối với đất và bổ sung thu thuế đối với nhà nhằm khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả, góp phần hạn chế đầu cơ nhà, đất, đảm bảo động viên nguồn thu hợp lý, ổn định cho ngân sách nhà nước, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Cải cách thuế
Ảnh minh họa.

Đồng thời, nhà nước định hướng xây dựng chính sách thuế theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ xác định rõ đối tượng chịu thuế tài sản, số thuế phải nộp, đồng bộ với quy định của pháp luật về đất đai và quy định của pháp luật có liên quan phù hợp cho cải cách thuế.

Ngoài ra, với mục tiêu đồng bộ hệ thống chính sách thuế Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế tốt theo thông lệ quốc tế. Đồng thời đáp ứng yêu cầu về nguồn lực để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm từ 2021 – 2030, không chỉ thuế sử dụng đất, các loại thuế khác cũng có sự điều chỉnh như thuế giá trị gia tăng; thuế tiêu thụ đặc biệt; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế thu nhập cá nhân…

Trước đó, ngày 23 tháng 4 năm 2022 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 508/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Cải cách thuế đến năm 2030. Thực hiện hiệu quả mục tiêu tổng quát cũng như các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể xác định trong Chiến lực cải cách thuế đến năm 2030 sẽ góp phần quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu trong Chiến lược tài chính đến năm 2023.

Kế hoạch cải cách thuế với mục tiêu, tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách thuế gắn với cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước theo hướng bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, bảo đảm tính trung lập của thuế, hướng tới một hệ thống thuế đồng bộ, có cơ cấu bền vững, bảo đảm huy động hợp lý các nguồn lực cho ngân sách nhà nước.

Cùng với đó là Chính phủ mong muốn, xây dựng ngành Thuế Việt Nam hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; công tác quản lý thuế, phí và lệ phí thống nhất, minh bạch, chuyên sâu, chuyên nghiệp theo phương pháp quản lý rủi ro, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ của người dân và doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm