Chủ đầu tư Phúc Khang bị cư dân tố nhiều sai phạm tại Khu căn hộ Diamond Lotus Riverside

Mặc dù được quảng cáo là căn hộ cao cấp, căn hộ xanh tiêu chuẩn Mỹ với nhiều tiện ích “chuẩn 5 sao” nhưng Khu căn hộ Diamond Lotus Riverside của chủ đầu tư Phúc Khang đang bị người dân “tố” nhiều sai phạm trong việc quản lý vận hành, “ăn bớt” tiện ích, chưa được cấp “sổ hồng”…

Mới đây, Thương Gia nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Ba, người mua căn hộ và đang sinh sống chung cư cao tầng Riverside Apartment (tên thương mại là Diamond Lotus Reverside) do Công ty CP Đầu tư Nông Nghiệp ASC Sài Gòn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ASC Sài Gòn chỉ đứng chủ đầu tư trên giấy tờ, còn chủ đầu tư thực sự là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang bởi Phúc Khang và nhóm cá nhân gia đình ông Trần Tam (người đại diện pháp luật của cả hai công ty) đã nắm trọn cổ phần của ASC Sài Gòn. Cũng chính vì vậy, trong suốt quá trình triển khai dự án, Phúc Khang luôn giới thiệu mình là chủ đầu tư của Diamond Lotus Reverside.

Chủ đầu tư Phúc Khang bị cư dân tố nhiều sai phạm tại Khu căn hộ Diamond Lotus Riverside
Khu căn hộ Diamond Lotus Riverside của Công ty Phúc Khang

Tiện ích teo tóp, cư dân mòn mỏi chờ “sổ hồng”

Diamond Lotus Riverside tọa lạc tại mặt tiền đường Lê Quang Kim, Q.8, TP.HCM, được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 1,68ha, gồm 3 block (A, B, C) cao 22 tầng. Năm 2019, Phúc Khang đã bàn giao căn hộ thuộc block A – B và đến đầu năm 2020, bàn giao các căn hộ còn lại thuộc block C.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quang Ba và một số cư dân, Hội nghị nhà chung cư lần đầu tiên mới chỉ được tổ chức vào ngày 24/12/2022. Hội nghị này đã thông qua nhiều nội dung nhưng một trong những nội dung quan trọng nhất, có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cư dân là việc xác định phí quản lý, vận hành chung cư thì lại không được thông qua.

Mặc dù vậy, ngày 18/1 và ngày 19/1/2023, chủ đầu tư Phúc Khang và đơn vị quản lý là Công ty TNHH Savill Việt Nam vẫn liên tiếp ra 2 thông báo về việc thu phí dịch vụ quản lý vận hành chung cư là 15.000 đồng/m2.

Ông Quang Ba và các cư dân cho rằng, mức phí trên là không hợp lý, không tương ứng với những gì mà cư dân được hưởng. Cụ thể, khi chào bán, chủ đầu tư đã quảng cáo, giới thiệu đây là khu căn hộ cao cấp với tổng diện tích 16.800m2, mật độ xây dựng chỉ 19%, là “căn hộ sang trọng nhất”, “xanh nhất” tại TP.HCM. Đồng thời, cam kết khi đưa vào sử dụng sẽ có các dịch vụ và tiện ích tiêu chuẩn 5 sao như:  Thư viện, vườn nướng BBQ, Tổ hợp công viên giải trí nghỉ dưỡng trên không Sky Park, thang máy panorama, học viện kỹ năng, công viên kỳ quan và khoa học trải nghiệm, bến du thuyển, chuỗi nhà hàng, nhà hàng nổi, siêu thị...

Chủ đầu tư Phúc Khang bị cư dân tố nhiều sai phạm tại Khu căn hộ Diamond Lotus Riverside
Tiện ích lèo tèo tại Khu căn hộ Diamond Lotus Riverside

Thế nhưng, sau nhiều năm đưa vào sử dụng thì thực tế cư dân ở đây đang chỉ được hưởng số lượng tiện ích ít ỏi là 01 quán cà phê, 01 phòng gym, 01 cửa hàng tiện lợi… còn những tiện tích được chủ đầu tư quảng cáo là “chuẩn 5 sao” thì vẫn nằm trên… bản vẽ!

“Ngay từ thời điểm nhận thông báo thu phí quản lý, các cư dân đã nhiều lần gửi ý kiến phản đối nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư tiếp thu”, đơn của ông Ba nhấn mạnh và cho biết: Bản thân ông đã gửi kiến nghị đến 03 lần nhưng cũng không được tiếp thu hay ghi nhận gì. Ông ba cho rằng, hành vi này đã vi phạm các quy định trong Luật Nhà ở về việc thu thập, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của người sử dụng nhà chung cư trước khi thông qua mức phí quản lý.

Cũng cần nói thêm, khi chủ đầu tư và Ban quản lý ra thông báo về phí quản lý, vận hành tòa nhà thì Ban quản trị tòa nhà này vẫn chưa được cơ quan chức năng công nhận.

Chưa dừng lại ở đó, ông Ba còn cho biết: Theo quy hoạch 1/500 được UBND Q.8 phê duyệt thì tại cả 3 block A, B, C của dự án đều có nhà sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thì nhà sinh hoạt cộng đồng chỉ có tại block B, C. Điều đó có nghĩa là chủ đầu tư đã “ăn bớt” một nhà sinh hoạt cộng đồng tại block A.

Đặc biệt là dù đã nhận bàn giao và dọn về ở nhiều năm nhưng đến nay, các cư dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) dù đã hoàn tất các thủ tục hồ sơ. Việc chậm cấp “sổ hồng” đã gây rất nhiều khó khăn, thiệt hại và ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi hợp pháp của cư dân trong việc mua bán chuyển nhượng, thế chấp vay vốn ngân hàng… Bên cạnh đó, giá trị căn hộ cũng bị giảm đi rất nhiều khi mua bán vẫn chỉ là “giấy tay”.

Thêm nhiều dự án tai tiếng

Dù tồn tại nhiều vấn đề nhưng những người mua căn hộ tại Diamond Lotus Reverside vẫn còn may mắn hơn rất nhiều những người đã mua các dự án căn hộ khác của Phúc Khang như: Dự án Diamond Lotus Lake View (Q.Tân Phú) và dự án Rome Diamond Lotus (TP.Thủ Đức). Bởi các dự án này dù đã mở bán từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống, “đắp chiếu” vô thời hạn khiến không ít người đã trót bỏ tiền vào phải điêu đứng.

Cụ thể, tại dự án căn hộ Diamond Lotus Lake View (Địa chỉ tại 96 Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú, TP.HCM), sau thời gian ra mắt, quảng cáo rầm rộ để bán hàng từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn “án binh, bất động”. Còn nhớ tại thời điểm đó, Phúc Khang đã sử dụng nhiều chiêu thức, PR “tới trời” dự án bằng những ngôn từ mỹ miều như “dự án có căn hộ xanh theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam”, “đẳng cấp xứng tầm quốc tế”...

Đặc biệt, Phúc Khang còn công bố thông tin gây sốc là tỷ phú Adam Khoo mua sỉ một lúc 10 sàn tương đương 100 căn hộ trong chuỗi dự án Diamond Lotus để ở và phát triển căn hộ khách sạn… nhằm lấy lòng tin của khách hàng. Thế nhưng, thông tin này sau đó đã bị lật tẩy và đây chỉ là một chiêu trò PR của Phúc Khang mà thôi.

Chủ đầu tư Phúc Khang bị cư dân tố nhiều sai phạm tại Khu căn hộ Diamond Lotus Riverside
Dự án Diamond Lotus Lake View vẫn "án binh, bất động"

Tin vào sự hào nhoáng và viễn cảnh tươi đẹp do Phúc Khang vẽ ra, đồng thời cam kết “chắc nịch” là dự án sẽ bàn giao nhà vào tháng 12/2018, nhiều khách hàng đã xuống tiền, đóng từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án xây xong phần móng hầm thì bị “đứng hình” vì vướng pháp lý, phơi mưa nắng từ đó đến nay, còn khách hàng thì mòn mỏi chờ đợi, chưa biết đến khi nào, dự án mới khởi động lại.

Một dự án cũng có “họ Diamond Lotus” và có chung một kịch bản tương tự như Diamond Lotus Lake View là dự án Rome Diamond Lotus, tọa lạc tại Đại lộ Mai Chí Thọ (TP.Thủ Đức). Năm 2018, chủ đầu tư Phúc Khang bắt đầu tung chiến dịch PR rầm rộ để bán hàng dự án này. Khi đó, Rome Diamond Lotus được tung hô là “Thành Rome của Sài Gòn” bởi sự kết nối giao thương thuận tiện đến mọi nơi trong thành phố và khu vực, trung tâm kết nối các tỉnh thành.

Chỉ sau 1 tháng ra mắt dự án này,  chủ đầu tư Phúc Khang đã công bố “100% căn hộ xanh Rome Diamond Lotus” giới thiệu trong đợt đầu tiên đã được khách hàng đăng ký đặt mua thành công mặc dù thời điểm đó, dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống.

Khi ấy, Công ty Phúc Khang cho hay, dự án sẽ đưa vào sử dụng quý 2/2021. Thế nhưng, từ khi mở bán vào 2018 đến nay, nghĩa là đã gần 5 năm mở bán “Thành Rome của Sài Gòn” vẫn chỉ chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

Có thể bạn quan tâm