Chứng khoán Mỹ ghi nhận mức giảm theo tuần lớn nhất kể từ đầu năm

Các chỉ số chính của Phố Wall đã ghi nhận mức giảm theo tuần lớn nhất trong năm 2023 khi giới đầu tư chuẩn bị tâm lý cho các đợt tăng lãi suất mới…
chứng khoán Mỹ

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 336,99 điểm, tương đương 1,02%, còn 32.816,92 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 42,28 điểm, tương đương 1,05%, còn 3.970,04 điểm. Nasdaq Composite giảm 195,46 điểm, tương đương 1,69% xuống 11.394,94 điểm. 

9 trong số 11 lĩnh vực chính của S&P đều giảm, trong đó bất động sản, công nghệ và hàng tiêu dùng không thiết yếu là những ngành có mức giảm lớn nhất. Dịch vụ truyền thông đã giảm 1,4% xuống mức lỗ thứ sáu liên tiếp, mức giảm tồi tệ nhất kể từ đợt trượt giá sáu phiên tương tự vào tháng 8/2022.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn bao gồm Tesla Inc, Amazon.com Inc và Nvidia Corp đều thấp hơn từ 1,6% đến 2,6% khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng.

Lợi suất trái phiếu kho bạc hai năm của Mỹ, vốn rất nhạy cảm với chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), đã tăng lên 4,826%, mức cao nhất trong gần 4 tháng.

Trong khi đó, Boeing Co giảm 4,8% sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết công ty phải tạm thời ngừng giao máy bay phản lực 787 Dreamliner của họ.

Adobe Inc trượt giảm 7,6% khi có báo cáo cho rằng Bộ Tư pháp Mỹ sẽ ngăn chặn thương vụ 20 tỷ USD của công ty với nền tảng thiết kế dựa trên đám mây Figma. Đây cũng là mức giảm lớn nhất của cổ phiếu của Adobe kể từ ngày 15/9, ngày mà thỏa thuận Figma được công bố.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ là 10,31 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 11,53 tỷ cho cả phiên trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

3 chỉ số chính của Phố Wall đã kết thúc tuần với mức giảm lớn nhất năm 2023. Đối với Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, mức giảm 3% là mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 9. Đây cũng là tuần giảm thứ tư liên tiếp của Dow Jones, chuỗi giảm điểm dài nhất trong gần 10 tháng.  S&P 500 giảm 2,7%, đánh dấu tuần tồi tệ nhất kể từ ngày 9/12. Nasdaq đóng cửa thấp hơn 3,3%, ghi nhận tuần âm thứ hai trong ba tuần.

Sau một tháng 1 đầu năm tăng trưởng mạnh mẽ, chứng khoán Mỹ đối mặt với đà suy giảm trong tháng này khi một loạt dữ liệu kinh tế làm gia tăng lo ngại về việc ngân hàng trung ương Mỹ có thể phải giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn nữa. 

Dữ liệu vào hôm 24/2 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát yêu thích của Fed, tăng 0,6% trong tháng trước sau khi chỉ tăng 0,2% vào tháng 12/2022. Chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ đã tăng 1,8% trong tháng đầu năm, vượt 0,5% so với dự báo 1,3% trước đó. 

Jason Pride, giám đốc đầu tư tại Glenmede, cho biết các chu kỳ trước đây cũng chứng kiến ​​những phản ứng chậm trễ tương tự của thị trường đối với việc tăng lãi suất và công bố dữ liệu. 

“Thị trường vẫn chưa tin vào khả năng xảy ra suy thoái. Chúng tôi không nghĩ suy thoái kinh tế là điều chắc chắn, nhưng khả năng xảy ra là cao hơn so với dự đoán của thị trường,” ông Pride nhận định, đồng thời lưu ý rằng các lần tăng lãi suất trước đây thường mất từ 6 đến 18 tháng trước khi tác động của chúng thực sự tràn vào nền kinh tế.

Nhiều nhà giao dịch đã đặt cược vào ít nhất ba đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, với tỷ lệ cao nhất được thấy trong khoảng 5,25% -5,5% vào tháng 6 hoặc tháng 7. 

Bà Liz Ann Sonders, giám đốc chiến lược đầu tư tại Charles Schwab, tin rằng lạm phát không thể giảm nếu không có suy thoái kinh tế rộng lớn hơn. “Tôi nghĩ rằng sẽ phải có điều gì đó mang lại lợi ích rộng rãi trong nền kinh tế, hay cụ thể hơn là trong thị trường lao động, để lạm phát có thể sớm biến mất. Nếu không có tác động tương xứng đến nền kinh tế hoặc thị trường lao động, tôi nghĩ tình hình lạm phát sẽ tiếp tục kéo dài”, bà Sonders nhận xét. 

Có thể bạn quan tâm