Chuyển đổi số: Kỷ nguyên mới của ngành giáo dục

Theo ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ làm cho lớp học sinh động hơn mà còn tạo ra môi trường học tập hòa nhập, mới mẻ và thông minh hơn.

Chia sẻ tại “Diễn đàn giáo dục và triển lãm học đường 4.0” ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Công nghệ Giáo dục 2022, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Chúng ta đang chứng kiến một kỷ nguyên mới của giáo dục, nơi mà các công nghệ mới đang thâm nhập ngày càng sâu vào chương trình giảng dạy ở các cấp học, các môi trường học tập khác nhau. Trong đó, phải kể tới lớp học ảo, video, thực tế tăng cường (AR), robot, các trợ lý ảo tương tác với người dạy và người học.

Như vậy, có thể thấy, công nghệ không chỉ làm cho lớp học sinh động hơn mà còn có thể tạo ra môi trường học tập hòa nhập hơn, thúc đẩy sự cộng tác và tính ham học hỏi, đồng thời cho phép giáo viên thu thập dữ liệu về hiệu suất học tập, năng lực tiếp thu của học sinh”.

Cũng theo ông Hồng, chuyển đổi số giáo dục tạo nên môi trường đào tạo mới mẻ và đa dạng. Giáo viên có thể khai các công cụ giáo dục mạnh mẽ, đa dạng hóa bài giảng của mình với các định dạng, các tư liệu khác nhau. Về phía người học cũng có những trải nghiệm mới mẻ với những hình thức đào tạo trực tuyến, hay được tiếp cận một cách tức thì những nguồn học liệu phong phú, những kiến thức cập nhật.

chuyển đổi số trong giáo dục
Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam phát biểu tại “Diễn đàn giáo dục và triển lãm học đường 4.0”

Trước đó, phát biểu tại diễn đàn, ông Tô Hồng Nam, phó cục trưởng cục công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, mục tiêu chung của toàn ngành giáo dục là tận dụng tiến bộ công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục, hiệu quả quản lý giáo dục; xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số, góp phần phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực Giáo dục và đào tạo đã được đặt ra từ nhiều năm nay. Trong đó, tháng 1/2017, Thủ tướng Chính phủ có quyết định số 117/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”. 

Tiếp đến, tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, Giáo dục trở thành 1 trong 8 ngành/lĩnh vực cần được ưu tiên chuyển đổi số.

Trong bối cảnh đó, EDU4.0 2022 diễn ra với mong muốn đề cập đến câu chuyện thực thi những nhận thức vào thực tiễn, làm sao để “đi nhanh, đẩy mạnh”, tạo đột phá trong đổi mới hoạt động giáo dục và đào tạo tại Việt Nam, góp phần thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số quốc gia và hướng tới giáo dục thông minh.  

EDU4.0 là sự kiện thường niên lớn nhất tại Việt Nam về Công nghệ Giáo dục được được tổ chức lần đầu vào năm 2020 do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), Hội Khoa học Tâm lý- Giáo dục Việt Nam và BHub Group phối hợp tổ chức.

Trong khuôn khổ “Diễn đàn giáo dục và triển lãm học đường 4.0” năm 2022 Giải thưởng Công nghệ Giáo dục 2022 lần đầu tiên được tổ chức, nhằm tôn vinh chuyển đổi số trong giáo dục, thúc đẩy những sản phẩm, giải pháp nền tảng, dịch vụ công nghệ thông tin tiêu biểu.

Để công nghệ làm bệ phóng cho tri thức

Cũng trong khuôn khổ chương trình sẽ có giải thưởng Công nghệ Giáo dục (EduTech Awards). Đây là giải thưởng chuyên ngành Công nghệ Giáo dục đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Trao giải cho các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ, nền tảng công nghệ giáo dục với 2 hạng mục: Sản phẩm, Giải pháp, Dịch vụ, Nền tảng công nghệ giáo dục tiêu biểu và triển vọng.

Năm đầu tiên được tổ chức, EduTech Awards sẽ xét chọn trên các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ, nền tảng đã được đưa vào sử dụng tại Việt Nam từ 01 năm trở lên. Việc bình chọn dựa trên hệ thống tiêu chí chặt chẽ và cụ thể, như: Công nghệ và Sản phẩm Bản quyền, Bảo mật và An toàn thông tin, Mô hình kinh doanh, Định vị thương hiệu, Khách hàng và Người dùng, Tác động và ý nghĩa xã hội…

Các đề cử sẽ phải vượt qua 3 vòng: vòng hồ sơ, vòng thuyết trình và phản biện; vòng chung tuyển để hội đồng chuyên gia bình chọn và công nhận giải thưởng công nghệ giáo dục.

EduTech Awards có định hướng về chuyên môn, và góp phần gia tăng hiệu quả truyền thông và kết nối các nguồn lực công nghệ thông tin ưu việt cho chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong hoạt động giáo dục và đào tạo tại Việt Nam. Năm 2022, chương trình được triển khai lần đầu tiên, Hội đồng tập trung khuyến khích các mô hình kinh doanh dựa trên sản phẩm, giải pháp, nền tảng, dịch vụ lõi do đơn vị phát triển hơn là các mô hình phân phối, thương mại thuần túy.

Trong tương lai, giải thưởng sẽ được tổ chức bình chọn hàng năm và là một hoạt động quan trọng nằm trong hệ sinh thái EDU4.0 do BHub Group sáng lập gồm nhiều hoạt động xúc tiến phát triển thị trường công nghệ giáo dục tại Việt Nam bao gồm: Hội nghị, Đối thoại mở, Triển lãm, Tham quan mô hình Trường học 4.0, Kết nối B2B, Giải thưởng Công nghệ Giáo dục,..v.v..

Có thể bạn quan tâm