Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa thông báo sẽ lấy ý kiến các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Nghị định sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán. Thời gian đăng tải lấy ý kiến đến hết ngày 5/1/2024.
Đáng chú ý, tại Điều 120 về hủy niêm yết cổ phiếu bắt buộc sẽ được bổ sung thêm Khoản 7 với quy định “Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định”.
Điều khoản dự thảo bổ sung này được xem là cơ sở pháp lý mở đường cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) duy trì niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HOSE trong bối cảnh doanh nghiệp hàng không này đang đứng trước nguy cơ hủy niêm yết hơn 3 tỷ cổ phiếu do đã lỗ ba năm liên tiếp (2020-2022) và âm vốn chủ sở hữu.
Cụ thể, trong báo cáo tài chính kiểm toán 2022, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ thêm hơn 11.200 tỷ đồng, qua đó nâng khoản lỗ lũy kế tính đến cuối năm lên trên 35.000 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2022, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp hàng không này theo đó đã âm 11.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, dự thảo điều khoản trên vẫn chỉ là “cánh cửa hẹp” bởi hãng hàng không quốc gia còn cần phải có sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước, phải được Chính phủ thông qua việc duy trì niêm yết cho trường hợp đặc biệt.
Mới đây, HOSE vừa có quyết định về việc đưa cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 26/12.
Lý do HOSE đưa ra là Vietnam Airlines đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào ngày 16/12, khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định.
Thực tế, hãng hàng không này đã liên tục hoãn và dời ngày tổ chức đại hội. Vào tháng 4/2023, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines ra nghị quyết chốt thời gian tổ chức đại hội vào ngày 20/6. Sau đó công ty dự kiến tiến hành đại hội trước ngày 30/8. Đến ngày 10/7, Hội đồng quản trị lại thông qua việc lùi thời gian họp Đại hội đồng cổ đông thường niên với lý do “công ty cần có thêm thời gian chuẩn bị”.
Kế tiếp, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines lại tiếp tục thay đổi ngày diễn ra đại hội từ ngày 15/11 sang ngày 21/11 với lý do "kế hoạch công tác của lãnh đạo tổng công ty thay đổi". Cuối cùng, công ty đã tổ chức thành công họp Đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 16/12.
Trước đó, tại phiên họp Đại hội cổ đông thường niên diễn ra mới đây, một số cổ đông đặt câu hỏi về việc Vietnam Airlines đã thua lỗ 3 năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu, liệu cổ phiếu HVN có bị hủy niêm yết?
Trả lời cổ đông, Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền cho biết tình huống của Vietnam Airlines rất đặc biệt. Trước đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines là một trong những doanh nghiệp có vốn hóa lớn, khả năng sinh lời và tài chính lành mạnh trên sàn HOSE.
Tuy nhiên, đại dịch có ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu và hàng không, đây là tình huống rất khách quan.
"Tôi tin tưởng rằng các cơ quan Nhà nước, cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu, đánh giá các yếu tố trên một cách khách quan, cẩn trọng. Chúng tôi kỳ vọng rằng cổ phiếu HVN vẫn được duy trì trên sàn chứng khoán", ông Hiền nói.
Kế toán trưởng Vietnam Airlines nhấn mạnh doanh nghiệp đang xây dựng đồng bộ dự án tái cơ cấu, tiến tới kinh doanh có lãi, có các giải pháp để khắc phục hệ quả của Covid-19.
Về dòng tiền, ông Hiền nhấn mạnh dòng tiền năm 2023 đã được cải thiện đáng kể. Doanh nghiệp cũng đã bố trí trên 7.000 tỷ đồng đảm bảo trả các khoản nợ, dự kiến nợ quá hạn tính đến cuối năm nay còn 8.000 tỷ đồng.
Công ty cam kết có thể trả các khoản nợ tạm hoãn. Hãng hàng không quốc gia cũng xem xét việc phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu để bổ sung nguồn vốn.
Trong kế hoạch kinh doanh năm 2023, Vietnam Airlines đặt mức doanh thu khoảng 91.810 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Song, công ty vẫn dự kiến lỗ hơn 6.000 tỷ đồng trong năm 2023.
Trên thị trường chứng khoán, sau khi nhận được tin tốt, cổ phiếu HVN “phấn khởi” tăng trần trong phiên giao dịch ngày 3/1, đạt mức 13.100 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hóa của doanh nghiệp hàng không này trên thị trường đạt khoảng 29.000 tỷ đồng