Cơn sốt giá mang tên “đất nền Bà Rịa - Vũng Tàu”

Thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục diễn ra “làn sóng ngầm” thu hút rất mạnh giới đầu tư. Ngoài nhận định đây là địa phương có nhiều tiềm năng, nhà đầu tư còn lo ngại lạm phát, khung giá đất mới sẽ khiến giá nhà đất tiếp tục tăng cao.
Giới đầu tư tìm hiểu một dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Giới đầu tư tìm hiểu một dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Mê lực đất nền

Liên tục nhiều ngày gần đây, đặc biệt vào những ngày cuối năm, dòng người không ngừng đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận, Phan Thiết… là những địa phương đang nằm trong “tầm ngắm” của giới đầu tư bất động sản.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong số người dân đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu hay Phan Thiết có một lượng không nhỏ là dân đầu tư đi tìm hiểu thị trường và “săn đất”, khiến cho nhiều phòng công chứng, đặc biệt là ở Bà Rịa - Vũng Tàu luôn trong tình trạng quá tải và trở thành “điểm nóng” nhất trên thị trường địa ốc phía Nam trong những ngày cuối cùng cận kề Tết Nguyên đán.

Anh Lâm, một nhân viên môi giới tại huyện Châu Đức, Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, chưa bao giờ chứng thấy nhiều người quan tâm thị trường bất động sản khu vực này như hiện nay.

“Cùng một mảnh đất nhưng hôm trước và hôm sau giá đã khác nhau. Cách đây 2 năm, giá đất vườn nhiều nơi tại khu vực Châu Đức, Đất Đỏ giao động chỉ từ 400 – 500 triệu đồng/sào (1.000m2), đến giữa năm 2021, hầu như khá hiếm nơi còn có giá dưới 1 tỷ đồng/sào và đặc biệt từ sau đợt giãn cách lần thứ 4 đến nay, giá đất lại tiếp tục tăng cao, phần lớn đã vượt mức trên dưới 2 tỷ đồng/sào”, ông Lâm nói và cho biết, cứ ngỡ dư chấn dịch bệnh sẽ tác động đến nguồn lực nhiều người, đến thị trường bất động sản, nhưng thực tế dường như ngược lại. Nhiều người đã phải tiếc hùi hụi vì hôm trước do dự ra quyết định mua đất, hôm sau đã có người mua và chỉ sau thời gian ngắn giá đã tăng 20 đến 30%.

Sức nóng của thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu dường như không dừng lại ở khu vực nào mà lan tỏa trên diện rộng. Sau các khu vực Phú Mỹ, Xuyên Mộc…tăng nóng, giá bất động sản đã bị đẩy lên cao, gần đây huyện Đất Đỏ đã trở thành điểm nóng mới khi liên tục ghi nhận sự đổ bộ của nhà đầu tư, đặc biệt đối với các khu vực gắn với các trục hạ tầng chính nhưng có giá còn “mềm”.

Một dự án tại Đất Đỏ đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư
Một dự án tại Đất Đỏ đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư

Theo giới quan sát, nguyên nhân khiến Đất Đỏ lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư, khi nhận thấy, lợi thế lớn nhất của Đất Đỏ là giá còn mềm so với nhiều khu vực, trong khi đây là khu vực có nhiều tiềm năng, dư địa phát triển. Đặc biệt gần đây dọc theo trục đường tỉnh lộ DT 765, trục đường xuyên tâm nối nhiều khu vực trong tỉnh và các tỉnh lân cận xuống biển Phước Hải của huyện Đất Đỏ giá đất không ngừng tăng cao.

Đây là khu vực đang được địa phương quy hoạch hình thành các khu dân cư mới nhằm đáp ứng nhu cầu trước sự hình thành khá nhiều khu công nghiệp như Khu công nghiệp Đá Bạc, Khu công nghiệp Đất Đỏ 1… đang thu hút rất nhiều dự án, doanh nghiệp về đầu tư, kéo theo đó là nhu cầu về nhà ở cho chuyên gia, công nhân ngày một tăng cao….

Theo ghi nhận, nhiều phòng công chứng một cửa ở Bà Rịa - Vũng Tàu phải xếp hàng dài từ bãi giữ xe. Tại nhiều ngân hàng, thời gian qua cũng ghi nhận hiện tượng người dân xếp hàng chờ đợi rút tiền mặt từ các sổ tiết kiệm để tìm kiếm kênh gửi gắm khác an toàn hơn. Thống kê của Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất Bà Rịa - Vũng Tàu, hồ sơ về đất đai tăng mạnh thời gian quan, cao gấp 10 lần trước giãn cách.

Vì sao là Bà Rịa - Vũng Tàu?

Không phải ngẫu nhiên gần đây giới đầu tư địa ốc tỏ ra quan tâm đặc biệt đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo phân tích của các chuyên gia, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương hội đủ các các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để trở thành một tỉnh phát triển công nghiệp, du lịch tiềm năng của miền Đông Nam Bộ.

Gia An Lakeside, một dự án tại huyện Đất Đỏ đang thu hút khách hàng
Gia An Lakeside, một dự án tại huyện Đất Đỏ đang thu hút khách hàng

Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí chiến lược cửa ngõ ra biển Đông, tiếp giáp với TP.HCM trong tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam, chỉ cách TP.HCM chưa đầy 100 km thông qua tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Quốc lộ 51 mở rộng.

Ngoài ra, Bà Rịa Vũng Tàu cũng được biết đến là “đầu mối” tiếp giáp của hệ thống hạ tầng kết nối các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm như cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối toàn khu vực miền Tây với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Xuyên Á, sân bay Quốc tế Long Thành… được quy hoạch và từng bước đi vào hoạt động đã thúc đẩy xu hướng đầu tư đón đầu tiềm năng bất động sản trung tâm Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Hoàng Kim Hoài, Tổng giám đốc Công ty Phúc Điền Land, trong vài năm trở lại đây, trước sức ép tốc độ đô thị hóa tại TP.HCM phát triển nhanh chóng mặt, dân số cơ học không ngừng tăng cao, quỹ đất đang trở nên khan hiếm, giá đất không ngừng leo thang khiến cuộc sống đô thị trở nên quá tải. Thực tế này đã hình thành nên xu hướng ly tâm trên thị trường địa ốc, nhiều người, không chỉ với những người có thu nhập thấp mà ngay cả với những người có thu nhập cao cũng tiến ra vùng ven TP.HCM an cư để tìm cuộc sống trong lành. Và xu hướng này sẽ còn diễn ra mạnh hơn trong thời gian tới.

Phối cảnh công viên dự án Gia An Lakeside tại Đất Đỏ
Phối cảnh công viên dự án Gia An Lakeside tại Đất Đỏ

Nói về Bà Rịa - Vũng Tàu, theo ông Hoài, cơ hội là không thể phủ nhận, bởi hiện nay Bà Rịa - Vũng Tàu đang có tốc độ đô thị hóa chóng mặt, đường sá, trường trạm từ đô thị đến nông thôn ở hầu hết các khu vực được quy hoạch bài bản. Do vậy, với bất động sản được quy hoạch bài bản, pháp lý rõ ràng, cơ hội tạo giá trị gia tăng là điều chắc chắn, nhưng nếu nhà đầu tư chạy theo kiểu “đón gió” quy hoạch rất dễ sa lầy. 

Bà Rịa - Vũng Tàu là từ lâu được đánh giá như "trái tim của du lịch biển" của khu vực miền Đông Nam Bộ với bờ biển có chiều dài 305 km, có nhiều bãi tắm đẹp. Đặc biệt trong vài năm trở lại đây, trước sự bứt phá mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng kết nối liên vùng đã khiến Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng phát triển hơn bao giờ hết.

Nói như ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mục tiêu của tỉnh trong những năm tiếp theo là xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành nơi đáng sống, tạo ra giá trị, mọi người dân đều có cuộc sống yên lành.

"Nâng cao sự phồn vinh, hạnh phúc của mọi người dân trong tỉnh, ai cũng có cuộc sống khỏe mạnh, tăng cường phúc lợi cho mọi lứa tuổi, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người. Đó là một trong những mục tiêu của tỉnh đến năm 2030", ông Trần Văn Tuấn chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm