Giờ đây, một giải pháp mới, một công nghệ mới có thể đánh bại chứng say xe, thậm chí có thể giúp giảm bớt cảm giác “run rẩy” khi lái xe dọc theo những địa hình có nhiều ổ gà.
ClearMotion - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Massachusetts (Birmingham, Anh) và Thượng Hải (Trung Quốc) vừa công bố một thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD để tạo ra một khung gầm tương lai nhằm hủy bỏ những chuyển động không mong muốn của ô tô bằng cách điều chỉnh xe phù hợp với mặt đường, hệ thống treo công nghệ cao này cho phép xe chủ động loại bỏ các va chạm trên đường.
Say xe là do những chuyển động nhỏ lặp đi lặp lại trong xe. Những điều này khiến não của hành khách nhận được các tín hiệu khác nhau từ mắt và tai trong. ClearMotion tuyên bố sẽ giảm lượng chuyển động xảy ra với hệ thống treo thích ứng của nó. Động cơ và cảm biến nhỏ phát hiện tình trạng đường và tăng tốc bánh xe lên hoặc xuống để giữ cho cabin ở cùng độ cao.
Lấy cảm hứng từ việc lái xe qua những con đường đầy ổ gà ở Massachusetts, nhóm đằng sau ClearVision nhận ra rằng cách thức hoạt động của ô tô hiện tại không phù hợp với tương lai. Khi ngày càng có nhiều ô tô tự lái, người ta hy vọng rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để đọc, viết hoặc làm bất cứ điều gì chúng ta thích khi đi trên đường.
Ước tính từ McKinsey & Company cho thấy rằng có đến 1/3 số ô tô có thể được tự động hóa dưới một số hình thức vào năm 2030. Tuy nhiên, bất cứ ai đã từng cố gắng đọc sách khi ngồi ở ghế sau ô tô sẽ biết nó khiến chứng say tàu xe của bạn tệ đến mức nào.
Mặc dù nguyên nhân gây say tàu xe rất phức tạp nhưng một phần nguyên nhân khiến chúng ta bị say khi lái xe là do những chuyển động nhỏ, lặp đi lặp lại do xe lăn qua chỗ va chạm hay đi qua những ổ gà, ổ voi. Những va chạm này khiến mắt và tai trong của bạn được cung cấp những tín hiệu khác nhau, gây ra cảm giác buồn nôn.
Điều mà ClearVision hy vọng là bằng cách loại bỏ chuyển động không mong muốn đó, họ sẽ có thể giảm tình trạng say xe ngay cả đối với những người có thể đang làm việc trong ô tô.
“Khi chúng ta tiến gần hơn đến một tương lai không cần dùng tay, không cần mắt, thời gian dành cho việc lái xe giờ đây có thể được sử dụng để làm việc, nghỉ ngơi, xem phim với trẻ em – bất cứ thứ gì bạn cần trên đường tới điểm đến tiếp theo mà không bị say tàu xe và có một chuyến đi suôn sẻ hơn nhiều”, Zackary Anderson, CTO và đồng sáng lập của ClearMotion cho biết.
Hệ thống treo truyền thống sử dụng lò xo chịu tải trong khung xe để hấp thụ một số tác động từ mặt đường không bằng phẳng. Tuy nhiên, để có được trải nghiệm lái xe mượt mà hơn nữa, ClearMotion đã phải cập nhật công nghệ này cho thế kỷ 21.
Thay vì lò xo, xe được lắp một động cơ nhỏ, hoạt động nhanh kết hợp với cơ cấu bơm. Các bánh xe được đẩy và kéo bởi những động cơ này để gặp những va chạm trên đường, cho phép ô tô di chuyển êm ái qua chướng ngại vật.
Ông Anderson giải thích rằng các động cơ “di chuyển bánh xe lên xuống ở tốc độ rất cao để cảm nhận đường đang diễn ra và sau đó nó hủy bỏ mọi chuyển động trước khi nó chạm vào thân xe”.
Hệ thống này hoạt động giống như tính năng khử tiếng ồn chủ động trong một cặp tai nghe: Hệ thống treo cảm nhận được những nhiễu loạn từ môi trường và chủ động phản ứng để loại bỏ chúng.
Mặc dù nó không loại bỏ hoàn toàn chuyển động nhưng ông Anderson nói rằng nó “làm giảm đáng kể những chuyển động khó chịu trong khi vẫn cung cấp một chút phản hồi cho người lái xe”.
Ông Anderson giải thích rằng ClearMotion đạt được hiệu ứng này theo hai cách. Một giải pháp dựa vào việc hệ thống treo lấy dữ liệu từ các cảm biến của ô tô để tạo nên hình ảnh về mặt đường sắp tới. Ví dụ, khi bạn đến gần một ổ gà, hệ thống treo sẽ tự động phát hiện ổ gà và mở rộng bánh xe để chiếc xe và hành khách trong xe giữ thăng bằng. Thứ hai, ClearMotion sử dụng dữ liệu mặt đường có nguồn gốc từ cộng đồng để “giúp ô tô đưa ra quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm”.
Phần mềm của công ty tạo ra một bản đồ mặt đường chính xác được kết hợp với dữ liệu vị trí chính xác để dự đoán chiếc xe cần phản ứng như thế nào trước khi phải làm vậy. Theo ClearMotion, điều này dẫn đến độ rung khoảng 75% ở ghế lái trên đường tiêu chuẩn so với những chiếc xe tiêu chuẩn tốt nhất trên đường.