Sở Giao thông vận tải TP. HCM vừa báo cáo UBND TP. HCM về việc nghiên cứu dự án đường trên cao Bắc - Nam từ nút giao đường Cộng Hòa - Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh theo đề xuất của CII.
Theo đó, tuyến đường trên cao bắt đầu từ nút giao đường Cộng Hòa -Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh là tuyến đề xuất mới, kết hợp một phần tuyến đường trên cao số 1, 2 và 3 theo quy hoạch tạo thành hệ thống trục giao thông đô thị Bắc - Nam.
Tuyến đường trên cao cũng kết nối với đường vành đai 2, kết nối giữa khu vực nội thành và ngoại thành, kết nối khu vực phía Bắc TP. HCM, quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp và quận 12, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với khu vực trung tâm TP. HCM, quận 1, 3, 4, khu đô thị Nam Sài Gòn và ngược lại.
Tuyến đi dọc theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - Hẻm 656, Cách Mạng Tháng Tám - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh. Toàn tuyến có chiều dài 14,1 km, chiều rộng 30 m, phần đường trên cao 4 làn xe 16 m.
Đồng thời, dự án này cũng sẽ chỉnh trang đô thị kết hợp tái định cư hai khu vực. Khu vực thứ nhất là nút giao Lăng Cha Cả, Khu Hoàng Văn Thụ - Lê Văn Sỹ - Nguyễn Trọng Tuyển - Tân Sơn Hòa - Phạm Văn Hai - Bùi Thị Xuân, quận Tân Bình với khoảng 4,9 ha. Khu vực thứ 2 là cù lao Nguyễn Kiệu, quận 4 khoảng 2,7 ha.
Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng, được đề xuất theo hình thức đối tác công tư (PPP), cụ thể là hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Sở Giao thông vận tải TP. HCM nhận định trước tình hình khó khăn về ngân sách, việc đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT giai đoạn hiện nay là phù hợp. Do vậy, Sở Giao thông vận tải TP. HCM kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND kêu gọi đầu tư và phát triển đường trên cao theo 2 phương án.
Phương án 1, giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện công tác chuẩn bị dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án khả thi, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với một số tuyến đường trên cao theo quy hoạch được phê duyệt.
Phương án 2, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đề xuất dự án PPP theo quy định.
Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO cũng đã đề xuất tự bỏ kinh phí nghiên cứu đầu tư dự án đường trên cao số 5 giai đoạn 1 theo hợp đồng BOT.
Theo đó, tuyến đường dài 21,5 km, quy mô 4 làn xe, điểm đầu từ nút giao Trạm 2 trên xa lộ Hà Nội (Thành phố Thủ Đức) đi trùng quốc lộ 1 đến ngã tư An Sương (quận 12), tổng vốn đầu tư hơn 15.400 tỷ đồng.