Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì khi Ấn Độ thay đổi chính sách ngoại thương?

Ấn Độ vừa công bố Chính sách ngoại thương 2023, thay thế chính sách ngoại thương cũ được ban hành cách đây khá lâu...

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, theo chính sách ngoại thương mới Ấn Độ sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ, đơn giản hóa hoạt động kinh doanh thông qua việc quản lý, cấp phép các giấy tờ thông qua việc phê duyệt trực tuyến, cắt giảm thủ tục hành chính và cắt giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính.

Vẫn theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, nước này sẽ xây dựng tiêu chí đánh giá nhà xuất khẩu theo việc xếp hạng từ 1 đến 5 sao, dựa trên tổng giá trị xuất khẩu hàng năm. Cho phép nhiều nhà xuất khẩu được hưởng mức ưu đãi cao hơn. Trên cơ sở xếp hạng sao cho các nhà xuất khẩu để xác định các chính sách ưu đãi về thuế, ưu đãi lãi suất ngân hàng.

Để quốc tế hóa đồng Rupee, từ tháng 7/2022, Ấn Độ cho phép thanh toán qua tài khoản Vostro, tiền Rupi đã được 1 số quốc gia công nhận và sử dụng như các nước Nam Á, Đông Nam Á hoặc trong thương mại với Nga. Ấn Độ sẽ tiếp tục làm việc với các nước về việc sử dụng đồng Rupi trong thanh toán xuất nhập khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ thông tin.

Ấn Độ thay đổi Chính sách ngoại thương, doanh nghiệp cần làm gì để tiếp cận thị trường này

Đặc biệt, chính sách ngoại thương đưa các mặt hàng vào chiến lược thúc đẩy xuất khẩu mà Ấn Độ gồm dệt may, sữa, khuyến khích người nông dân áp dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm; phát triển kinh tế xanh, mục tiêu đến năm 2070 đạt khí thải ròng bằng 0, tăng cường sản xuất các sản phẩm công nghệ như xe điện chạy bằng pin, xử lý tái chế nước thải, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ nhấn mạnh.

Trước những thay đổi trên, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đưa ra lời khuyên các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn phát triển hoạt động thương mại với Ấn Độ có thể nghiên cứu phân tích thị trường các bang, quận, thị trấn của Ấn Độ với các sản phẩm nổi bật, từ đó xác định thị trường đối tác đúng với nhu cầu của doanh nghiệp mình.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin, ngân hàng có thể nghiên cứu, tìm hiểu các cơ hội hợp tác với Ấn Độ bởi đất nước này đang là cường quốc khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đứng thứ 3 trên thế giới.

Để giúp đỡ các doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm, kết nối thị trường. Tuy nhiên, ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp trực tiếp sang tìm hiểu, nghiên cứu thị trường.

Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan, trong năm 2022, tổng giá trị thương mại Việt Nam- Ấn Độ đạt 15,05 tỷ USD tăng 13,6% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu sang Ấn Độ đạt 7,96 tỷ USD, tăng 26,8% so với 6,28 tỷ USD năm 2021. Điện thoại các loại và linh kiện có giá trị cao nhất với 1,52 tỷ USD, tăng 18,4% so với 1,29 tỷ USD trong năm 2021. Tiếp theo là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,03 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các mặt hàng xuất khẩu sang Ấn Độ, cà phê là mặt hàng có giá trị tăng cao nhất so với năm 2021, tăng 164,7% từ 21,69 triệu USD năm 2021 lên 57,40 triệu USD năm 2022.

Có thể bạn quan tâm