Đồng Nai: Bàn giao thêm gần 800ha để xây Sân bay Long Thành

Chỉ trong vòng khoảng 2 tháng, từ tháng 3 đến đầu tháng 5/2022, huyện Long Thành đã bàn giao gần 800ha đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để phục vụ cho việc xây dựng Sân bay Long Thành.
Diện tích đất còn lại Đồng Nai cần bàn giao để hoàn thành cam kết là 289ha
Diện tích đất còn lại Đồng Nai cần bàn giao để hoàn thành cam kết là 289ha

Khi thực hiện xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành, Đồng Nai phải thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với diện tích gần 5 ngàn ha. Trong số này, diện tích 2.532ha (gồm 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha khu vực dự trữ đất), phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 phải hoàn tất bàn giao trong tháng 5 theo yêu cầu của Chính phủ.

Để đáp ứng tiến độ bàn giao đất, từ đầu năm 2022, UBND H.Long Thành đã tập trung tối đa cho công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành. Với những diện tích đã hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ, người dân đã thực hiện di dời, địa phương cũng nhanh chóng thực hiện bàn giao đất cho các đơn vị liên quan.

Cụ thể, trong tháng 3/2022, Long Thành đã bàn giao gần 650ha đất. Sau đó, trong tháng 4 và đầu tháng 5/2022, huyện Long Thành tiếp tục thực hiện bàn giao hơn 140ha đất. Như vậy, chỉ trong vòng khoảng 2 tháng, H.Long Thành đã thực hiện bàn giao cho các đơn vị liên quan diện tích đất gần 800ha.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, diện tích đất thực hiện bàn giao không lớn. Tuy nhiên, đây lại là những phần đất “da beo”, “xôi đỗ” trong khu vực dự án. Việc bàn giao các phần đất “da beo”, “xôi đỗ” này giúp cho việc thi công được thông thoáng, thuận lợi hơn rất nhiều.

Tính đến nay, Long Thành đã thực hiện bàn giao 2.243ha trên tổng số 2.532ha, đạt hơn 88% diện tích đất cần bàn giao cho dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Diện tích đất còn lại Đồng Nai cần bàn giao để hoàn thành cam kết là 289ha.

Theo UBND H.Long Thành, đối với các trường hợp còn lại trong khu vực 2.532ha, hiện nay phần lớn các trường hợp đã hoàn tất các hồ sơ thủ tục, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và sẽ thực hiện chi trả tiền cho người dân trong những ngày tới.

Hiện nay, 183 trường hợp khác cũng đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành thực hiện áp giá, lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Đối với các trường hợp này, H.Long Thành dự kiến phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ trước ngày 20/5 tới.

Riêng đối với 161 trường hợp chưa hoàn chỉnh hồ sơ, UBND H.Long Thành cũng đã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tập trung hoàn thiện hồ sơ để áp giá, lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Với các trường hợp này, dự kiến trước ngày 20/5 tới sẽ thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm