Dự án Đà Lạt Paradise Garden có nguy cơ “vỡ tiến độ" vì nhiều vướng mắc

Theo giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, Dự án khu dân cư số 5, P.4, TP.Đà Lạt (Tên thương mại là Đà Lạt Paradise Garden) sẽ hoàn thành năm 2023. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 41 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng với tổng diện tích hơn 3,3ha.
Dự án Đà Lạt Paradise Garden có nguy cơ “bể” tiến độ vì nhiều vướng mắc
Phối cảnh Dự án Đà Lạt Paradise Garden

Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo tình hình và đề xuất tháo gỡ vướng mắc tại dự án Đà Lạt Paradise Garden.

Theo HUD, hai khó khăn, vướng mắc lớn nhất của dự án hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng và tính tiền sử dụng đất. Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện vẫn còn 41 hộ gia đình nằm rải rác trong dự án với tổng diện tích hơn 3,3ha chưa bàn gian mặt bằng.

Các hộ dân được giao đất tái định cư năm 2021, 2022 có diện tích dôi dư ngoài diện tích tái định cư vẫn chưa được phê duyệt đơn giá giao đất có thu tiền sử dụng đất do không đủ điều kiện bồi thường về đất (giá giao đất theo cơ chế 2 giá) do đó cũng chưa giao mặt bằng.

Chính vì vậy, HUD kiến nghị tỉnh Lâm Đồng sớm ban hành giá đất tái định cư cơ chế giá 2 của dự án năm 2021, 2022 để các hộ dân (phải nộp tiền theo cơ chế 2 giá) có cơ sở thực hiện nộp tiền và bàn giao mặt bằng cho dự án.

HUD cũng cho biết hiện chưa có quỹ nhà tạm cư để thực hiện cưỡng chế đối với các hộ bị thu hồi đất ở. Do vậy, chủ đầu tư Đà Lạt Paradise Garden kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Đà Lạt bố trí quỹ nhà tạm cư để có đủ cơ sở tiến hành công tác cưỡng chế đối với các hộ không tự nguyệ chấp hành.

Ngày 14/12/2022, UBND TP.Đà Lạt đã thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất đối với 01 hộ dân nằm trong dự án với diện tích 15.390m2 sau khi đã thực hiện nhiều lần vận động theo quy định.

Đối với vướng mắc về tiền sử dụng đất, HUD cho biết: Dù đã được UBND tỉnh đôn đốc các sở ngành nhưng đến nay, phần diện tích đất được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 2578/QĐ- UBND ngày 20/10/2021 và Quyết định số 2026/QĐ-UBND ngày 07/11/2022 vẫn chưa có Quyết định phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất làm cơ sở để Tổng công ty HUD hoàn thành nộp nghĩa vụ tài chính vào ngân sách.

Theo giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, dự án Đà Lạt Paradise Garden phải hoàn thành trong năm 2023. Tuy nhiên, với những khó khăn, vướng mắc như hiện nay, nguy cơ “bể” tiến độ của dự án là rất lớn.

Chính vì vậy, HUD cũng mong muốn UBND tỉnh và các sở ngành ghi nhận thời gian chậm được nhận bàn giao mặt bằng thực tế ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư xây dựng dự án và xem xét triển khai thủ tục gia hạn tiến độ cho dự án.

Dự án Đà Lạt Paradise Garden có nguy cơ “bể” tiến độ vì nhiều vướng mắc
Được khởi công từ năm 2019 nhưng đến nay, dự án Đà Lạt Paradise Garden vẫn gần như “dậm chân tại chỗ”, có nguy cơ “bể” tiến độ vì nhiều vướng mắc

Dự án Đà Lạt Paradise Garden có quy mô khoảng 37,5ha, được xem là dự án đô thị có quy mô lớn nhất của TP.Đà Lạt, được kỳ vọng sẽ trở thành “Khu vườn thiên đường giữa thành phố ngàn hoa”.

Dự án bao gồm 250 lô đất biệt thự, 278 lô nhà ở nhà ở thấp tầng, biệt thự phục vụ tái định cư và các công trình hỗn hợp, dịch vụ công cộng…

Đà Lạt Paradise Garden được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho hợp danh Tổng công ty HUD - Công ty CP Hợp Phú làm chủ đầu tư, trong đó Tổng công ty HUD là đơn vị đại diện. Các đơn vị này đã tiến hành lễ khởi công dự án vào tháng 5/2019.

Có thể bạn quan tâm