Dự án khu du lịch Manna: Chờ đấu giá gần 9 năm, vẫn hoãn vì kiểm kê... thiếu tài sản

Khu du lịch Manna của Công ty TNHH Bờ Biển Vàng (Khánh Hòa) khởi công năm 2012. Tuy nhiên, năm 2015, dự án đã bị thu hồi, thực hiện các thủ tục phát mại...
Khu du lịch manna
Phối cảnh của dự án khu du lịch Manna

Nhưng không ai có thể hình dung, việc phát mại dự án này có thể kéo dài tới… gần 9 năm, và đang có dấu hiệu sẽ kéo dài thêm.

2 lần huỷ bỏ sát nút

Gần nhất, Công ty TNHH HP DRAGONS lại phát đơn tố cáo việc đấu giá tài sản của Công ty TNHH Bờ Biển Vàng. Mà là tố cáo chính cơ quan… thì hành đấu giá tài sản.

Theo đó, ngày 6/2/2023 Công ty Đấu giá hợp danh Hoàng Gia – Chi nhánh Khánh Hòa - thông báo tổ chức đấu giá tài sản là công trình xây dựng và tài sản thuộc dự án khu du lịch Manna của Công ty TNHH Bờ Biển Vàng tại lô D10a – Khu 3, khu du lịch Bắc Bán Đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 24/2/2023, Công ty TNHH HP DRAGONS đã nộp hồ sơ tham gia đấu giá và đặt cọc 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngày 27/2/2023 Công ty TNHH HP DRAGONS nhận được Công văn do ông Nguyễn Thái Hổ - Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa – ký, với nội dung thông báo tạm dừng bán đấu giá tài sản.

Văn bản do ông Hổ ký cho biết, sau khi rà soát lại hồ sơ thi hành án, chấp hành viên nhận thấy trong số 30 căn biệt thự đã kê biên tại dự án này có một số căn có kiến trúc không phù hợp giấy phép xây dựng.

Cụ thể, giấy phép xây dựng của dự án khu du lịch Manna được cấp năm 2013. Nhưng đến năm 2018, dự án có điều chỉnh quy hoạch xây dựng, nhưng lại chưa được cấp phép xây dựng để thực hiện lại. Đồng thời, cũng theo văn bản này, việc bán đấu giá chưa có sự rõ ràng về pháp lý….

Do đó, cơ quan thi hành án cần thời gian để xác minh lại tính pháp lý của tài sản kê biên. Và cần phải lùi cuộc đấu giá sang 9h30 phút ngày 1/3/2023.

Oái oăm là đó chưa phải là lần lùi đấu giá duy nhất.

Tới ngày 1/3/2023, Công ty Đấu giá hợp danh Hoàng Gia – Chi nhánh Khánh Hòa - lại một lần nữa phát công văn (số 29/2023/CV-ĐG ngày 1/3/2023), thông báo tiếp tục tạm dừng bán đấu giá tài sản dự án Khu du lịch Manna.

Thông báo tạm dừng này được phát kèm theo đó là Công văn số 382/CTHADS-NV ngày 28/2/2023 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa.

Mà theo đó, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Qua rà soát hồ sơ thi hành án để xem xét khiếu nại, kiến nghị của Công ty Bờ Biển Vàng, Chấp hành viên nhận thấy khối tài sản của Công ty TNHH Bờ Biển Vàng đã được kê biên, định giá, đưa ra bán đấu giá chưa được đầy đủ, thiếu phần tài sản thuộc hạng mục hạ tầng gắn liền với công trình xây dựng theo phản ánh của Công ty TNHH Bờ Biển Vàng là có căn cứ; Để tránh phát sinh hậu quả khắc phục sau này, Cục Thi hành án dân sự Tỉnh Khánh Hòa đề nghị Công ty đấu giá hợp danh Hoàng Gia – Chi nhánh Khánh Hòa dừng việc bán đấu giá tài sản lúc 9h30 phút ngày 1/3/2023.

Kèm theo đó, chấp hành viên Nguyễn Thái Hổ thuộc Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa cũng cung cấp cho các khách hàng tham gia đấu giá 2 văn bản của Công ty TNHH Bờ Biển Vàng.

Đó là bản sao đơn khiếu nại về việc bán đấu giá tài sản để thi hành án số 13/2023/CV-BBV ngày 24/02/2023 và thứ hai là bản sao đơn yêu cầu khẩn cấp dừng cuộc đấu giá số 14/2023/CV-BBV ngày 25/02/2023 do Tổng Giám đốc Rafaeli Yitshak sinh ngày 25/6/1940 Quốc tịch Israel ký.

9 năm... là chưa đủ?

Ở đây có chi tiết cần lưu ý. Theo hồ sơ thi hành án do Cục Thi hành án dân sự Tỉnh Khánh Hòa và Công ty Đấu giá hợp danh Hoàng Gia – Chi nhánh Khánh Hòa cung cấp, quyết định cưỡng chế kê biên xử lý tài sản, định giá tài sản kê biên và bán đấu giá tài sản theo Phán Quyết trọng tài của Hội Đồng trọng tài thuộc Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế Việt Nam đối với dự án Khu du lịch Manna của Công ty TNHH Bờ Biển Vàng đã có hiệu lực từ cách đây gần 9 năm - cụ thể là vào ngày 19/8/2015.

Nhưng từ đó đến nay, việc đấu giá tài sản dự án Khu du lịch Manna của Công ty TNHH Bờ Biển Vàng đã nhiều lần bị trì hoãn vì nhiều lý do từ các cơ quan thi hành tại Khánh Hòa. Và tới nay, việc đấu giá tiếp tục chưa thực hiện được, với lý do “thiếu đầy đủ” các tài sản đưa ra đấu giá.

Tất nhiên, nếu chỉ căn cứ vào việc chậm, hoãn đấu giá để đánh giá cơ quan thi hành án đã thiếu trách nhiệm, sẽ có phần khiên cưỡng.

Nhưng hợp lý hơn, nếu đặt câu hỏi trong thời gian dằng dặc suốt gần 9 năm ấy, cơ quan thi hành án đã ở đâu, làm gì? Mà để đến nỗi khi sắp diễn ra phiên đấu giá, những tài sản đem bán của Công ty TNHH Bờ Biển Vàng vẫn bị đánh giá là “chưa đầy đủ”.

Cục thi hành án tỉnh khánh hoà
Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hoà

Cần nhấn mạnh, tự thân Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa cũng không nhận ra sự “chưa đầy đủ” này, mà phải căn cứ vào đơn của Công ty TNHH Bờ Biển Vàng.

Trong khi đó, những doanh nghiệp tham gia phiên đấu giá bị hoãn cho biết, họ không rõ các văn bản của của Công ty TNHH Bờ Biển Vàng có được vào sổ số Công văn đến của Cục Thi hành án dân sự Tỉnh Khánh Hòa hay không?

Tại buổi làm việc gần đây nhất với cơ quan báo chí, chấp hành viên Nguyễn Thái Hổ vẫn liên tục khẳng định: “Việc dừng đấu giá 2 lần trên là đúng và cần thiết”. Tuy nhiên, vị này không thể đưa ra căn cứ để bảo vệ khẳng định của mình, mà chỉ đọc biên bản làm việc với doanh nghiệp với lý do “ông chỉ là chấp hành viên”.

Còn đại diện Cục Thi hành an dân sự Tỉnh Khánh Hòa cam kết: “Sẽ xác thực thông tin nêu trên và trả lời báo chí bằng văn bản trong thời gian sớm nhất”.

Chỉ hi vọng, lời cam kết “trả lời” ấy, và phiên đấu giá tương lai ấy, sẽ không phải chờ đợi tới gần 9 năm như việc đấu giá tài sản dự án khu du lịch Manna.

Có thể bạn quan tâm