Versace chính thức về chung nhà với Prada

Thương vụ lịch sử đưa Versace về chung mái nhà với Prada mở ra kỳ vọng hồi sinh thương hiệu Ý từng vang bóng một thời…

Versace chính thức về chung nhà với Prada

Tập đoàn Prada đã hoàn tất thương vụ mua lại đối thủ thời trang Versace trong một thỏa thuận trị giá 1,375 tỷ USD tiền mặt.

Thương vụ đưa nhà mốt nổi tiếng với các đường cắt gợi cảm về chung dưới mái nhà với tinh thần tối giản của Prada và vẻ trẻ trung của Miu Miu.

Thỏa thuận được mong chờ từ lâu này được kỳ vọng sẽ mở ra giai đoạn phục hưng mới cho Versace, sau giai đoạn kinh doanh kém khả quan hậu đại dịch Covid-19 khi còn thuộc sở hữu của tập đoàn xa xỉ Mỹ Capri Holdings.

Prada thông báo ngắn gọn rằng thương vụ đã hoàn tất sau khi được các cơ quan quản lý phê duyệt. Capri Holdings, chủ sở hữu Michael Kors và Jimmy Choo, cho biết số tiền thu được sẽ được dùng để trả nợ.

Nhà thiết kế Donatella Versace bày tỏ sự vui mừng về thương vụ trong một bài đăng trên Instagram, trùng với ngày sinh của nhà sáng lập - người anh quá cố Gianni Versace. Bà viết: “Hôm nay là ngày của anh và cũng là ngày Versace gia nhập gia đình Prada. Em nghĩ về nụ cười mà anh hẳn sẽ nở trên môi”, kèm theo bức ảnh Gianni Versace chụp cùng Miuccia Prada năm 1996.

TƯƠNG LAI CỦA VERSACE

Người thừa kế Prada, ông Lorenzo Bertelli sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch điều hành Versace trong giai đoạn mới, đồng thời tiếp tục các vai trò giám đốc marketing và giám đốc bền vững của tập đoàn.

Lorenzo Bertelli, con trai của đồng giám đốc sáng tạo Miuccia Prada và chủ tịch lâu năm Patrizio Bertelli, cho biết ông không kỳ vọng thay đổi nhân sự điều hành tại Versace trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng dù nằm trong top 10 thương hiệu được nhận diện nhiều nhất thế giới, Versace đã từ lâu hoạt động dưới kỳ vọng của thị trường.

Prada nhấn mạnh, thương hiệu Versace 47 năm tuổi vẫn còn rất nhiều dư địa tăng trưởng chưa được khai thác đáng kể.

Ông Luca Solca, giám đốc mảng xa xỉ của hãng nghiên cứu Sanford C. Bernstein đánh giá sức hút của thương vụ nằm ở việc kết hợp nét tối giản của Prada với hình tượng tối đa của Versace, đồng nghĩa rằng hai thương hiệu không cạnh tranh trực tiếp về tệp khách hàng.

Tuy nhiên, ông nhận xét: “Versace đã qua thời kỳ huy hoàng. Thách thức và cơ hội nằm ở việc khiến thương hiệu trở nên thời thượng, đáng khao khát và hấp dẫn trở lại”.

versace-spring-2026-womenswear-collection-milan-fashion-week-tom-lorenzo-site-0.jpg
Bộ sưu tập Versace Xuân - Hè 2026

Versace đã bắt đầu hành trình hồi sinh dưới bàn tay của nhà thiết kế mới Dario Vitale, người ra mắt bộ sưu tập đầu tiên tại Tuần lễ Thời trang Milan tháng 9. Trước đó, ông là trưởng bộ phận thiết kế của Miu Miu, nhưng việc ông chuyển sang Versace không liên quan đến thương vụ với Prada, theo lời các lãnh đạo.

Show diễn nhận nhiều đánh giá trái chiều, song bản thân bộ sưu tập - mang màu sắc rực rỡ, gợi cảm, lấy cảm hứng từ thập niên 1980 - lại được người mua đánh giá tích cực. “Tôi nghĩ đây là bước đi đầu tiên khá hứa hẹn”, ông Luca Solca bình luận

NỘI BỘ PRADA

Capri Holdings đã mua Versace với giá 2 tỷ USD vào năm 2018, nhưng gặp khó khi định vị phong cách táo bạo của thương hiệu trong “kỷ nguyên xa xỉ thầm lặng” những năm gần đây.

Chủ tịch Capri Holdings John D. IdoL chia sẻ trong thông cáo: “Prada là đối tác lý tưởng để dẫn dắt nhà mốt danh giá này bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới”.

Versace chiếm 20% trong tổng doanh thu 5,2 tỷ Euro của Capri Holdings năm 2024.

Prada cho biết khi công bố thương vụ hồi tháng 4 rằng Versace sẽ chiếm 13% doanh thu hợp nhất của tập đoàn, Miu Miu chiếm 22% và Prada chiếm 64%. Tập đoàn Prada, cũng sở hữu thương hiệu giày Church’s, đã ghi nhận doanh thu tăng 17% lên 5,4 tỷ Euro trong năm ngoái.

Prada đã bắt đầu chuẩn bị để đưa Versace vào hệ thống sản xuất nội địa của mình tại Ý, yếu tố luôn được tập đoàn xem là niềm tự hào.

“Làm túi cho thương hiệu nào thì tay nghề cũng vậy”, ông Lorenzo Bertelli nói với báo giới vào tuần trước tại nhà máy đồ da Scandicci của tập đoàn, nơi sản xuất những chiếc túi cho Prada và Miu Miu, và sắp tới là thêm Versace.

90-6789.jpg
Nhà máy đồ da Scandicci của Prada

Bên trong nhà máy, thợ thủ công đính quai lên túi và cắt da bằng máy laser. Tại đây, các học viên đang học nghề trong chương trình đào tạo 25 năm tuổi của Prada, chương trình đã đào tạo khoảng 570 thợ thủ công tại Tuscany, Marche, Veneto và Umbria.

Năm ngoái, Prada tuyển dụng 70% trong tổng số 120 học viên tốt nghiệp từ học viện. Năm nay, số học viên tăng 28% lên 152 người.

Tập đoàn Prada đã đầu tư 60 triệu Euro vào chuỗi cung ứng trong năm nay, bao gồm một nhà máy đồ da mới gần Siena, một nhà máy dệt kim mới gần Perugia, tăng sản lượng tại nhà máy giày Church’s ở Anh và mở rộng một nhà máy khác tại Tuscany, ngay sau khoản đầu tư 200 triệu Euro trong giai đoạn 2019 - 2024.

Xem thêm

Versace chờ đợi một phép màu dưới bàn tay Prada

Versace chờ đợi một phép màu dưới bàn tay Prada

Prada Group đã công bố thương vụ thâu tóm Versace vào giữa tháng 4, một bước đi được cho là sẽ định hình lại tương lai của làng thời trang Italy. Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất được đặt ra là liệu Prada có thể "hồi sinh" Versace giống như cách từng làm nên kỳ tích với Miu Miu?…

Có thể bạn quan tâm

Trợ lý AI thông minh giúp mặc đẹp mỗi ngày

Trợ lý AI thông minh giúp mặc đẹp mỗi ngày

Với công nghệ AI tích hợp, Acloset không chỉ giúp người dùng có thể quản lý tủ quần áo của mình, mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực để mặc đẹp hơn mỗi ngày nhờ các gợi ý phối đồ tối ưu và tránh được tình trạng lãng phí thời trang…

Khác biệt trên cổ tay

Khác biệt trên cổ tay

Với những chiếc đồng hồ có một không hai, cổ tay của người sở hữu được nâng tầm lên tuyệt phẩm...

Dàn sao Âu - Á đổ bộ Coachella 2025

Dàn sao Âu - Á đổ bộ Coachella 2025

Coachella, một trong những lễ hội âm nhạc và nghệ thuật được biết đến nhiều nhất trên thế giới, không chỉ mang đến những màn trình diễn đỉnh cao mà còn ghi dấu ấn bằng cả những khoảnh khắc thời trang đáng nhớ…

Bền vững cùng thời gian

Bền vững cùng thời gian

Bạn có thực sự quan tâm đến đồng hồ xa xỉ? Nếu có, việc mua một chiếc không chỉ mang đến lợi ích về mặt tâm lý, mà có thể còn cả khía cạnh vật chất – thứ không phải ai cũng hình dung ra được. Đúng vậy, với nhiều người, đồng hồ xa xỉ còn đồng nghĩa với việc thực hiện một khoản đầu tư...

Nike tiến sâu vào thị trường đồ tập nữ

Nike tiến sâu vào thị trường đồ tập nữ

Nike mới đây đã công bố dự án hợp tác lâu dài với SKIMS - thương hiệu đồ shapewear của ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian, đặt mục tiêu thu hút và chinh phục nhóm khách hàng nữ giới…