Du lịch toàn cầu phục hồi mạnh mẽ, gần quay lại đỉnh cao trước đại dịch

Du lịch toàn cầu năm ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024 với 1,4 tỷ lượt du khách quốc tế, tương đương 99% so với mức trước đại dịch…

Du lịch toàn cầu phục hồi mạnh mẽ, gần quay lại đỉnh cao trước đại dịch

Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc (UNWTO) vừa công bố dữ liệu tổng kết năm 2024, xác nhận rằng ngành du lịch đã phục hồi mạnh mẽ trở lại sau đại dịch.

Khoảng 1,4 tỷ người đã đi du lịch quốc tế vào năm ngoái, tương đương 99% mức được ghi nhận vào năm 2019 trước khi Covid-19 bùng phát trên toàn cầu.

Tổng cộng, ngành du lịch đã thu về 1,9 nghìn tỷ USD, trong đó mỗi du khách đã chi trung bình hơn 1.000 USD.

Theo UNWTO, điểm đến du lịch được yêu thích vẫn là Châu Âu, với 747 triệu lượt khách ghé thăm vào năm 2024. Con số này là đặc biệt ấn tượng bởi lẽ cuộc xung đột kéo dài giữa Nga - Ukraine đã khiến một số khu vực tại Châu Âu bị ảnh hưởng, ghi nhận trong báo cáo của tổ chức cho thấy.

Pháp là quốc gia được ghé thăm nhiều nhất thế giới năm 2024 với 100 triệu lượt du khách, theo số liệu vừa được công bố bởi cơ quan du lịch quốc gia của nước này. “2024 là một năm đáng kinh ngạc đối với du lịch Pháp, hứa hẹn nhiều triển vọng cho năm 2025!” Atout France, cơ quan phụ trách du lịch quốc gia cho biết trong một tuyên bố. Tuyên bố này cũng nêu bật ba sự kiện lớn đã thu hút khách du lịch đến với Pháp trong năm ngoái, bao gồm Thế vận hội Mùa hè 2024, việc mở cửa trở lại nhà thờ Notre Dame mang tính biểu tượng ở Paris và lễ kỷ niệm 80 năm ngày D-Day tại Normandy.

Đứng ở vị trí thứ hai là Tây Ban Nha với thành tích nổi bật với 98 triệu lượt khách.

Trong khi đó, UNWTO báo cáo rằng 316 triệu người đã du lịch đến châu Á và Thái Bình Dương vào năm 2024, 213 triệu người đến châu Mỹ, 95 triệu người đến Trung Đông và 74 triệu người đến châu Phi. Không có dữ liệu nào được ghi nhận về du lịch đến Nam Cực.

Tại Trung Đông, Qatar đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng 137% về lượng du khách. Phần lớn sự tăng trưởng này nhờ vào các khoản đầu tư lớn của quốc gia trong cơ sở hạ tầng, điển hình như Qatar Airways được vinh danh là hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2024, trong khi sân bay quốc tế Hamad ở Doha cũng giành danh hiệu sân bay tốt nhất thế giới.

Nhiều quốc gia nhỏ khác cũng ghi nhận những thành tựu đáng khích lệ về du lịch trong năm qua, bao gồm Andorra, quốc gia nhỏ bé nằm giữa biên giới Pháp và Tây Ban Nha, cùng với Cộng hòa Dominica, Kuwait, Albania và El Salvador.

screenshot-2025-01-25-at-100848.png
Lượt khách du lịch quốc tế (% thay đổi so với năm 2019)

Du lịch toàn cầu không chỉ trở lại mức cao trước đại dịch mà còn đang trên đà phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra một số tác động tiêu cực đối với cuộc sống của người dân địa phương và môi trường.

Tây Ban Nha, quốc gia được ghé thăm nhiều thứ hai trên thế giới, đã trải qua năm 2024 biến động với nhiều phong trào phản đối du lịch. Cư dân ở Barcelona dùng súng nước để xua đuổi khách du lịch, Seville cân nhắc áp dụng phí vào cửa, vô số cuộc biểu tình lớn diễn ra ở quần đảo Canary,….

Tại Italy, nơi ghi nhận mức tăng trưởng 23% so với năm 2023, các thành phố danh tiếng như Venice và Florence đều đã cấm các đoàn khách du lịch lớn. Trên cả nước, hàng loạt biện pháp ngăn chặn tình trạng quá tải du lịch đã được triển khai dưới nhiều hình thức, bao gồm lệnh cấm bơi đêm, hệ thống “đèn giao thông” báo hiệu mức độ đông đúc và quy định cấm du khách giữ chỗ trên bãi biển bằng ô dù từ đêm hôm trước.

Cũng trong báo cáo thường niên của mình, các chuyên gia tại UNWTO nhấn mạnh rằng cân bằng giữa tăng trưởng và phát triển bền vững sẽ là rất quan trọng vào năm 2025. Họ khuyến nghị thúc đẩy xu hướng khám phá các điểm đến ít được biết đến hơn, thay vì chỉ tập trung đến những địa danh nổi tiếng.

Chính cơ quan Atout France của Pháp cũng tỏ ra thận trọng trong việc ăn mừng danh hiệu quốc gia được ghé thăm nhiều nhất thế giới và tuyên bố rằng mục tiêu của họ là đưa nước Pháp thành điểm đến hàng đầu thế giới về du lịch bền vững.

Xem thêm

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Thái Lan muốn hợp pháp hoá casino để kích cầu du lịch

Thái Lan muốn hợp pháp hoá casino để kích cầu du lịch

Nhằm mục tiêu cạnh tranh với các trung tâm du lịch khác trong khu vực, Thái Lan hy vọng rằng việc phát triển casino sẽ thu hút thêm du khách quốc tế, đồng thời tạo ra nguồn thu nhập lớn hơn cho ngành công nghiệp du lịch trọng điểm của đất nước…

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…