Ế khách, các hãng xe điện đua nhau giảm giá kích cầu

Khi doanh số bán hàng của các mẫu xe chạy bằng pin chậm lại, các nhà sản xuất ô tô và đại lý đang giảm giá để giải quyết lượng hàng tồn kho chưa bán được.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
im-881302.jpg

Tờ WSJ cho rằng, những người đang muốn mua một chiếc ô tô mới có thể sẽ cân nhắc lựa chọn một chiếc xe điện.

Lý do là bởi, khi doanh số bán hàng của các mẫu xe chạy bằng pin chậm lại, các nhà sản xuất ô tô và đại lý đang giảm giá và giảm giá hơn nữa để giải quyết lượng hàng tồn kho chưa bán được.

Ế KHÁCH

Một số nhà sản xuất ô tô như Hyundai Motor hay Ford Motor vào tháng này đã cung cấp các chương trình hoàn tiền mặt lên tới 7.500 USD cho một số mẫu xe. Một số hãng khác thì đang sử dụng cách hạ mức trả góp hàng tháng hoặc rút ngắn thời hạn hợp đồng trả góp để cố gắng thu hút người mua. Thậm chí, một số hãng ô tô khác còn đang đưa ra các chương trình khuyến mãi hạ lãi suất trả góp nhằm cố gắng làm cho những chiếc xe điện đắt tiền trở nên có mức giá hợp lý hơn.

Trong năm nay, công ty dẫn đầu thị trường là Tesla đã giảm giá cho tất cả các dòng sản phẩm của mình, khiến giá khởi điểm của một số mẫu xe hiện rẻ hơn khoảng 1/3. Ford Motor cũng đã giảm giá chiếc SUV Mustang Mach-E của mình ít nhất hai lần trong năm nay.

untitled-3637.jpg

Đối với người tiêu dùng, những chương trình khuyến mãi như vậy có thể mang lại lợi ích, giúp thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá giữa xe điện và xe chạy xăng truyền thống. Nhưng đó là một dấu hiệu khác cho thấy thị trường xe điện vốn từng rất nóng giờ đây đang mất dần sức hấp dẫn.

Các giám đốc điều hành và đại lý ô tô thì cho rằng việc giảm giá là cần thiết vì người mua ít sẵn sàng trả lượng tiền nhiều hơn cho một chiếc xe điện so với việc mua xe xăng.

Giảm giá thường được các nhà sản xuất ô tô sử dụng để giành thị phần hoặc bán những mẫu xe không được ưa chuộng, nhưng chúng cũng làm giảm lợi nhuận và có thể làm giảm giá trị bán lại của người mua sở hữu những mẫu xe đó.

Trong thời kỳ đại dịch, ngành này không thực hiện nhiều những giao dịch như vậy, một phần vì họ có ít hàng tồn kho để bán. Ngày nay, việc chi tiêu cho các ưu đãi và khuyến mãi bán hàng khác vẫn bị hạn chế, giúp duy trì lợi nhuận trong ngành kinh doanh ô tô ở mức cao.

Thị trường xe điện đã nổi lên như một ngoại lệ, một phần do những hạn chế mới đối với khoản thuế liên bang 7.500 USD đối với người mua xe điện. Chưa kể việc nhu cầu về công nghệ nói chung đang chậm lại, khiến người mua phải đối mặt với những thách thức khác, chẳng hạn như cần một nơi để thường xuyên cắm điện.

Các quy định mới có hiệu lực vào tháng 4 đã giới hạn số lượng mẫu xe điện đủ điều kiện nhận trợ cấp. Thay vì để doanh số bán hàng sụt giảm, nhiều thương hiệu bị ảnh hưởng đã cố gắng bù đắp khoản lỗ tín dụng thuế 7.500 USD bằng ưu đãi bán hàng với số tiền tương tự.

Việc giảm giá sâu của Tesla cũng gây áp lực buộc những đối thủ khác phải đáp ứng bằng các chính sách giảm giá của chính họ.

John Lawler, giám đốc tài chính của Ford cho biết trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng 10: “Chúng tôi nhận thấy việc giảm giá diễn ra nhanh hơn nhiều so với dự đoán”.

Các chương trình khuyến mãi bán hàng thì có nhiều hình thức khác nhau.

Ford đang cung cấp khoản hoàn tiền mặt trị giá 7.500 USD ngoài khoản tín dụng thuế liên bang đối với một số xe bán tải F-150 Lightning. Volkswagen thì đang quảng cáo một hợp đồng trả góp chiếc SUV điện ID.4 mà không phải trả trước.

Theo trang web mua sắm ô tô Edmunds, trung bình, khách hàng được giảm giá khoảng 2.000 USD cho một chiếc xe điện vào tháng 9, cao hơn so với mức 1.500 USD của 1 năm trước. Theo dữ liệu của Edmunds, những người mua sắm trong toàn ngành đã trả ít hơn khoảng 930 USD so với giá niêm yết vào tháng 9.

Làn sóng giảm giá cũng có nguy cơ làm trầm trọng thêm các vấn đề tại các công ty khởi nghiệp xe điện thua lỗ, vốn đang nhanh chóng đốt hết số tiền còn lại của họ. Nhà sản xuất xe điện hạng sang Lucid Group vào tháng 8 đã tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá xe của hãng này giảm tới 13.000 USD. Điều đó khiến các nhà phân tích cho rằng là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang suy yếu.

Công ty khởi nghiệp xe điện Fisker cho biết vào tháng 10 rằng họ đang hạ giá chiếc SUV Ocean Extreme, một mẫu xe hoàn toàn mới được bán trong năm nay, xuống 7.500 USD để đáp ứng “thực tế cạnh tranh”. Xe của Fisker không đủ điều kiện nhận tín dụng thuế liên bang vì chúng được sản xuất bên ngoài nước Mỹ.

Các đại lý cho biết một phần của vấn đề là một nhóm người giàu có hơn, có khả năng sử dụng xe điện từ sớm đã mua xe. Giờ đây, ngành này đang phải đối mặt với một nhóm người tiêu dùng “bình dân” hơn, những người đang bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao và chi phí tăng cao.

Joseph Yoon, nhà phân tích của Edmunds cho biết: “Tôi nghĩ đã có sự tính toán sai lầm về nhu cầu và mức độ thèm muốn của xe điện”.

Xe điện hiện là một trong những mặt hàng bán chậm nhất trên các đại lý. Theo dữ liệu từ Edmunds, vào tháng 9, các nhà bán lẻ phải mất hơn hai tháng để bán được một chiếc xe điện, so với khoảng một tháng đối với xe chạy bằng xăng và chỉ ba tuần đối với xe hybrid xăng-điện.

Xu hướng đó khiến các đại lý vốn phải vay vốn để tài trợ cho đội xe của họ đau đầu. Yoon cho biết, một chiếc xe nằm càng lâu thì càng tiêu tốn nhiều lợi nhuận tiềm năng. Doanh số bán xe điện đang tăng ở Mỹ nhưng nhu cầu lại yếu hơn dự đoán của các nhà sản xuất ô tô, điều này khiến các mẫu xe chưa bán được chất đống tại các đại lý.

Sự chậm lại cũng là vấn đề đối với các công ty ô tô đang đầu tư hàng tỷ USD vào các nhà máy sản xuất và nhà máy sản xuất pin mới để sản xuất thêm xe điện. Những khoản đầu tư này được thực hiện khi nhiều mẫu xe này có nhu cầu cao và có danh sách chờ đợi lâu.

Một số nhà sản xuất ô tô hiện đang rút lui để ngăn chặn tình trạng sẽ có thêm nhiều xe điện chất đống trên các đại lý. General Motors cho biết vào tháng 10 rằng họ sẽ trì hoãn việc mở nhà máy xe tải điện cho đến cuối năm 2025, muộn hơn một năm so với kế hoạch. Tháng trước, Ford cho biết họ đang tạm thời cắt giảm ca sản xuất cho chiếc xe bán tải F-150 Lightning của mình và một bản ghi nhớ của công đoàn chỉ ra rằng ca làm việc có thể bị cắt vĩnh viễn do nhu cầu sụt giảm.

Theo nhà cung cấp dịch vụ công nghiệp Cox Automotive, hoạt động giảm giá này đang giúp giảm giá thành của những chiếc ô tô chạy bằng pin, vốn được bán trung bình với giá khoảng 50.683 USD trong tháng 9, giảm so với mức hơn 65.000 USD vào năm ngoái. Để so sánh, giá tổng thể của các loại xe mới vẫn ổn định ở mức khoảng 48.000 USD.

Các giám đốc điều hành và đại lý ô tô cho biết việc giảm giá có thể sẽ tiếp tục trong thời gian tới, đặc biệt là dưới hình thức cho thuê.

Cho thuê đã trở thành một cách phổ biến để các đại lý bán xe điện vì họ có thể vượt qua các hạn chế về sản xuất trong nước, giá cả và thu nhập của người mua khiến nhiều xe sản xuất ở nước ngoài không đủ tiêu chuẩn. Trong giao dịch cho thuê xe điện, người cho vay đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD mà họ có thể chọn chuyển cho người tiêu dùng dưới hình thức một hợp đồng cho thuê tốt hơn.

Nhiều đại lý cho biết phần lớn các giao dịch xe điện hiện nay là hợp đồng cho thuê. Trong lịch sử, dịch vụ trả góp xe chiếm khoảng 30% thị trường ô tô, mặc dù con số đó đã giảm trong những năm gần đây.

Cho thuê đã trở thành một lựa chọn phổ biến ngay cả đối với những chiếc xe đủ điều kiện nhận tín dụng mua hàng, chẳng hạn như Volkswagen ID.4. Ed Reed, người điều hành đại lý Ontario Volkswagen ở Nam California cho biết, hợp đồng cho thuê chiếm khoảng 80% doanh số bán ID.4 trong ba tháng qua.

Jeff Dyke, chủ tịch của Sonic Automotive SAH - một nhà bán lẻ ô tô đại chúng có đại lý trên khắp nước Mỹ nói: “Cuối cùng, giảm giá là một cách tốn kém để kích thích nhu cầu”.

XE HYBRID MỚI LÀ CHÂN ÁI

Một số nhà sản xuất ô tô, chẳng hạn như Huyndai và Kia, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những hạn chế mới nhằm giảm số lượng những người có thể đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD cho xe điện. Do các công ty ô tô này sản xuất xe điện bên ngoài Bắc Mỹ nên họ không đủ điều kiện nhận ưu đãi vào tháng 8, khiến chúng trở nên đắt hơn đối với người mua.

Randy Parker, người đứng đầu doanh nghiệp sản xuất ô tô Hàn Quốc tại Mỹ cho biết, để bù đắp, Hyundai đã bắt đầu đưa ra các hợp đồng cho thuê và các chương trình khuyến mãi khác để thu hút nhiều người mua hơn.

Parker nói: “Chúng tôi phải duy trì tính cạnh tranh trên thị trường”.

Các công ty khởi nghiệp xe điện cũng đang cảm thấy khó khăn do tốc độ tăng trưởng doanh số chậm hơn dự kiến. Các công ty như Rivian Automotive và Lucid Group nhận thấy mình có lượng hàng tồn kho chưa bán được đáng kể mặc dù số lượng xe sản xuất tại các nhà máy của họ tương đối thấp.

Tesla cũng gặp khó dù là hãng xe điện dẫn đầu.

im-881304.jpg
Các hãng xe điện đua nhau giảm giá để kích cầu

Trong khi đó, người mua đang hướng tới xe hybrid và plug-in hybrid, kết hợp động cơ xăng với năng lượng pin để tiết kiệm nhiên liệu.

Theo Motor Intelligence, doanh số bán xe hybrid trong ba quý đầu năm đã tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, đảo ngược hoàn toàn so với năm ngoái, khi doanh số bán xe hybrid giảm khoảng 6% so với năm 2021.

David Christ, người đứng đầu bộ phận kinh doanh của Toyota Motor Bắc Mỹ cho biết: “Đó là một thị trường nóng”. Toyota đã chuyển sang xe điện chậm hơn so với các đối thủ của mình, ưu tiên thúc đẩy xe hybrid – thị trường hiện đang có nguồn cung ít hơn.

Hiện các nhà máy của Toyota đang tích cực sản xuất xe Hybrid do cung không đủ cầu và lượng khách hàng chờ trong danh sách ngày một dài.

“Chúng tôi đang cố gắng sản xuất càng nhiều xe Hybrid càng tốt”, giám đốc Christ nói.

Trong khi đó, lượng tồn kho xe điện bZ4X của Toyota đã lên mức 2 tháng rưỡi, cho thấy sự giảm hứng thú của người tiêu dùng với công nghệ mới này.

Có thể bạn quan tâm