Facebook giới thiệu công nghệ đọc suy nghĩ với hy vọng sẽ sử dụng trên kính thông minh

Facebook đang giới thiệu thiết bị đeo tay có khả năng đọc suy nghĩ và bàn phím thực tế tăng cường mà họ đang nghiên cứu khi chuẩn bị phát hành kính thông minh của mình.

Facebook đã tiết lộ thiết bị đeo tay đọc suy nghĩ và bàn phím thực tế tăng cường cho phép người dùng thay thế chuột và bàn phím trong các sản phẩm phần cứng trong tương lai. Bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế Facebook đã giới thiệu các công nghệ nguyên mẫu trong một cuộc gọi ảo với các thành viên của giới truyền thông trong tuần này.

Thiết bị đeo tay của Facebook có khả năng đọc các tín hiệu thần kinh được gửi từ não của người dùng xuống tay của họ. Về mặt lý thuyết, nó có thể đọc các tín hiệu này để biết người dùng muốn làm gì và tái tạo hành động đó trong môi trường thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường.

“Não bộ của bạn dành nhiều ‘công sức’ cho việc điều khiển cổ tay hơn bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể, số lượng tế bào thần kinh điều khiển cổ tay và chuyển động của bàn tay nhiều gấp đôi so với dành cho miệng để ăn và nói”, TR Reardon - giám đốc khoa học nghiên cứu tại Facebook Reality Labs.

Các nhà nghiên cứu của Facebook đã chứng minh các hành động trong đó người dùng có thể chụm ngón tay ở thực tại để giữ và điều khiển các vật thể ảo, ở xa trong thực tế tăng cường. Hành động này có nhiều tương đồng với hành động được thấy trên loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao, nơi một số nhân vật có thể sử dụng Thần lực để điều khiển và di chuyển người hoặc vật thể ở xa họ.

Ngoài ra, công ty đã chứng minh dây đeo tay đo điện cơ có thể giúp gõ trên bất kỳ bề mặt nào như thể họ đang gõ trên bàn phím vật lý. Mặc dù không có bàn phím, nhưng vòng đeo tay EMG sẽ ghi lại ý định của các lần vuốt ngón tay của người dùng và ghi lại các chữ cái và từ.

Sự phát triển của Facebook trong công nghệ này diễn ra khi công ty chuẩn bị phát hành kính thông minh đầu tiên của mình vào cuối năm nay. Thiết bị đó sẽ là kính Ray-Ban và sẽ được phát hành với sự hợp tác của Luxottica.

Không giống như điện thoại thông minh dựa vào màn hình cảm ứng hoặc tai nghe thực tế ảo Oculus dựa vào bộ điều khiển cầm tay, hiện tại không có cơ chế nhập liệu rõ ràng nào cho kính thông minh. Đó là lý do tại sao Facebook đang thực hiện các dự án này. 

Facebook giới thiệu công nghệ đọc suy nghĩ với hy vọng sẽ sử dụng trên kính thông minh ảnh 2

Khi được hỏi bao lâu thì những công nghệ này có thể ra mắt công chúng, CTO của Facebook Mike Schroepfer cho biết hiện mới đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. “Thật khó để dự đoán dòng thời gian của nó,” ông Schroepfer nói. “Làm thế nào những thứ này diễn ra trên thị trường, khi chúng xuất hiện - là những điều tôi không có câu trả lời rõ ràng. Những gì chúng tôi đang tập trung vào là xây dựng và hoàn thiện những công nghệ này trong thời gian tới.”

CNBC

Có thể bạn quan tâm