Facebook trả giá tỷ USD mua Kustomer, quyết "bành trướng" trong TMĐT

Một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới - Facebook được cho là sẽ chi 1 tỷ USD để mua lại phần mềm quản lý quan hệ khách hàng rất tiềm năng hiện nay - Kustomer.
Facebook trả giá tỷ USD mua Kustomer, quyết "bành trướng" trong TMĐT

Facebook đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ đến từ giới chính sách khi mua lại các công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn và sau đó sử dụng cũng như quản lý các công ty này để tránh những sự cạnh tranh trong tương lai. Mặc dù chịu áp lực lớn từ chính quyền nhưng Facebook, dường như, không quá bận tâm đến các vấn đề này.

Bằng chứng là, vào ngày thứ hai (31/11) vừa qua, Facebook cho biết, họ đang có kế hoạch mua lại Kustomer nhằm cải thiện khả năng quản lý dữ liệu khách hàng cũng như hỗ trợ xây dựng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình.

Kustomer - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York - là một doanh nghiẹp mới nổi đầy ấn tượng khi huy động được 170 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm để phát triển hoạt động kinh doanh của mình. 

Nếu thoả thuận này được diễn ra, Facebook sẽ có thể hỗ trợ khách hàng và doanh nghiệp của mình tương tác trên các ứng dụng như Whatsapp, Instagram, Facebook Messenger. "Hiện có khoảng 175 triệu khách hàng kết nối với các doanh nghiệp, nhà bán hàng bằng Whatsapp", Facebook cho biết trong một thông báo gần đây. 

"Nhắn tin cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và cũng thúc đấy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp", Dan Levy và Matt Idema - Giám đốc điều hành của Facebook và WhatsApp cho biết trong một bài đăng trên blog của công ty mới đây.

Facebook đã công bố thông tin về vụ thương thảo này mặc cho Ủy ban Thương mại Liên bang và hàng chục bang khác trên toàn nước Mỹ đang chuẩn bị thực hiện các vụ kiện chống độc quyền chống liên quan đến nền tảng mạng xã hội này.

Facebook đã "thống trị" mạng xã hội thông qua việc mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD vào năm 2012 và bỏ ra 18 tỷ USD cho WhatsApp vào năm 2014. Đây sẽ là những vụ mua bán được giới cầm quyền Hoa Kỳ cực kỳ lưu tâm. Mặc dù, các nền tảng này không cạng tranh nhau nhưng lại trở thành ứng dụng phổ biến của hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới. 

Đại diện của Facebook cho biết, khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ vẫn còn rất khốc liệt, đặc biệt khi Kustomer không phải là một ứng dụng mạng xã hội mà là một trong những phần mềm "gắn liền" với mảng kinh doanh chính của Facebook.

"Thỏa thuận này nhằm cung cấp nhiều lựa chọn hơn và tạo nên sản phẩm tốt hơn cho người tiêu dùng. Chìa khóa thành công của Facebook luôn là sự đổi mới. M&A chỉ là một phần trong chiến lược kinh doanh tổng thể của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục chứng minh cho các nhà quản lý thấy rằng sự cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ là rất sôi động", đại diện này nhấn mạnh. 

Được thành lập vào năm 2015, Kustomer trở thành một doanh nghiệp đầy hứa hẹn  khi đơn giản hóa quy trình back-end (quy trình được sử dụng nhiều trong quá trình xây dựng website_PV), đã được nhiều công ty (trong danh sách Fortune 500) sử dụng để phục vụ khách hàng. Công ty khởi nghiệp này tự giới thiệu mình như một giải pháp thay thế cho các công ty phần mềm dịch vụ khách hàng khác như Zendesk và Oracle. Các nhà đầu tư của Kustomer bao gồm Battery Ventures, Canaan Partners và Redpoint Ventures.

Facebook cho biết phần mềm của Kustomer có thể giúp hỗ trợ hàng triệu cuộc trò chuyện, giải đáp thắc mắc của khách hàng khi mua bán hàng hoá, từ đó giúp doanh nghiệp phục vụ khách hàng được dễ dàng hơn.

Đặc biệt, ứng dụng nhắn tin WhatsApp của Facebook, hiện có hơn một tỷ người dùng, đã mở rộng sang các dịch vụ nhắn tin dành cho doanh nghiệp. Trong những tháng gần đây, WhatsApp đã xây dựng một "không gian đặc biệt" cho phép kết nối các doanh nghiệp và khách hàng ở nhiều khu vực như Mỹ Latinh, Đông Nam Á và các nơi khác thực hiện các giao dịch thông qua ứng dụng nhắn tin. Ở Ấn Độ, nơi ngày càng có nhiều người mua điện thoại thông minh và sử dụng WhatsApp. Ứng dụng nhắn tin này đang cho thấy cơ hội mở rộng các nền tảng dịch vụ thương mại kỹ thuật số trong tương lai. 

“Mọi người đã chuyển sang nhắn tin, với hơn 100 tỷ tin nhắn được gửi mỗi ngày trên WhatsApp. Khách hàng bắt đầu sử dụng các kênh hiện đại như nhắn tin để nói chuyện với người bán hàng. Đó là một trải nghiệm tốt hơn là phải chờ đợi cũng như hiệu quả hơn so với gửi email", ông Idema - Giám đốc điều hành Whatsapp cho biết trong một cuộc phỏng vấn. 

Nhu cầu quản lý các khách hàng online cũng tăng lên trong thời đại dịch Covid-19. Hàng triệu người đã chuyển sang mua sắm cũng như giao tiếp với người bán hàng thông quan online thay vì gặp trực tiếp. Điều đó đã dẫn đến sự bùng nổ các phần mềm nhằm quản lý, xử lý kết nối hay liên hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp trong tương lai.

“Xu hướng này sẽ xảy ra một cách tự nhiên. Thay vì đầu tư thuê mặt bằng cửa hàng và địa điểm bán lẻ đắt tiền, các công ty đang đầu tư nhiều hơn vào các công cụ và trải nghiệm kỹ thuật số", ông Brad Birnbaum, một trong những nhà sáng lập của Kustomer chia sẻ. 

Theo NY Times

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá dầu ô liu dự kiến hạ nhiệt sau mốc đỉnh lịch sử

Giá dầu ô liu dự kiến hạ nhiệt sau mốc đỉnh lịch sử

Giá dầu ô liu toàn cầu đang dần hạ nhiệt khi sản lượng được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong mùa vụ 2024-2025. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn đối mặt với vô số thách thức lớn từ biến đổi khí hậu, vì vậy cần có sự chuyển đổi sâu rộng để đảm bảo tăng trưởng bền vững…

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang khẩn trương chuẩn bị đội ngũ nội các và nhân sự cấp cao cho nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng. Những lựa chọn này hứa hẹn sẽ giúp định hình chiến lược lãnh đạo mới của ông trong bốn năm tới…

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Những quốc gia giàu có nhất thế giới không chỉ được định hình bởi nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào hay quy mô dân số nhỏ, mà còn bởi các chính sách tài chính thông minh và khả năng duy trì sự thịnh vượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động…

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Miuccia Prada và Patrizio Bertelli đều đang chủ động chuẩn bị chuyển giao quyền lực tại "đế chế" Prada cho thế hệ tiếp nối. Điều này không chỉ giúp bảo vệ di sản của gia đình mà còn đảm bảo quá trình kế thừa diễn ra suôn sẻ, tránh những xung đột hay căng thẳng không đáng có…

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Giá Bitcoin đã đạt mức kỷ lục 81.000 USD, với các chỉ báo phái sinh cho thấy đà tăng mạnh mẽ sẽ còn tiếp tục. Tâm lý lạc quan được thúc đẩy bởi chiến thắng của ông Donald Trump và các quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố thỏa thuận sơ bộ với Intel trong chuyến thăm khuôn viên Intel Ocotillo tại Arizona hồi tháng 3

Chính quyền Biden và ngành chip đẩy nhanh tiến trình nhận hỗ trợ trước khi ông Donald Trump nhậm chức

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang “chạy đua” để hoàn tất các thỏa thuận hỗ trợ ngành chip trước khi ông Donald Trump nhậm chức. Việc này càng cấp bách hơn khi nhiều công ty hàng đầu như Intel và Samsung vẫn đang trong giai đoạn đàm phán để nhận trợ cấp trị giá hàng tỷ USD từ chính phủ Mỹ…

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Trong cả cuộc marathon bầu cử Tổng thống Mỹ, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí là lo ngại về khả năng trở lại chiếc ghế quyền lực của một trong những nhà lãnh đạo khó đoán định nhất: "Trump 2.0".

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

Tính tới 11h30 ngày 6/11, ông Trump đang dẫn trước bà Harris với những phiếu đã kiểm, Đảng Cộng hòa của ông Trump cũng gần như chắc chắn giành thắng lợi tại cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Câu hỏi hiện tại là Trump 2.0 sẽ như thế nào?