FDA dự kiến cấp phép cho thuốc điều trị Covid-19 của Pfizer và Merck trong tuần này

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã sẵn sàng để cấp phép cho hai loại thuốc điều trị Covid-19 từ nhà sản xuất Pfizer Inc. và Merck & Co. ngay trong tuần này.
FDA dự kiến cấp phép cho thuốc điều trị Covid-19 của Pfizer và Merck trong tuần này

Một thông báo có thể đến sớm nhất vào 22/12 theo giờ địa phương, 3 người có kiến thức về vấn đề cho biết. Họ yêu cầu không được nêu tên trước thời hạn cho phép và cảnh báo rằng kế hoạch có thể thay đổi.

Thuốc viên của Pfizer, Paxlovid và molnupiravir của Merck được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19. Những phương pháp điều trị tại nhà, trong đó bệnh nhân ở thể bệnh nhẹ có thể sử dụng một số loại thuốc trong vài ngày, sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện khi các ca nhiễm đang ngày một tăng cao trở lại vào mùa đông. 

Eric Topol, Giám đốc Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps cho biết: “Đây sẽ là một trong những quyết định cấp phép quan trọng nhất xếp sau vaccine. Thời điểm công bố vào cuối năm như thế này là điều khá bất thường đối với FDA nhưng nó phản ánh tính cấp thiết của tình hình dịch bệnh hiện tại.”

Sự cho phép của FDA có thể đi kèm với những khuyến nghị về đối tượng được phép sử dụng thuốc. Một nguồn tin cho biết, một ủy ban cố vấn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã giới thiệu sơ bộ về thuốc Merck vào tháng trước, nhưng một số thành viên của hội đồng đã đưa ra những lo ngại về vấn đề an toàn, bao gồm cả đối với phụ nữ mang thai.

Trong một thử nghiệm lâm sàng, viên uống Paxlovid của Pfizer cho thấy nó giúp giảm 89% thời gian nhập viện cho những bệnh nhân nhận thuốc trong vòng ba ngày kể từ khi phát triển các triệu chứng (so với những bệnh nhân dùng giả dược). Không có bệnh nhân nào điều trị bằng thuốc này tử vong. Việc cấp phép cho thuốc viên của Pfizer thể hiện một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm từ các cơ quan quản lý đối với thuốc, vì các cố vấn FDA đã không yêu cầu xem xét bằng chứng lâm sàng của thuốc.

Trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 21/12 về biến thể omicron, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết mức tăng đột biến hiện nay không giống như các đợt tăng trước bởi chúng ta đã có vaccine và sự sẵn sàng trong y tế. Ông cũng nhắc tới những trường hợp “breakthrough” - chỉ những người đã tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm Covid-19- và trấn an rằng hầu hết những trường hợp này chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không hề có triệu chứng. 

Có thể bạn quan tâm