Anh điều tra thương vụ mua lại Activision Blizzard trị giá 68,7 tỷ USD của Microsoft

Cơ quan quản lý cạnh tranh của Vương quốc Anh đã thông báo khởi động một cuộc điều tra chống độc quyền đối với việc Microsoft đề xuất mua lại “gã khổng lồ” trò chơi điện tử Activision Blizzard.
Anh điều tra thương vụ mua lại Activision Blizzard trị giá 68,7 tỷ USD của Microsoft

Cuộc thăm dò về thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử của Microsoft sẽ tập trung vào việc liệu thỏa thuận này có thể làm giảm đáng kể sự cạnh tranh - hay tạo ra những yếu tố độc quyền tương tự hay không. 

Microsoft trước đây cho biết họ hy vọng các quan chức chống độc quyền sẽ xem xét kỹ lưỡng cách mà thỏa thuận được công bố vào tháng 1, có thể ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, cửa hàng ứng dụng và thậm chí cả thị trường lao động. 

"Chúng tôi mong đợi và nghĩ rằng việc các nhà quản lý xem xét kỹ lưỡng thương vụ này là thích hợp", Lisa Tanzi, phó chủ tịch công ty kiêm cố vấn chung của Microsoft, cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi đã nói rõ về cách chúng tôi dự định điều hành công việc kinh doanh trò chơi của mình và tại sao chúng tôi tin rằng thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho các game thủ, nhà phát triển và ngành công nghiệp."

"Chúng tôi cam kết trả lời các câu hỏi từ các nhà quản lý và cuối cùng tin rằng việc xem xét kỹ lưỡng sẽ giúp thỏa thuận kết thúc với sự tin tưởng rộng rãi và nó sẽ tích cực cho sự cạnh tranh", bàTanzi nói thêm. "Chúng tôi vẫn tự tin rằng thỏa thuận sẽ kết thúc vào năm tài chính 2023 như dự đoán ban đầu."

Là một phần của cuộc điều tra, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA) đang trưng cầu ý kiến ​​của công chúng về vấn đề này cho đến ngày 20/7. Dựa trên hồ sơ, CMA sau đó có thể quyết định xem liệu có cần một cuộc điều tra chi tiết hơn hay không. Cơ quan có thời hạn đến tháng 9 để đưa ra quyết định đó, mặc dù ngày chính xác có thể thay đổi.

Microsoft đã tìm cách dự đoán sự giám sát của các cơ quan quản lý xung quanh thỏa thuận của mình, điều mà họ cho rằng sẽ đưa công ty trở thành nhà phát hành trò chơi lớn thứ ba trên thế giới sau Tencent và Sony. (Sony đã thông báo vào tháng 2 rằng họ đang mua studio trò chơi Bungie với giá 3,6 tỷ USD, trong một thỏa thuận khác nhằm tăng cường sự hợp nhất trong ngành.)

Microsoft đã bắt tay vào một cuộc tấn công quyến rũ toàn cầu để ngăn chặn các mối quan tâm về quy định. Vào tháng 2, họ đã công bố một số cam kết sẽ áp dụng cho hoạt động kinh doanh trò chơi của mình để loại bỏ bất kỳ lo ngại nào rằng vị trí người gác cổng có thể tạo cho họ đòn bẩy chống cạnh tranh đối với các nhà xuất bản trò chơi hoặc nhà phát triển phần mềm, một cáo buộc đã khiến Apple và Google trên toàn thế giới phải phẫn nộ.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith nói với các phóng viên vào thời điểm đó: “Chúng tôi thực sự khuyến khích chúng tôi tiến tới một cách nhanh chóng, chủ động và rất minh bạch về cách chúng tôi sẽ quản lý doanh nghiệp này, với một cái nhìn rõ ràng về các vấn đề luật cạnh tranh và trách nhiệm mà chúng tôi có”.

Có thể bạn quan tâm