Giá căn hộ mới tại TP HCM sắp tới sẽ tiếp tục tăng mạnh

Theo khảo sát của JLL, giá bán sơ cấp căn hộ tại TP HCM có xu hướng tăng đều khắp các quận huyện nội thành. Thậm chí xu hướng tăng giá còn lan rộng ra các quận huyện vùng ven với nhiều dự án chào bán với mức giá cao kỷ lục.
Giá căn hộ mới tại TP HCM sắp tới sẽ tiếp tục tăng mạnh

Báo cáo mới đây của JLL cho biết, trong quý III/2021, nguồn cung căn hộ mới tại TP HCM chỉ đạt 1.610 căn, sụt giảm mạnh ở mức giảm 73% so với quý trước và giảm hơn 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lượng mở bán thấp kỷ lục kể từ năm 2014 do một loạt sự kiện mở bán mới bị trì hoãn theo quy định giãn cách xã hội.  

Tổng số căn bán được trong quý vừa qua đạt 2.968 căn hộ, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn cung mới hạn chế. Phân khúc trung cấp vẫn được ưa chuộng nhất và chiếm 77% tổng lượng căn bán. 

Theo JLL, việc hạn chế nguồn cung mới trong khi nhu cầu vẫn duy trì mạnh mẽ giúp đẩy mạnh giao dịch hàng tồn ở các dự án hiện hữu khiến tỷ lệ bán của toàn bộ thị trường tăng từ 93% trong quý II lên mức 94% trong quý III.

Giá bán sơ cấp trung bình đạt 2.683 USD/m2, tăng hơn 4% so với quý trước và tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước. Giá bán tăng mạnh trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và các dự án mới gia nhập thị trường phần lớn đều ở phân khúc trung cấp trở lên. 

Riêng ở phân khúc cao cấp, giá bán sơ cấp đạt 5.099 USD/m2, tăng gần 4% so với quý trước và hơn 11% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do các dự án chào bán mới với mức giá cao hơn mức trung bình. 

Khảo sát của JLL cho biết, giá bán sơ cấp căn hộ tại TP HCM có xu hướng tăng đều khắp các quận huyện nội thành. Thậm chí xu hướng tăng giá còn lan rộng ra các quận huyện vùng ven với nhiều dự án chào bán với mức giá cao kỷ lục so với mặt bằng chung của khu vực.

Đáng chú ý, giá chào bán tăng cũng đi kèm với việc nâng cấp chất lượng công trình và chính sách bán hàng ưu đãi. Nhằm hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch, nhiều chủ đầu tư đã triển khai các chính sách bán hàng mới như giãn tiến độ thanh toán chỉ 1% mỗi tháng hoặc chiết khấu trực tiếp trên giá bán.

Thị trường bị nén lại trong quý III do đại dịch và được kỳ vọng sẽ hồi phục khi nhiều dự án có kế hoạch mở bán với tổng cộng gần 10.000 căn dự kiến tung ra trong quý IV, tương đương với tổng lượng mở bán của 9 tháng đầu năm. 

Tuy nhiên, JLL cho biết, lượng mở bán mới này được ước tính dựa trên giả định thành phố duy trì tình trạng "bình thường mới" trong ba tháng cuối năm và con số trên có thể thay đổi đáng kể nếu có bất kỳ sự kiện bất thường nào xảy ra.

Theo dự báo của đơn vị này, thị trường căn hộ TP HCM đang chứng kiến xu hướng dịch chuyển, trong đó giá mở bán mới dự kiến tiếp tục tăng dưới áp lực thiếu hụt quỹ đất và chi phí vật liệu xây dựng leo thang. 

Mức giá tăng khiến nguồn cầu đang dần chuyển dịch ra xa khu vực trung tâm với giá cả hợp túi tiền hơn. Xu hướng này ngày càng rõ nét trong bối cảnh thu nhập giảm sút do tác động của đại dịch.

Có thể bạn quan tâm