Giá vàng thế giới "đuối sức" khi chờ đợi dữ liệu kinh tế Mỹ

Trong khi giá vàng trong nước không có nhiều biến động, vàng thế giới có xu hướng giảm khi đồng USD tăng mạnh…

Vào cuối phiên giao dịch ngày 5/3 (giờ quốc tế), giá vàng giao ngay giảm 0,23% xuống 1.854 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 cũng giảm 0,23% xuống 1.858 USD.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Giá vàng có xu hướng giảm vào ngày cuối tuần khi đồng USD phục hồi, thêm vào đó là hoạt động chốt lời của một số nhà đầu tư sau khi kim loại quý tăng giá vào tuần trước. 

Đồng USD mạnh hơn khiến vàng trở nên đắt đỏ đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số Dollar Index, đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với các rổ tiền tệ chủ chốt, tăng hơn 0,09% lên 104,61 điểm. 

Tuần này, thị trường vàng thế giới chờ đợi tín hiệu từ dữ liệu việc làm của Mỹ, bảng lương phi nông nghiệp tháng 2 và buổi làm chứng về báo cáo chính sách tiền tệ nửa năm một lần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên vang (Fed) Jerome Powell trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện và Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ. 

Bình luận về chủ đề này, ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA lưu ý rằng chủ tịch Jerome Powell được kỳ vọng vẫn sẽ duy trì giọng điệu “diều hâu” đối với chính sách tiền tệ. “Ông Powell sẽ không thể đưa ra một thay đổi bất ngờ nào tại thời điểm này. Do vậy, giá vàng dường như sẽ tiếp tục đà giảm trong nửa đầu tuần," ông Moya nhận xét.

Về phía mình, chiến lược gia thị trường cao cấp của RJO Futures Frank Cholly nói với Kitco News rằng đà tăng mạnh của vàng trong đầu năm nay đã bị đảo ngược khi thị trường đón nhận tin tức về việc làm trong tháng 1. "Báo cáo việc làm mạnh mẽ được theo sau bởi tin tức lạm phát - CPI, PPI và doanh số bán lẻ. Tất cả dữ liệu này chỉ ra rằng Fed phải tiếp tục tăng lãi suất”, ông Cholly nhấn mạnh. 

Trong ngắn hạn, tương tự như thị trường chứng khoán và Fed, giá kim loại quý vẫn phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu kinh tế.

"Tất cả đang chờ đợi dữ liệu bảng lương tháng 2. Bên cạnh đó, bảng lương phi nông nghiệp, CPI và PPI cũng cực kỳ quan trọng đối với hướng đi của lãi suất và kim loại quý. Nếu chúng ta nhận được lợi suất tốt như vậy từ thu nhập cố định, thì thật khó để vàng sẽ tăng cao hơn," chiến lược gia Frank Cholly của RJO Futures đánh giá. 

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng không có nhiều thay đổi trong giao dịch sáng 6/3. Vàng miếng DOJI ở khu vực Hà Nội được niêm yết với giá 66,15 triệu đồng/lượng mua vào và 66,8 triệu đồng/lượng bán ra; không đổi so với cuối tuần trước. Ở TP.HCM, giá vàng DOJI tương tự với thị trường Hà Nội.

Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,15 triệu đồng/lượng mua vào và 66,85 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với ngày hôm trước. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold đang được thu mua với mức 53,8 triệu đồng/lượng và bán ra mức 54,3 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên giao dịch trước đó. 

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hôm nay được niêm yết ở mức 53,7 triệu đồng/lượng mua vào và 54,6 triệu đồng/lượng bán ra; không đổi với cuối tuần trước. 

Sáng nay, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.560 VND mua vào và 23.900 VND bán ra, tăng 10 VND ở cả hai chiều. 

Có thể bạn quan tâm