Giữa tâm bão corona, Trung Quốc "thay đổi thái độ" với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ

Giữa cơn khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh corona gây ra, Trung Quốc tuyên bố giảm một nửa mức thuế quan đối với hàng hoá của Mỹ trị giá 75 tỷ USD kể từ ngày 14/2. Điều này hoàn toàn trái ngược với thái độ của Trung Quốc hổi tháng 8 năm ngoái.
Giữa tâm bão corona, Trung Quốc "thay đổi thái độ" với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ

Theo thông báo của Ủy ban về Thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, để thúc đẩy sự lành mạnh và ổn định trong phát triển quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc Vụ viện Trung Quốc đã quyết định điều chỉnh việc thu thuế hải quan đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ với tổng trị giá 75 tỷ USD.

Từ ngày 14/2, mức thuế 10% đối với hàng hóa nhập khẩu từ ngày 10/9/2019 với sẽ giảm xuống 5%, mức thuế 5% đối với hàng hóa nhập khẩu từ ngày 1/9/2019 với sẽ giảm xuống 2,5%.

Ủy ban Thuế quan Trung Quốc cũng nhấn mạnh, các quyết định khác liên quan đến hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ vẫn còn hiệu lực, song sẽ tiếp tục giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu khác từ Mỹ.

"Trung Quốc hy vọng rằng cả hai bên sẽ tuân thủ thỏa thuận và nỗ lực thực hiện các thỏa thuận liên quan để phát triển quan hệ thương mại song phương, đồng thời góp phần phát triển nền kinh tế toàn cầu", cơ quan quản lý này cho biết.

Đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang nỗ lực thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Washington khi sự bùng phát của dịch bệnh do virus corona đang tăng lên từng ngày.

Giai đoạn đầu tiên trong thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung được ký kết bởi Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã diễn ra vào ngày 15/1 tại Washington.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc đã đồng ý tăng mua hàng hóa của Mỹ thêm 76,7 tỷ USD trong năm đầu tiên và 123,3 tỷ USD trong năm tiếp theo.

Trong khi đó, Chính phủ Mỹ đã hủy đợt áp thuế mới dự kiến vào tháng 12, đồng thời giảm thuế với 120 tỷ USD hàng hóa xuống 7,5%.

Trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài dai dẳng nhiều năm qua, Trung Quốc đã nhiều lần áp mức tăng thuế quan lên hàng hoá của Trung Quốc.

Hồi tháng 8/2019, Trung Quốc đã công bố kế hoạch trả đũa chính quyền Trump về các mức thuế mới đối với các sản phẩm trị giá khoảng 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ và phục hồi thuế đối với ô tô Mỹ.

Theo đó, Trung Quốc sẽ áp mức thuế quan từ 5% đến 10% đối với hơn 5.000 sản phẩm sẽ có hiệu lực trong hai gói riêng biệt bắt đầu từ ngày 1/9/2019.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…