Cụ thể, Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp của thành phố Hà Nội, các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh trong việc tổ chức triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4.
Ủy ban nhân dân các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo của từng địa phương và đã thống nhất quy chế chung để tổ chức thực hiện. Đặc biệt là thành phố Hà Nội đã làm tốt vai trò là đầu mối tổ chức thực hiện dự án, đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.
Công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư đã được các địa phương làm tốt, đảm bảo tiến độ đã đề ra, tạo sự đồng thuận của người dân trong vùng dự án đường Vành đai 4.
Thông báo nêu rõ, Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 của Chính phủ đã quy định rõ thẩm quyền của các địa phương.
Đồng thời, cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách về chỉ định thầu, khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, các công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... Căn cứ vào đó, các địa phương thực hiện theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.
Cùng với đó, yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan tại cuộc họp, chủ động quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của mình trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phê duyệt các dự án thành phần…
Phải thực hiện theo đúng cơ chế, chính sách đã được quy định tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 106/NQ-CP của Chính phủ bảo đảm tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 4.
Về việc mở rộng, cải tạo, chỉnh trang các nghĩa trang hiện có phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, các địa phương thực hiện việc chỉ định theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.
Đối với việc xây mới các nghĩa trang, Phó Thủ tướng yêu cầu phải có quy hoạch được duyệt, phù hợp với các quy hoạch khác có liên quan, đồng bộ với các hạ tầng kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, việc sử dụng vốn hợp pháp của địa phương, cho công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư phải trên cơ sở dự án được duyệt theo đúng quy định; phải duyệt dự án cho nhanh để đẩy nhanh hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Đặc biệt, vấn đề phê duyệt các dự án thành phần cần lưu ý không chia nhỏ các tiểu dự án; phải tiên lượng, dự toán cho phù hợp, không đẩy tổng mức đầu tư lên cao làm ảnh hưởng đến cơ cấu nguồn vốn chung của toàn bộ dự án đường Vành đai 4.
Các nút giao giữ nguyên như báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội, Chính phủ chấp thuận; lưu ý các nút giao cắt phải khác đồng mức; điều chỉnh cao độ tĩnh không các cầu cạn cho phù hợp; thiết kế mặt cắt ngang cầu qua sông phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch và xu thế phát triển trong tương lai.
Tại thông báo, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường chủ động, khẩn trương hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền các kiến nghị của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng theo thẩm quyền, phối hợp, hướng dẫn khâu thẩm định, thiết kế, thi công các dự án đường Vành đai 4.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm xem xét và có ý kiến thỏa thuận với đề nghị của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về phương án thiết kế các công trình cầu qua sông có đê thuộc dự án.
Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm xem xét và có ý kiến về đề xuất của ban chỉ đạo về những nội dung liên quan; thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thành phần, bao gồm các dự án khai thác mỏ vật liệu xây dựng trong tháng 2/2023.
Bộ Công Thương phối hợp, giúp đỡ các địa phương về việc thỏa thuận giải pháp thiết kế di chuyển, bảo vệ hệ thống điện cao thế (110KV, 220KV, 500KV) trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án đường Vành đai 4.
Phó Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án và báo cáo kết quả triển khai dự án, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án và chủ trì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư trong trường hợp phát sinh các yếu tố dẫn đến điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.