Gojek sáp nhập Tokopedia thành hãng công nghệ lớn nhất Đông Nam Á

Hai “kỳ lân” công nghệ Indonesia - Gojek và Tokopedia – đồng ý sáp nhập, trở thành công ty mới mang tên GoTo và sẽ là hãng công nghệ tư nhân lớn nhất Đông Nam Á.

Đây là thương vụ sáp nhập lớn nhất tại Indonesia. Lĩnh vực kinh doanh của GoTo trải dài từ mua sắm trực tuyến, dịch vụ vận chuyển, chở khách đến giao đồ ăn.

Theo các giám đốc công ty, GoTo muốn niêm yết trên sàn chứng khoán Indonesia và Mỹ cuối năm nay. Định giá trước đây của hai hãng gộp lại là 18 tỷ USD, dựa trên các vòng gọi vốn hoàn thành năm 2019 và đầu năm 2020.

Các nhà đầu tư hàng đầu của GoTo bao gồm Alibaba, SoftBank, GIC, Google, Tencent. Nguồn tin của Reuters tiết lộ các cổ đông của Gojek sẽ nắm 58% trong công ty mới. Chủ tịch Tokopdia Patrick Cao sẽ trở thành Chủ tịch GoTo, còn CEO Gojek Andre Soelistyo là Tổng Giám đốc.

Thương vụ GoTo nổi lên nhanh chóng chỉ vài tháng sau khi đàm phán giữa Gojek và Grab đổ bể. Dựa vào mô hình của Alphabet - công ty mẹ Google, Gojek và Tokopedia dự định hoạt động độc lập nhưng hợp tác cùng nhau trên các lĩnh vực thanh toán, hậu cần và giao đồ ăn.

Gojek và Tokopedia sáp nhập trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường gọi xe và giao đồ ăn ngày một khốc liệt tại Đông Nam Á. Trước đó, Grab tuyên bố sáp nhập với một công ty séc khống tại Mỹ để tiến hành IPO. Thương vụ có thể nâng định giá “kỳ lân” này lên gần 40 tỷ USD. Sea – công ty mẹ Shopee – cũng đang nhăm nhe tiến vào lĩnh vực tài chính và giao đồ ăn.

Xem thêm

Gojek cán mốc 200.000 đối tác tài xế

Gojek cán mốc 200.000 đối tác tài xế

Gojek - nền tảng dịch vụ di động theo yêu cầu hàng đầu khu vực Đông Nam Á - công bố đã cán mốc 200.000 đối tác tài xế xe mô tô hai bánh tại Việt Nam.
Gojek cam kết “Ba không” vào năm 2030

Gojek cam kết “Ba không” vào năm 2030

Gojek - nền tảng thanh toán và dịch vụ di động theo yêu cầu hàng đầu Đông Nam Á - hôm nay đã công bố cam kết “Ba Không” (Three Zeros) vào năm 2030: Không xả khí thải gây ô nhiễm, Không rác thải và Không rào cản.

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...