Gửi công văn khẩn, TP. HCM kiến nghị Thủ tướng sớm mở rộng cao tốc TP. HCM – Trung Lương

Theo UBND TP. HCM, hiện lượng xe qua cao tốc TP. HCM - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với nhu cầu.
Gửi công văn khẩn, TP. HCM kiến nghị Thủ tướng sớm mở rộng cao tốc TP. HCM – Trung Lương

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi vừa ký công văn khẩn, gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương.

Theo đó, UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, chủ trì họp cùng với các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm: TP. HCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương (UBND tỉnh) nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện theo quy định.

Theo UBND TP. HCM, hiện lượng xe qua cao tốc TP. HCM - Trung Lương rất lớn. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm, đến nay không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Cao tốc thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là các dịp cuối tuần, lễ Tết nên không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo quy hoạch, cao tốc TP. HCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn (2 làn khẩn cấp); tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mặt cắt 8 làn (2 làn xe thô sơ) được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.

Giai đoạn 1, cao tốc TP. HCM - Trung Lương đã đầu tư tuyến chính 6 làn xe (trong đó có 2 làn dừng xe khẩn cấp), còn tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm đã đầu tư 6 làn (2 làn xe hỗn hợp). Đồng thời, tuyến cao tốc đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này. Tuy nhiên, đến nay chưa có phương án đầu tư mở rộng theo quy hoạch.

Theo quy hoạch, vùng TP. HCM có 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9km.

Đến nay, mới có 2 tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP. HCM - Trung Lương đưa vào khai thác; đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang xây dựng. Hai tuyến cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và TP. HCM - Mộc Bài đang trong giai đoạn nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. 

Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng xin được đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương lên 8 làn xe với tổng vốn hơn 5.300 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách là 2.650 tỉ đồng (chiếm 50%), vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 406 tỉ đồng và vốn từ các tổ chức tín dụng, hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) 2.300 tỉ đồng.

Doanh nghiệp này kiến nghị thu phí tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương giai đoạn 1 để tạo vốn xây dựng giai đoạn 2. Trước mắt, ngân sách nhà nước sẽ không phải bỏ ra ngay mà sẽ trả chậm trong 10 năm sau khi thu phí. Nhà đầu tư sẽ huy động vốn tự có và các nguồn vốn khác để thực hiện dự án trước với mục tiêu hoàn thành năm 2025.

Trước đó trong tháng 6, liên danh Cienco6 - Coteccons - Thuận Việt cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương theo phương thức PPP. Liên danh này cam kết tự bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. 

Có thể bạn quan tâm