Hà Tĩnh: Đề nghị thu hồi dự án bệnh viện 10 năm chưa xong

Suốt 10 năm qua, tại dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh (TP Hà Tĩnh) chủ đầu tư chỉ xây bờ rào bao quanh, phía trong có làm một dãy nhà tạm và nhà bảo vệ, còn lại bỏ không, cỏ mọc um tùm.
Hà Tĩnh: Đề nghị thu hồi dự án bệnh viện 10 năm chưa xong

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh này thu hồi dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh (đóng ở xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) vì 10 năm xây dựng vẫn chưa xong.

Năm 2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh thu hồi gần 3,2 ha đất của 62 hộ dân ở các thôn Tân Phú, Thanh Phú, Bắc Phú, Liên Phú, Bắc Phú, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) để thực hiện dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh. Chủ đầu tư là Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC. Dự án với quy mô 250 giường bệnh nội trú và 100 giường ngoại trú. Tổng số vốn đầu tư gần 230 tỷ đồng, dự kiến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tháng 6/2010, chủ đầu tư tổ chức động thổ, khởi công xây dựng bệnh viện. Dự kiến, bệnh viện này hoàn thành và hoạt động vào tháng 12/2014.Tuy nhiên, suốt 10 năm qua, chủ đầu tư chỉ xây bờ rào bao quanh, phía trong có làm một dãy nhà tạm và nhà bảo vệ, còn lại bỏ không, cỏ mọc um tùm. Phía trước mặt khu đất có hai dãy nhà một tầng được xây lên, một dãy bỏ không đã bắt đầu xuống cấp, dãy còn lại làm Trung tâm cấp cứu 115.

Tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư dự án, song đơn vị lý giải do có một số bệnh viện tư nhân mở lên nhưng hoạt động không hiệu quả, nên đề nghị gia hạn để tìm đối tác. Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh thu hồi dự án này.

Xác nhận thông tin trên, ông Võ Hữu Hào, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh cho biết, sau nhiều lần tiến hành kiểm tra, rà soát nhận thấy dự án chậm tiến độ nhiều năm, chủ đầu tư không đủ năng lực tiếp tục thực hiện dự án nên Sở đã đề nghị tỉnh thu hồi.

“Việc thu hồi cần thời gian khá lâu do liên quan đến con người và nguồn vốn. Dự án này do quá khứ để lại, ngoài ra còn nhiều dự án trên địa bàn cũng đang chậm tiến độ”, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ.

Theo ông Hào, trước đây chủ đầu tư dự án bệnh viện Ngọc Linh cũng đề xuất xin chuyển đổi sang xây dựng Trung tâm nuôi dưỡng người già nhưng không được chấp thuận do xét thấy năng lực chủ đầu tư yếu.

Ngoài dự án bệnh viện này, qua rà soát tổng thể, hiện tại toàn tỉnh Hà Tĩnh còn 307 dự án chậm tiến độ. Thời gian tới, Sở KH&ĐT sẽ tham mưu với UBND tỉnh lập đoàn thanh tra tổng thể các dự án để thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án chậm triển khai để nhường chỗ cho nhà đầu tư có năng lực hơn.

Có thể bạn quan tâm