Sự kiện đã thu hút sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp hai nước, trong đó có 21 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, kinh doanh các mặt hàng thể thao.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Hà Lan đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Liên minh Châu Âu (EU) với kim ngạch thương mại tăng đều trong những năm qua. Về đầu tư, Hà Lan luôn là một trong những nhà đầu tư lớn nhất EU tại Việt Nam. Mối quan hệ giữa hai nước đã chuyển sang giai đoạn hợp tác bình đẳng và cùng có lợi.
Nhận định về hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan trong thời gian tới, ông Lê Hoàng Tài phân tích, tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte diễn ra hồi tháng 4/2019, hai bên đã nhất trí xây dựng quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Cùng với đó, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với EU (EVFTA) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan dự kiến sẽ đứng trước những cơ hội mới.
Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, nền kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi nhanh hơn dự kiến nhờ nỗ lực lớn trong việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19. Điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp đồ thể thao, vận hành sản xuất ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường thế giới nói chung và thị trường EU nói riêng.
Để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp hai nước, ông Lê Hoàng Tài cam kết, Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Việt Nam và Hà Lan kết nối kinh doanh. Đồng thời, ông bày tỏ hy vọng, trong tương lai sẽ có nhiều hoạt động hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và FGSH, chẳng hạn như đồng tổ chức các sự kiện giao thương B2B, các đoàn giao dịch thương mại và đầu tư… cho doanh nghiệp hai bên.
Ông Iwan Rutjens, Bí thư thứ nhất bộ phận kinh tế - Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội cho rằng, bằng cách tận dụng chuyên môn và đổi mới công nghệ của Hà Lan, Việt Nam sẽ có cơ hội tiến xa hơn và đa dạng hóa nền kinh tế, đồng thời cải thiện khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.
Đánh giá về tác động của EVFTA đối với thương mại giữa Hà Lan với Việt Nam, ông Iwan Rutjens cho rằng, thông qua FTA, Hà Lan có thể khuyến khích nhiều công ty của nước này có mặt tại Việt Nam và thúc đẩy sự tiếp cận tốt hơn cho các công ty Việt Nam vào thị trường Hà Lan.
Phân tích tiềm năng thị trường Hà Lan với sản phẩm thể thao của Việt Nam, ông Dirk Vinken, Giám đốc FGHS cũng cho rằng, mặc dù dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng phong trào thể thao ở Hà Lan vẫn diễn ra, đặc biệt là những phong trào thể thao cá nhân như chạy bộ, trượt tuyết, trượt băng… vẫn phát triển, do người dân nước này nhận thức rõ được sự quan trọng của sức khỏe. Do đó, Hà Lan được xem là thị trường tiềm năng cho sản phẩm thể thao của Việt Nam.
Ngoài ra, theo ông Dirk Vinken, EVFTA có hiệu lực sẽ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa của cả hai nước. Các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan sẽ được hưởng lợi từ việc giảm thuế nhập khẩu vào thị trường của nhau, qua đó, thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước.
Bà Nguyễn Sơn Trà, Phó trưởng phòng WTO, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cũng cho rằng, EVFTA là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao, được kỳ vọng tạo ra động lực lớn cho xuất khẩu của Việt Nam. Với việc EU cắt giảm hơn 90% các dòng thuế của Việt Nam vào thị trường này trong thời gian ngắn sẽ tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và các sản phẩm trong lĩnh vực thể thao nói riêng có điều kiện thuận lợi để mở rộng thị phần tại EU, qua đó giúp đa dạng hóa thị trường.
Về phía hiệp hội, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày, Túi xách Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải đổi mới công nghệ để có thể nhanh chóng tham gia vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và nắm vững các cam kết của Việt Nam và các nước đối tác để có thể thụ hưởng lợi ích mà EVFTA mang lại.
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động xây dựng, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho giai đoạn trung và dài hạn phù hợp với những thay đổi của thị trường; có kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh, chấp nhận cạnh tranh cả ở trong nước và thị trường nước ngoài; chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác với đối tác nước ngoài, tham gia dây chuyền cung ứng toàn cầu…
Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới các nhà nhập khẩu Hà Lan nhiều sản phẩm dùng trong lĩnh vực thể thao như: quần áo, giầy dép, dụng cụ thể thao… Các doanh nghiệp Hà Lan cũng bày tỏ mối quan tâm sâu tới các mặt hàng thể thao xuất xứ Việt Nam.
Ông Nguyễn Hải Tịnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hà Lan cho biết, ngoài chương trình diễn đàn này dành cho lĩnh vực hàng thể thao, Thương vụ đang có nhiều kế hoạch phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại cũng như các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương, các hiệp hội ngành hàng… tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng ưu đãi từ EVFTA để thâm nhập và phát triển hiệu quả thị trường Hà Lan nói riêng và EU nói chung cho hàng xuất khẩu Việt Nam.