Hoa Kỳ, Canada ghi nhận số người tử vong do mức nóng cao nhất mọi thời đại

Một đợt nắng nóng phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao nhất mọi thời đại ở miền Tây Canada và Tây Bắc Hoa Kỳ đã khiến số người tử vong tăng cao cùng lo ngại về nguy cơ cháy rừng.
Hoa Kỳ, Canada ghi nhận số người tử vong do mức nóng cao nhất mọi thời đại

Đợt nắng nóng tồi tệ nhất tại Bắc Mỹ đã trôi qua vào 30/6, tuy nhiên bang Oregon (Mỹ) đã báo cáo 63 trường hợp tử vong liên quan đến đợt nắng nóng này. Hạt Multnomah, bao gồm Portland, đã báo cáo 45 trường hợp tử vong, với Giám định viên Y tế của hạt cho rằng sốc nhiệt là nguyên nhân sơ bộ.

Trong tuần qua, nhiệt độ tại Oregon được báo cáo lên tới 43 hay thậm chí 47 độ C ở một số khu vực. 

Để so sánh, tất cả bang Oregon chỉ có 12 trường hợp tử vong do sốc nhiệt từ năm 2017 - 2019, nhưng chỉ trong tuần qua đã có tới 63 nạn nhân. Cơ quan Y tế Oregon cho biết trên khắp tiểu bang, các bệnh viện đã báo cáo hàng trăm lượt khám bệnh trong những ngày gần đây vì nhiệt miệng.

Tại British Columbia, ít nhất 486 trường hợp tử vong đột ngột đã được báo cáo trong vòng 5 ngày, gần gấp 3 lần con số thông thường xảy ra ở tỉnh trong giai đoạn đó, quan chức địa phương công bố. "Đây là một cuộc khủng hoảng sức khỏe vô cùng kinh hoàng, một lời cảnh tỉnh để chúng ta nhận ra rằng một đợt nắng nóng cực độ có thể gây chết người như thế nào", Tiến sĩ Jennifer Vines, Cán bộ Y tế Hạt Multnomah cho biết. "Khi khí hậu tiếp tục thay đôi, tôi lo rằng chúng ta sẽ phải đối mặt với những sự kiện như thế này một lần nữa."

Nhiều người dân đã phải đến các trung tâm cứu trợ để nghỉ ngơi khi mức nhiệt tăng cao vào ngày 27/6.
Nhiều người dân đã phải đến các trung tâm cứu trợ để nghỉ ngơi khi mức nhiệt tăng cao vào ngày 27/6.

“Vòm nhiệt, một hiện tượng thời tiết giữ nhiệt và ngăn các hệ thống thời tiết khác di chuyển đến, suy yếu khi nó di chuyển về phía đông, nhưng vẫn đủ cường độ để lập kỷ lục nắng nóng từ Alberta đến Manitoba,” David Phillips, nhà khí hậu học cao cấp tại Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada, chia sẻ. “Đây thực sự là một hiện tượng chưa từng có." Không rõ điều gì đã kích hoạt vòm nhiệt, nhưng biến đổi khí hậu có vẻ là một nguyên nhân góp phần vào thời gian và mức độ khắc nghiệt của đợt nắng nóng, ông Phillips nhận định. 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có lời chia buồn và tưởng nhớ những người thiệt mạng và bày tỏ lo ngại về mối đe dọa hỏa hoạn. “Chúng ta đã chứng kiến ​​ngày càng nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt những năm qua. Và thực tế, chúng ta đều hiểu rằng đợt nắng nóng này sẽ không phải là duy nhất hay cuối cùng."

Tại Washington, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết biến đổi khí hậu đang dẫn đến “tình trạng nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán kéo dài", đồng thời cảnh báo rằng Hoa Kỳ đang tụt lại phía sau trong việc chuẩn bị cho nguy cơ vụ cháy rừng kỷ lục của năm nay.

Có thể bạn quan tâm