Hoạt động kinh doanh tại Hồng Kông sụt giảm nhanh nhất trong 21 năm

Các hoạt động kinh doanh của Hồng Kông vào tháng 11 đã trượt giảm một cách nhanh nhất trong vòng 21 năm, do các cuộc biểu tình chống lại chính phủ và sự suy giảm trong nhu cầu toàn cầu.
Hoạt động kinh doanh tại Hồng Kông sụt giảm nhanh nhất trong 21 năm

Theo một cuộc khảo sát của IHS Markit cho thấy, các cuôc biểu tình ngày càng bạo lực đã "vùi dập" ngành bán lẻ và du lịch Hồng Kông, cũng như lần đầu tiên khiến nền kinh tế Hồng Kông rơi vào thời kỳ suy thoái nặng nề nhất trong vòng hơn một thập kỷ qua. 

Chỉ số PMI của Hồng Kông đã giảm xuống 38.5 trong tháng 11, so với mức 19.3 của tháng 10 - báo hiệu tình trạng suy thoái mạnh nhất của khu vực tư nhân kể từ khi dịch SARS hoành hành đầu năm 2003. 

GDP ước tính giảm hơn 5% trong quý 4, trừ phi tháng 12 có thể mang lại một sự hồi phục mạnh mẽ. 

Nhu cầu từ Trung Quốc đại lục đã giảm trong tháng thứ 19 liên tiếp, các công ty tiếp tục thu hẹp quy mô mua nguyên liệu thô và các đầu vào khác, với 38% số người tham gia khảo sát dự đoán hoạt động kinh tế, thương mại sẽ yếu hơn trong năm tới, với lý do bất ổn chính trị và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài. 

Doanh số bán lẻ tại Hồng Kông giảm nhiều nhất trong tháng 10, giảm 24,3% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khác du lịch sụt giảm gần 44%. 

Các nhà kinh tế tại ING cho biết Hồng Kông đang rơi vào suy thoái khó khăn. Họ dự báo tăng trưởng GDP ở mức -7% trong quý 4 và tăng trưởng cả năm sẽ là -2,25%, gần với mức suy thoái -2,5% của năm 2009. 

Nền kinh tế Hồng Kông có thể sẽ thu hẹp 5,8% vào năm 2020, nếu các cuộc biểu tình vẫn còn kéo dài và cuộc chiến thương mại vẫn còn căng thẳng. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…