Huawei ra mắt hệ điều hành riêng trên smartphone, “thách thức” Android, iOS

Huawei đã ra mắt hệ điều hành HarmonyOS trên điện thoại thông minh Mate 40 và Mate X2, đồng hồ thông minh Watch Series 3 và máy tính bảng MatePad Pro.
Huawei ra mắt hệ điều hành riêng trên smartphone, “thách thức” Android, iOS

Huawei đã ra mắt hệ điều hành tự phát triển trên một loạt thiết bị bán chạy nhất của hãng, bao gồm điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và máy tính bảng. Động thái này diễn ra khi “gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc đang tìm cách loại bỏ sự phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ và trực tiếp “đối đầu” với phần mềm của Apple và Google.

Thực chất, HarmonyOS đã được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019 sau khi Hoa Kỳ đưa Huawei vào danh sách đen, cắt quyền truy cập vào hệ điều hành Android của Google. Quyết định này từ phía Mỹ cùng với các lệnh trừng phạt khác đã hạn chế quyền truy cập của Huawei vào các chất bán dẫn quan trọng, làm tê liệt hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của hãng chỉ vài tháng sau khi trở thành công ty công nghệ số một trên thế giới.

Huawei đã phát triển HarmonyOS từ năm 2016 và coi đây là hệ điều hành có thể hoạt động trên nhiều thiết bị kết nối internet khác nhau. Công ty tuyên bố, các nhà phát triển có thể dễ dàng tạo ra các ứng dụng hoạt động được trên nhiều sản phẩm khác nhau.

Tập trung vào việc HarmonyOS hoạt động trên các thiết bị là cách mà Huawei đang cố gắng để tạo ra khác biệt với Android của Google và iOS của Apple.
Tập trung vào việc HarmonyOS hoạt động trên các thiết bị là cách mà Huawei đang cố gắng để tạo ra khác biệt với Android của Google và iOS của Apple.

Tuy nhiên, HarmonyOS mặc dù có thể đạt được thành công tại thị trường quê hương của Huawei là Trung Quốc, nhưng nó sẽ phải đối mặt với những thách thức trên thị trường quốc tế.

Android của Google và iOS của Apple thống trị thị trường hệ điều hành di động toàn cầu. Và trên đồng hồ thông minh, Apple có WatchOS trong khi Google tháng trước đã tung ra phiên bản cải tiến của hệ điều hành Wear. Hai “gã khổng lồ công nghệ” của Mỹ cũng đang tập trung vào phần mềm giải trí trong xe hơi.

Cả hai công ty cũng có một lượng lớn các nhà phát triển ứng dụng và các ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới trên nền tảng của họ. Đó là một lĩnh vực mà Huawei có thể gặp khó khăn.

Cửa hàng ứng dụng của Huawei đang thiếu những cái tên quan trọng từ Google (Google app, Gmail…) vốn vô cùng phổ biến đối với người dùng nước ngoài. Trong khi đó, Facebook dù có sẵn nhưng không tải xuống trực tiếp được từ AppGallery.

Nhiều nhà phân tích nhân xét, một số châu lục như châu Âu và châu Phi có thể tạo cơ hội cho Huawei nhưng rất có thể họ vẫn sẽ phải đối phó với ảnh hưởng uy tín từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Huawei phải đối mặt với những thách thức to lớn bên ngoài Trung Quốc. Có thể thấy rõ tâm lý mất niềm tin của người tiêu dùng nước ngoài đối với Huawei do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, khiến thương hiệu sẽ khó vượt qua khi nó xoay trục sang các lĩnh vực mới,” Ben Wood - chiến lược gia trưởng tại CCS Insight cho biết. 

CNBC

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…