Ở danh mục Ô tô trong quý 3 năm 2016, Chợ Tốt đã đón nhận gần 53.000 tin đăng, tăng trung bình 12,5% mỗi tháng. Với lượng tin phân bổ đều khắp các tỉnh thành, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM, giúp Chợ Tốt đưa ra những nhận định, dự báo sát nhất về tình hình thị trường mua bán xe cộ mới và đã qua sử dụng nói chung cũng như ở mảng Ô tô nói riêng hàng quý.
TPHCM ưa xe gầm cao, Hà Nội chuộng xe cỡ nhỏ
Tại TP.HCM, xe gầm cao được lòng người tiêu dùng và đang dần trở thành xu hướng bởi khả năng chuyên chở đa dạng và phù hợp mọi loại địa hình. Nếu ở quý 2/2016, các mẫu SUV/Cross over chiếm 25% lượng xe được rao bán ở TP.HCM thì sang quý này đã tăng lên hơn 39%.
Tuy nhiên, thị phần của Toyota Innova giảm nhẹ gần 2% trong khi Chevrolet Captiva và Toyota Fortuner vẫn đang “ăn nên làm ra”. Việc ra mắt mẫu Captiva Revv 2016 và Fortuner TRD 2016 đã góp phần thúc đẩy thị trường thêm sôi động nhờ nhu cầu thanh lý mạnh xe cũ để lên đời xe mới.
Trong khi đó ở Hà Nội, bộ ba nhỏ gọn, dễ di chuyển trong nội thành gồm KIA Morning, Chevrolet Spark và Toyota Vios tiếp tục nắm giữ các vị trí đầu bảng. Tháng 9/2016, Toyota trình làng mẫu Vios 2017 nhưng không có nhiều cải tiến nổi trội, chưa đủ sức thuyết phục để người tiêu dùng bán xe cũ để lên đời phiên bản mới, do đó thị phần của Vios ở Hà Nội giảm nhẹ 0,7%.
Tại các tỉnh thành khác, KIA Morning và Toyota Innova vẫn giữ được hai vị trí độc tôn đầu bảng. Nếu quý trước có sự góp mặt của Daewoo Matiz trong top 3 thì sang quý này, người anh em Chevrolet Spark đã xuất sắc kế vị khi tăng từ hạng tư lên hạng ba top các xe được đăng bán nhiều nhất.
Phân khúc 500 - 800 triệu được bán nhiều nhất
Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam đang dần cải thiện (tăng 9,4% so với năm 2015), khiến người tiêu dùng có xu hướng nhìn về những phân khúc cao hơn.
Tại Chợ Tốt có đa dạng lựa chọn cho những mẫu xe từ đời 2011 đến 2015 phù hợp với nhiều phân khúc giá khá nhau. Nếu ngân sách dưới 300 triệu thì KIA Morning (giá trung bình 260,6 triệu), Chevrolet Spark (giá trung bình 203,9 triệu) vẫn đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng cơ bản.
Nếu túi tiền tầm 300-500 triệu, người tiêu dùng có thể mua Hyundai i10 (giá trung bình 399,1 triệu) hay sedan hạng B như Toyota Vios (giá trung bình 468,3 triệu).
“Chiếc bánh” thị trường ô tô đã qua sử dụng được phân khúc 500-800 triệu chiếm đến 30,6% với những cái tên đáng chú ý ở dòng xe nhỏ gọn như KIA Forte (giá trung bình 576,2 triệu), hoặc Mazda 3 (giá trung bình 667,3 triệu).
Nếu yêu thích những mẫu chuyên chở đa dạng thì Toyota Innova là lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo với giá trung bình 666,8 triệu. Với hầu bao dư dả hơn từ 800 triệu đến 1 tỷ, người tiêu dùng có thể cân nhắc đến các mẫu SUV có thiết kế rộng rãi như Toyota Fortuner, hay Hyundai Santa Fe. Ở cùng phân khúc này, Mazda 6 là lựa chọn hoàn toàn hợp lý cho những người đam mê dòng sedan.
Quý 3 cũng ghi nhận sự sôi động của phân khúc trên 1 tỷ khi giành thêm 2,1% trong tổng tin đăng so với quý trước. Toyota Camry giá trung bình 1,17 tỷ có kiểu dáng khỏe khoắn nhưng không kém phần cao cấp. Hai mẫu sedan hạng sang là BMW 3 series với tính năng an toàn vượt trội và Mercedes Benz C Class có thiết kế mạnh mẽ với giá trung bình từ 1,2 tỷ sẽ đáp ứng được những yêu cầu khắt khe hơn từ người tiêu dùng.
Trắng chính là màu phổ biến nhất
Trong quý này, màu trắng là màu phổ biến nhất với 23% xe được rao bán, đặc biệt hơn ¼ tin đăng bán xe màu này là từ những những chiếc 4-5 chỗ. Ở dòng xe 7 chỗ, màu bạc lại được bán nhiều hơn hết khi chiếm gần 33% thị phần.
Quý 3 cũng chứng kiến dàn xe siêu sang đổ bộ Chợ Tốt với những cái tên nổi trội như: "SUV đắt nhất Việt Nam" Range Rover SV Autobiography giá 9,7 tỷ, Mercedes GL63 AMG V8 Biturbo giá 9,5 tỷ và Lexus LX570 giá 8 tỷ. Đặc biệt, "giấc mơ quý tộc" Bentley Mulsanne Speed 2016 lần đầu xuất hiện trên Chợ Tốt với giá bán “khủng”: 27,8 tỷ đồng đã lập nên kỷ lục về giá.
Những mẫu xe cổ có thâm niên như Toyota Land Cruiser FJ28 đời 1958 giá 380 triệu, Mazda 1200 đời 1966 giá 50 triệu hay Toyota Publica A800 đời 1967 giá 109 triệu cũng dễ làm xiêu lòng những người đam mê dòng xe này.
Theo Thanh Triết / VNN
>> Chủ tịch Trường Hải: “Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ làm ôtô con thương hiệu Việt”