Không đề xuất quy hoạch sân bay mới tại Mộc Châu

Trường hợp có nhu cầu phát triển sân bay phục vụ du lịch, Bộ GTVT ủng hộ tỉnh Sơn La chủ động nghiên cứu quy hoạch sân bay chuyên dùng tại Mộc Châu sau khi thống nhất với Bộ Quốc phòng.
Không đề xuất quy hoạch sân bay mới tại Mộc Châu

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Sơn La về việc bổ sung Cảng hàng không Mộc Châu vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Văn bản nêu rõ: Bộ GTVT đã tổ chức lập “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” (Quy hoạch hệ thống CHK) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Quá trình lập Quy hoạch hệ thống CHK, Bộ GTVT đã phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), kinh nghiệm các nước trên thế giới để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành CHK mới, bảo đảm hiệu quả đầu tư và không xung đột vùng hấp dẫn.

Thông qua bộ tiêu chí, đơn vị tư vấn đã thực hiện rà soát, đánh giá cho toàn bộ 63 địa phương trên cả nước bảo đảm tính khách quan, khoa học.

Kết quả nghiên cứu được Hội đồng thẩm định quy hoạch thông qua, trong đó đánh giá hệ thống CHK theo quy hoạch có số lượng tương đồng với các nước trong khu vực, bảo đảm khả năng tiếp cận cao của dân số tới các CHK. 

Đồng thời, hồ sơ quy hoạch cũng đã căn cứ đề xuất của UBND tỉnh Sơn La tại văn bản số 418/UBND-KT ngày 9/2/2021, đối chiếu với các tiêu chí nêu trên để quy hoạch CHK Nà Sản trên địa bàn tỉnh Sơn La trong thời kỳ 2021 - 2030.

Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Sơn La, Bộ GTVT cũng ủng hộ chủ trương giao tỉnh là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư CHK Nà Sản theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Tuy nhiên, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Mộc Châu với chiều dài khoảng 145 km, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Sau khi tuyến cao tốc được đưa vào khai thác, sẽ bảo đảm khả năng kết nối thuận lợi tới sân bay quốc tế Nội Bài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

"Do vậy, Quy hoạch hệ thống CHK không đề xuất quy hoạch sân bay mới tại Mộc Châu", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn thông tin.

Quy hoạch hệ thống CHK cũng đã định hướng giao các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch của tỉnh sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí.

"Trường hợp có nhu cầu phát triển sân bay phục vụ du lịch, Bộ GTVT ủng hộ tỉnh chủ động nghiên cứu quy hoạch sân bay chuyên dùng tại Mộc Châu sau khi thống nhất với Bộ Quốc phòng. Đồng thời, chủ trì kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Mộc Châu với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trước đó, UBND tỉnh Sơn La đề xuất việc quy hoạch và đầu tư phát triển Cảng hàng không Mộc Châu là cần thiết, nhằm phục vụ mục đích an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Theo đề xuất của Sơn La, Cảng hàng không Mộc Châu được xác định là sân bay cấp 4E, phần kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2030), là cảng hàng không dân dụng (thực hiện khai thác các tuyến bay nội địa hàng không thường kỳ và một số tuyến quốc tế) với công suất dự kiến 1 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 2 (sau năm 2030), dự kiến công suất là 2 triệu hành khách/năm.

Kết cấu đường băng dự kiến có chiều dài ≥ 1.800m. Về diện tích, đến năm 2030 khoảng 350ha; đến năm 2050 khoảng 500ha. Dự kiến tổng mức đầu tư cảng hàng không Mộc Châu khoảng 6.500 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Có thể bạn quan tâm