Lãi suất huy động sắp tăng trở lại?

Theo ghi nhận trên thị trường từ đầu tháng 3 đến nay, một số nhà băng điều chỉnh lãi suất huy động, chủ yếu theo chiều hướng tăng. Tuy nhiên, mức tăng chủ yếu tập trung ở các kỳ hạn dài, số tiền huy động lớn.
Lãi suất huy động sắp tăng trở lại?

Theo biểu lãi suất mới nhất tại Sacombank, ngân hàng này vừa điều chỉnh mức lãi suất huy động ở tất các các kỳ hạn với mức tăng 0,1 - 0,2%/năm. Sau điều chỉnh, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng ở mức 3,1%/năm, kỳ hạn 3 tháng ở mức 3,4%/năm. Kỳ hạn 6 và 12 tháng lên mức 4,8%/năm và 5,6%/năm, kỳ hạn 36 tháng có lãi suất ở mức 6,3%/năm.

SCB cũng vừa điều chỉnh lãi suất. Theo đó, lãi suất các kỳ hạn dưới 6 tháng đồng loạt ở mức 3,95%/năm, chỉ thấp hơn 0,05% so với mức trần. Kỳ hạn 6 tháng có lãi suất ở mức 5,7%/năm, kỳ hạn 12 tháng ở mức 6,8%/năm.

Ngược lại, một số ngân hàng lại điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Theo biểu lãi suất mới nhất, DongA Bank đã giảm 0,2%/năm ở tất cả kỳ hạn, đưa lãi suất các kỳ hạn dưới 6 tháng về mức 3,4%/năm; lãi suất các kỳ hạn từ 6 - 12 tháng cũng dao động từ 5,3 - 5,8%/năm. Còn OCB giảm lãi suất kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng với mức giảm 0,3%/năm.

Tại Nam A Bank, mức lãi suất cao nhất là 6,7%/năm, trong khi ở các "ông lớn" như BIDV, Vietcombank, Agribank, VietinBank niêm yết mức lãi suất huy động cao nhất chỉ là 5,6%/năm, nhóm các ngân hàng cổ phần lớn có mức lãi suất huy động cao nhất dao động từ 6,1 - 6,2%/năm.

Theo ý kiến của các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh có dấu hiệu được kiểm soát có thể kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh hồi phục trở lại và việc tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 bắt đầu được triển khai, trong khi lạm phát tăng trở lại (chỉ số tiêu dùng CPI tháng 2 tăng 01,52% so với tháng trước - mức tăng tháng 2 cao nhất trong vòng 8 năm gần đây), lãi suất huy động nhiều khả năng sẽ có diễn biến tăng trở lại trong thời gian tới.

PGS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, dự báo khả năng lãi suất huy động cuối quý I đầu quý II sẽ tăng bởi nhu cầu vốn trên thị trường gia tăng. "Trong thời gian gần đây, Việt Nam đã kiểm soát dịch khá tốt, thêm vào đó các doanh nghiệp thành lập mới cũng nhiều… Không những vậy, một số nước có hàng hóa xuất nhập khẩu với Việt Nam cũng đang đẩy mạnh việc tiêm ngừa vắc-xin phòng chống Covid-19. Do đó, nhu cầu vốn vay trên thị trường trong thời gian tới khả năng sẽ tăng lên", ông Thịnh phân tích.

Có thể bạn quan tâm