Sau khitạm đóng đèo Prenn, các phương tiện lên Đà Lạt sẽ đi theo hai tuyến. Tuyến 1 qua đèo Mimosa. Tuyến 2 đi từ đường Cao tốc Liên Khương - Prenn rẽ phải qua hầm chui vào đường nối Cao tốc với Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm (đường Hoa Đỗ Quyên) - đường Hoa Phượng Tím - đường qua Trung tâm đón tiếp Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm - đường Trúc Lâm Yên Tử - Triệu Việt Vương.
Riêng trục đường qua Trung tâm đón tiếp, cầu tràn đập Tuyền Lâm, trước mắt bố trí giao thông một chiều theo hướng: Đường Hoa Phượng Tím - đường qua Trung tâm đón tiếp Khu du lịch hồ Tuyền Lâm - đường Trúc Lâm Yên Tử - đường lên đập hồ Tuyền Lâm - cầu - đường Hoa Phượng Tím. Trên tuyến này cấm các loại xe tải.
Trong quá trình thi công, đèo Prenn cũng sẽ được chia làm 2 đoạn, trong đó, đoạn 1, từ đầu tuyến tại Km 221+680 (vị trí kết thúc đường cao tốc Liên Khương - Prenn) đến Khu du lịch Đantala (Km 226 + 131) sẽ cấm tất cả các loại phương tiện lưu thông.
Đoạn 2, từ Khu du lịch Đantala (Km 226+131) đến ngã ba Trúc Lâm Yên Tử tại Km 226+400 - đường vào Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, các phương tiện được lưu thông hai chiều kết hợp thi công và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn giao thông. Các phương tiện ra vào Tổ dân phố 13, P.3 lưu thông theo đường Trúc Lâm Yên Tử.
Từ đường Trúc Lâm Yên Tử đến đầu đèo Prenn: Sẽ thực hiện cấm tất cả các loại phương tiện, trừ các phương tiện được cấp phép đi vào đường cấm. Các phương tiện là xe máy, xe mô tô đi vào (và đi ra) tổ dân phố 18 đi theo đường Đống Đa.
Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng chiều dài 7,4 km (rút ngắn 3km so với đèo hiện tại), điểm đầu nối liền Cao tốc Liên Khương - Prenn, điểm cuối giáp nút giao thông đường đèo Prenn với đường 3 tháng 4 (P.3, TP.Đà Lạt), với tổng kinh phí thực hiện 514 tỷ đồng.
Dự án có quy mô 4 làn xe ô tô theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h, nền đường rộng 15m và mặt đường 14m (gấp đôi hiện tại). Trên tuyến có bố trí 1 cầu cạn dài 120m để cải tạo đường cong, kết hợp với bố trí vọng ngắm cảnh, có 2 đường lánh nạn, 4 vịnh đậu xe để hạn chế các phương tiện giao thông dừng đỗ trong phần đường xe chạy. Chính quyền địa phương dự kiến chặt hơn 6ha rừng thông nằm dọc tuyến phục vụ việc mở rộng, nâng cấp.
Đèo Prenn là tuyến đường huyết mạch lên TP.Đà Lạt được xây dựng từ năm 1943. Đèo Prenn có địa hình đồi núi cao, nhiều khúc cua nguy hiểm gây mất an toàn giao thông. Dọc đường đèo còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như thác Datanla, hồ Tuyền Lâm, Thiền viện Trúc Lâm... nên vào các dịp lễ, cuối tuần, lưu lượng xe rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.