Lô đất nhóm Tân Hoàng Minh vừa bỏ cọc không có sai sót về trình tự, thủ tục

Sở Tư pháp TPHCM khẳng định không có sai sót về trình tự, thủ tục thực hiện cuộc đấu giá lô đất 3-12 tại Thủ Thiêm mà nhóm Tân Hoàng Minh vừa bỏ cọc.
Lô đất nhóm Tân Hoàng Minh vừa bỏ cọc không có sai sót về trình tự, thủ tục

Trình tự, thủ tục đấu giá không có sai sót

Mới đây, bà Nguyễn Thị Mai, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) cho biết, Sở đã có văn bản gửi tới Cục Bổ trợ tư pháp báo cáo toàn bộ quá trình tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại lô đất mang ký hiệu 3-12.

Lô đất này thuộc Khu đô thị Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, do Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) trúng đấu giá với tổng số tiền 24.500 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Mai cho biết thêm: "Báo cáo của Sở Tư pháp TPHCM khẳng định không có sai sót về trình tự, thủ tục thực hiện cuộc đấu giá lô đất nói trên. Vấn đề đặt ra bây giờ là giải quyết công việc hậu đấu giá... Phía Công ty Ngôi Sao Việt bỏ cọc, không mua đất thì áp dụng các chế tài và quy định trong hợp đồng đấu giá để xử lý".

Bà Mai cho biết UBND TP HCM sẽ có thẩm quyền quyết định cho tổ chức đấu giá lại lô đất này hoặc bàn giao mục đích sử dụng khác.

Ngày 25/1, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt đã có văn bản gửi UBND TP HCM, Cục Thuế TP HCM, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP HCM và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP HCM để đề nghị đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá lô đất 3-12 (thuộc khu chức năng số 3 Khu đô thị mới Thủ Thiêm).

Trong văn bản, đại diện doanh nghiệp cho biết đã hoàn thất các thủ tục và nghĩa vụ tham gia đấu giá lô đất 3-12 với hồ sơ năng lực và đóng đủ tiền cọc hơn 588 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau một thời gian kể từ ngày trúng đấu giá, đã có rất nhiều dư luận trái chiều về kết quả này. Doanh nghiệp cũng đã tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ nhất vừa qua.

Trong văn bản nêu rõ: "Với tinh thần cầu thị cao nhất, chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng việc trúng đấu giá cao như trên có thể dẫn đến sự xáo trộn và gây ra những hệ lụy không tốt cho lĩnh vực bất động sản của TP HCM nói riêng và của cả nước nói chung".

Doanh nghiệp khẳng định đây là một bài học kinh nghiệm đắt giá khi tham gia đấu giá. Đồng thời, công ty sẵn sàng từ bỏ số tiền cọc gần 600 tỷ đồng nhằm đảm bảo một phần sự ổn định của thị trường bất động sản.

"Bay" 52% giá trị trong 1 tháng vì Tân Hoàng Minh "bỏ cọc" đất vàng

Trước đó, đầu tháng 1/2022, thông tin về việc Tân Hoàng Minh "bỏ cọc" đất vàng tại Thủ Thiêm khiến cho thị trường dậy sóng. Dưới tác động của thông tin tiêu cực này, nhiều mã cổ phiếu liên quan đến ngành bất động sản đã lao dốc không phanh, giảm giá mạnh chưa từng có với nhiều phiên liền giảm sàn.

Một trong những mã từng hưởng lợi lớn nhất nhờ vụ đấu giá với giá "trên trời" của Tân Hoàng Minh tại Thủ Thiêm là CII của Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM. Tuy nhiên, vụ "bỏ cọc" của Tân Hoàng Minh đã giáng một đòn nặng nề lên mã cổ phiếu này. Theo thống kê, đây lại là một trong mã bị bán mạnh nhất.

Biến động giá cổ phiếu CII.
Biến động giá cổ phiếu CII.

Cụ thể, CII đã bắt đầu chu kỳ tăng giá bắt đầu từ giữa tháng 7/2021. Ngày 14/7/2021, mã cổ phiếu này giao dịch ở mốc 15.700 đồng/cổ phiếu. Sau nhiều phiên tăng liên tục từ tháng 10/2021, và đặc biệt là 10 phiên tăng trần trong tháng 12/2021 và đầu 1/2022, CII đã leo lên đỉnh lịch sử, đạt 57.900 đồng/cổ phiếu vào ngày 7/1/2022. Như vậy, chỉ trong vòng 6 tháng, mã cổ phiếu này đã tăng lên 368%, còn nếu so với hồi đầu năm 2021, CII đã tăng 270%.

Thế nhưng, vụ "bỏ cọc" của Tân Hoàng Minh đã khiến CII trong tháng 1 có đến 12/20 phiên giảm giá, trong đó có 10 phiên giảm sàn. Từ mức đỉnh 57.900 đồng, CII chốt phiên cuối cùng của tháng chỉ còn 28.000 đồng/cổ phiếu. Tính chung, trong tháng 1, CII mất gần 40% giá trị và mất đến gần 52% so với mức đỉnh giá.

Trước ngày CII giảm sàn, loạt lãnh đạo của doanh nghiệp này đã "thoát hàng" thành công. Trong tháng 11, ông Lê Vũ Hoàng, Chủ tịch HĐQT CII và ông Dương Quang Châu, Giám đốc phòng quản lý dự án hạ tầng CII đã lần lượt bán ra 393.000 và 180.000 cổ phiếu CII.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Trưởng ban Kiểm toán nội bộ bán ra toàn bộ gần 291.000 cổ phiếu CII đang nắm giữ (tương ứng 0,12% vốn) theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận thực hiện từ ngày 29/11 -16/12/2021.

Cổ đông lớn đến từ nước ngoài là VIAC (No.1) Limited Partnership đã bán ra 2,5 triệu cổ phiếu trong tháng 11/2021, bán ra 5,5 triệu cổ phiếu trong tháng 12, sau đó tiếp tục bán ra 5,5 triệu cổ phiếu trong ngày 4/1/2022. Cổ đông ngoại này tiếp tục đăng ký bán ra 5,5 triệu cổ phiếu CII từ ngày 10/1 đến 8/2022, nếu thành công sẽ giảm tỷ lệ sở hữu xuống chỉ còn 2,59% vốn.

Có thể bạn quan tâm