Lợi nhuận công nghiệp quý 1 của Trung Quốc giảm sâu hơn dự kiến

Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm đáng kể so với dự kiến, cho thấy lĩnh vực sản xuất của nước này đang phải vật lộn để phục hồi…
lợi nhuận công nghiệp

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc mới đây cho thấy lợi nhuận công nghiệp của quốc gia tỷ dân đã giảm 21,4% trong 3 tháng tính đến 31/3. Mức giảm này lớn hơn nhiều so với kỳ vọng về mức 12% và trái ngược hoàn toàn với mức tăng 8,5% được thấy trong cùng kỳ năm ngoái.

Riêng hai tháng đầu năm, lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc đã giảm gần 23% - mức giảm tồi tệ nhất kể từ giữa năm 2020, thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19. 

Dữ liệu chỉ ra rằng hoạt động sản xuất của Trung Quốc - vốn thường đóng vai trò là đầu tàu cho nền kinh tế - vẫn chưa thể phục hồi lại như trước đại dịch. Bởi, nhu cầu trong và ngoài nước bị thu hẹp đang là trở ngại lớn đối với ngành này trong năm nay, đặc biệt là trong bối cảnh điều kiện kinh tế đang xấu đi tại các thị trường lớn nhất của Trung Quốc.

Cụ thể, sự sụt giảm lợi nhuận trong ngành ô tô là lực cản chính đối với lợi nhuận trong năm nay, nguyên do bởi cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực xe điện, cũng như doanh số bán ô tô suy yếu. 

Sự chậm lại của xu hướng đầu tư bất động sản - vốn là nguồn lực cho nhu cầu vật liệu và thiết bị xây dựng - cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận công nghiệp, do lĩnh vực bất động sản chiếm gần 1/4 nền kinh tế của đất nước.

Tình trạng “hụt hơi” trong lĩnh vực công nghiệp ngày càng làm nổi bật lên xu hướng phục hồi không đồng đều của nền kinh tế Trung Quốc. Trong khi nhu cầu về dịch vụ và du lịch trở lại mạnh mẽ sau khi các hạn chế Covid-19 được dỡ bỏ, thì lĩnh vực sản xuất phần lớn lại chưa thể chạm tới kỳ vọng. 

Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc vẫn ghi nhận tăng trưởng 4,5% trong ba tháng đầu năm, chủ yếu nhờ sự phục hồi trong tiêu dùng. Nhưng các nhà phân tích nghi ngờ về việc liệu động lực này có thể tiếp tục được duy trì hay không, nhất là khi lĩnh vực sản xuất đang gặp nhiều khó khăn.

Ở một diễn biến kinh tế khác, thị trường việc làm của Trung Quốc đang đối mặt với thách thức, nhất là ở nhóm lao động trẻ. Dữ liệu chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp dựa trên khảo sát của Trung Quốc là 5,3% trong tháng 3, nhưng đối với độ tuổi 16-24 là 19,6%, gần mức cao kỷ lục.

Trước diễn biến đáng lo ngại này, chính phủ Trung Quốc đã công bố các kế hoạch thúc đẩy việc làm, bao gồm hỗ trợ các tổ chức tài chính cung cấp khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ và công ty thuê sinh viên mới tốt nghiệp đại học hoặc thanh niên thất nghiệp.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tạo ra khoảng 12 triệu việc làm ở thành thị vào năm 2023, cao hơn so với mục tiêu 11 triệu của năm ngoái.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…