Tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu ghi nhận các tín hiệu phục hồi

Bank of America cho biết các dấu hiệu phục hồi đang trở lại trong các lĩnh vực hàng tiêu dùng và xa xỉ của Trung Quốc…

Một nhà phân tích từ Bank of America chỉ ra các dấu hiệu phục hồi trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và xa xỉ của Trung Quốc, ngay cả khi nước này công bố dữ liệu cho thấy lạm phát tiêu dùng đang ở mức thấp nhất trong 18 tháng.

“Xét về mặt hàng tiêu dùng xa xỉ cao cấp - chúng tôi đang chứng kiến sự phục hồi khá mạnh mẽ, nhà kinh tế Winnie Wu cho biết. “Ở phân khúc thấp hơn, ví dụ như trà sữa trân châu hay lẩu Shabu Shabu cũng phục hồi tương đối tốt”. 

tiêu dùng

Chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng Trung Quốc Haidilao đã ghi nhận doanh thu tăng gần 80% trong năm kết thúc vào ngày 31/12/2022 so với năm trước đó.

Theo công ty nghiên cứu Bain & Company, thị trường xa xỉ của Trung Quốc đã giảm 10% vào năm 2022, cũng là mức giảm đầu tiên sau 5 năm. Tuy nhiên, công ty kỳ vọng năm 2023 sẽ ghi nhận đà tăng trưởng khi Trung Quốc “hồi sức” trở lại sau các tác động của đại dịch Covid-19. “Chúng tôi hy vọng các điều kiện tích cực sẽ quay trở lại trước khi kết thúc quý đầu tiên,” báo cáo tháng Hai cho biết.

Tuy nhiên, nhà kinh tế Winnie Wu khẳng định rằng sự phục hồi tổng thể trong lĩnh vực tiêu dùng của quốc gia tỷ dân vẫn sẽ còn diễn biến trái chiều. “Trên thực tế, doanh số bán lẻ chưa đủ tốt như kỳ vọng,” bà Wu lưu ý.

Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 3 đã tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc báo cáo. Dữ liệu thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế Reuters về mức tăng 1% và tiếp tục dao động ở mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021.

Trong một báo cáo sau đó, Goldman Sachs cho biết CPI toàn phần của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng một cách khiêm tốn trong những tháng tới, nhờ sự phục hồi kinh tế.

Bà Winnie Wu dự kiến ​​sẽ tiếp tục nhìn thấy các tín hiệu mâu thuẫn từ chỉ số CPI của Trung Quốc trong khoảng tháng 4 đến tháng 6. Nhưng một lĩnh vực có thể khiến những người theo dõi thị trường yên tâm hơn là lĩnh vực bất động sản, nơi có sự phục hồi liên tiếp trong doanh số bán nhà sơ cấp, doanh số bán nhà mới.

“Nếu thị trường bất động sản có thể tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, tôi nghĩ nó có thể giúp chúng ta sớm thấy được một năm kinh tế hồi sức khả quan”, bà Wu đánh giá. 

Tuy nhiên, trong khi tâm lý người dân Trung Quốc muốn mua nhà tăng trở lại, thì nhà kinh tế Winnie Wu cũng lưu ý rằng sự phục hồi của thị trường bất động sản có thể không đến nhanh như mong đợi. “Những mặt hàng có giá trị lớn, bao gồm doanh số bán ô tô, doanh số bán bất động sản… tất nhiên sẽ phục hồi chậm hơn một chút. Bởi thứ đầu tiên bạn mua sau khi kết thúc các hạn chế Covid-19 sẽ không phải là nhà”. 

“Vì vậy, sự phục hồi trong lĩnh vực bất động sản sẽ đến muộn hơn một chút, và tôi muốn nhấn mạnh rằng, hãy cho nó thêm thời gian”, bà Winnie chia sẻ. 

Xem thêm

Xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh trong tháng 3

Xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh trong tháng 3

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 3 nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng sự cải thiện này một phần phản ánh các nhà cung cấp bắt kịp các đơn đặt hàng chưa được thực hiện sau sự gián đoạn do Covid-19 vào năm ngoái...

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…