Lợi suất trái phiếu hạ nhiệt, chứng khoán Mỹ ghi nhận mức tăng hơn 1%

Cả ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều tăng hơn 1% trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ rời khỏi phạm vi 4%...
chứng khoán Mỹ

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 387,4 điểm, tương đương 1,17%, lên 33.390,97 điểm. Chỉ số S&P 500 thêm 64,29 điểm, tương đương 1,61%, lên 4.045,64 điểm. Nasdaq Composite tăng 226,02 điểm, tương đương 1,97%, thành 11.689,01 điểm. 

Tất cả 11 lĩnh vực chính của S&P 500 đều kết thúc phiên giao dịch với sắc xanh, trong đó công nghệ và tiêu dùng không thiết yếu có mức tăng phần trăm lớn nhất.

Trong các động thái cổ phiếu đơn lẻ, Apple Inc đã tăng 3,5% sau khi Morgan Stanley cho biết cổ phiếu của công ty có thể tăng hơn 20% trong năm nay nhờ những thiết kế phần cứng tiềm năng.

Broadcom Inc cũng tăng 5,7% khi nhà sản xuất chip này dự báo doanh thu quý hai cao hơn ước tính của các nhà phân tích do các khoản đầu tư gia tăng vào AI đã thúc đẩy nhu cầu về chip.

Cổ phiếu của Meta Platforms tăng vọt 6% do tuyên bố sẽ giảm giá tai nghe thực tế ảo Quest Pro sau ngày ra mắt. 

Trong số những cổ phiếu thua lỗ, nhà bán lẻ Costco đã giảm 2% sau khi công bố kết quả trái chiều trong quý thứ hai. Tổng doanh thu trong quý gần nhất là 55,27 tỷ USD, thấp hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Nhà sản xuất chip Marvell Technology Inc giảm 4,7% vì công ty không đạt được lợi nhuận hàng quý và dự báo doanh thu đáng thất vọng.

S&P 500 có 23 mức cao mới trong 52 tuần và 2 mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 79 mức cao mới và 57 mức thấp mới.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ là 10,83 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 11,10 tỷ trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Về mặt dữ liệu kinh tế, hoạt động kinh tế trong lĩnh vực dịch vụ đã tăng trong tháng thứ hai liên tiếp khi chỉ số PMI Phi Sản Xuất của ISM đạt 55,1, cao hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế là 54,5.

Andrew Hunter, phó giám đốc kinh tế Hoa Kỳ tại Capital Economics, nhận định rằng số liệu của ISM tháng Hai cho thấy hoạt động kinh tế tiếp tục mở rộng với tốc độ hợp lý, nhưng cũng mang đến thêm lý do để nghi ngờ ý kiến ​​cho rằng đã có sự hồi sinh về tăng trưởng kể từ đầu năm. 

Các động thái này được đưa ra sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố Báo cáo Chính sách Tiền tệ nửa năm một lần trước Quốc hội, trong đó nêu chi tiết kế hoạch tăng lãi suất của ngân hàng trung ương như một biện pháp để khôi phục sự ổn định giá cả.

Các quan chức chỉ ra rằng việc tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp để đạt được lập trường chính sách tiền tệ đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mức 2% theo thời gian. 

Cục Dự trữ Liên bang Fed đã tăng lãi suất chuẩn thêm 0,25 phần trăm vào tháng Hai, kéo mục tiêu lãi suất quỹ lên mức 4,5% đến 4,75%. Các nhà hoạch định chính sách sẽ công bố các dự báo mới sau cuộc họp ngày 21 và 22 tháng 3 của ngân hàng trung ương.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm nằm quanh mức quan trọng 4% vào đầu ngày 3/3, cuối cùng ổn định dưới phạm vi này sau khi dữ liệu dịch vụ mới cho thấy hoạt động kinh tế mở rộng vào tháng Hai và bình luận từ các quan chức Fed làm dịu nỗi lo về lạm phát và lãi suất.

David Carter, giám đốc điều hành của Ngân hàng tư nhân JPMorgan ở New York, cho biết: “Tất cả vẫn là về Fed và cách họ có thể làm chậm nền kinh tế một cách khéo léo. Fed đang nói với thị trường những gì họ muốn nghe nhưng cũng cảnh báo rằng lãi suất có thể cần phải tăng cao hơn tùy thuộc vào dữ liệu kinh tế."

Có thể bạn quan tâm