Mặc đầu tư BĐS châu Á-Thái Bình Dương “lao dốc”, Việt Nam vẫn có điểm sáng

Bất động sản công nghiệp của Việt Nam vẫn hút vốn, giá cho thuê tăng cao hơn các thị trường khác. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ chịu ảnh hưởng nặng nề trên diện rộng.
Mặc đầu tư BĐS châu Á-Thái Bình Dương “lao dốc”, Việt Nam vẫn có điểm sáng

Theo báo cáo thị trường của JLL Việt Nam, Covid-19 đã tác động nặng nề tới tình hình đầu tư bất động sản tại châu Á - Thái Bình Dương trong nửa đầu năm.

Theo JLL, khối lượng đầu tư nửa đầu năm ở châu Á - Thái Bình Dương giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể lượng đầu tư quý II giảm 39% và quý I giảm 26%.

Hoạt động đầu tư vào thị trường bất động sản tiếp tục lao dốc khi nhiều quốc gia vẫn còn đóng cửa thành phố và hạn chế đi lại, tác động lớn đến những kế hoạch triển khai vốn trong ngắn hạn.

Vốn đăng kí đầu tư tại Singapore và Hồng Kông trong quý II giảm mạnh nhất khu vực, lần lượt là -68% và -65% so với cùng kì năm trước.

Các thị trường khác cũng ghi nhận giảm đáng kể với Úc -58%, Hàn Quốc -45%, Nhật Bản -20% và Trung Quốc -15.

Dịch Covid-19 cũng gây hệ lụy lớn tới quyết định của các nhà đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư nước ngoài FDI tính đến ngày 20/6/2020 đạt gần 15,7 tỷ USD, giảm -15,1% theo năm.

Sự sụt giảm đáng kể các giao dịch trong quý II, theo JLL, là do thị trường thiếu hụt những tài sản sẵn sàng để bán và sự không chắc chắn về thời gian phục hồi của các nền kinh tế.

Tại châu Á - Thái Bình Dương, thị trường văn phòng cho thuê bị chững lại trong nửa đầu năm 2020, chỉ có một số thị trường ngoại lệ có mức tăng giá theo quý. Giá thuê văn phòng tại quận trung tâm Hồng Kông giảm -9,3%, Bắc Kinh -4,1%, Melbourne -3,9%, Sydney -3,5% và Singapore -3,3% so với quý trước đó.

Một số thị trường văn phòng tại khu vực trung tâm Osaka và Seoul vẫn ghi nhận giá thuê tăng 1% đến 2%.

Trong bối cảnh đầu tư bất động sản ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang “lao dốc”, thì tại Việt Nam vẫn có những điểm sáng thể hiện ở khả năng phục hồi của bất động sản công nghiệp và hậu cần. Trong khi ở các khu vực như Thượng Hải, Sydney tăng trưởng giá thuê khoảng 1 - 1,2% thì Việt Nam lại cao hơn, có nơi lên đến 9,7%. 

Theo báo cáo, Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vị thế là điểm đến ưa thích trước xu hướng dịch chuyển nhà máy sản xuất. Dù Covid-19 gây ra những khó khăn tạm thời cho các kế hoạch sắp tới của doanh nghiệp, với chiến lược đầu tư dài hạn, bất động sản công nghiệp ở Việt Nam vẫn thu hút các nhà đầu tư. Việc này góp phần tạo tâm lý lạc quan cho chủ đầu tư trong việc nâng giá đất bất chấp dịch bệnh vẫn đang diễn ra.

Tại khu vực miền Nam, giá cho thuê trung bình trong quý II đạt mức 106 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn vẫn ổn định ở mức 3,5 - 5 USD/m2/tháng, do hợp đồng chỉ ngắn hạn 3 - 5 năm và khách thuê cũng dễ chịu tác động của đại dịch.

Tại TP. HCM, theo JLL, các văn phòng hạng A và B bắt đầu cảm thấy áp lực với diện tích hấp thụ ròng lần đầu tiên âm sau một thập kỷ. Nhưng phần lớn chủ nhà vẫn khá tự tin trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung, giá thuê vẫn chưa ghi nhận sự điều chỉnh đáng kể nào. 

Ngành bán lẻ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì chính phủ các nước yêu cầu giãn cách xã hội, nhu cầu bị cắt giảm trong suốt quý II. 

Cũng tại TP. HCM, chính sách “giãn cách xã hội” trong 3 tuần đầu tiên của tháng 4 đã dẫn đến việc đóng cửa tạm thời tất cả các trung tâm thương mại. Tỷ lệ trống trung bình tăng lên mức 30% trong quý II. Giá thuê vẫn không thay đổi so với quý trước, đạt 79,4 USD/m2/tháng tại khu vực trung tâm và 38,5 USD/m2/tháng ở khu vực ngoài trung tâm.

Theo JLL, những bất ổn về tăng trưởng kinh tế và sư khó lường của đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn ra. Cung và cầu vẫn là động lực của hiệu suất cho thuê, tuy nhiên các nền kinh tế vẫn tiếp tục bị đóng cửa sẽ có tác động trực tiếp đến nhu cầu.

Tác động của đại dịch sẽ vẫn còn, nhưng số liệu của JLL cho thấy các nhà đầu tư sẽ tiếp cận thị trường trong nửa cuối năm 2020 với những biện pháp khác nhau và dòng vốn sẽ tăng tốc vào đầu năm 2021.

Có thể bạn quan tâm