Mặc lạm phát, giới nhà giàu vẫn bạo chi cho những chiếc túi, áo sơ mi giá vài nghìn USD

Nhóm người giàu luôn là những người cuối cùng cảm nhận được tác động của suy thoái kinh tế và vì vậy họ vẫn chi tiêu mạnh tay cho hàng xa xỉ…
Mặc lạm phát, giới nhà giàu vẫn bạo chi cho những chiếc túi, áo sơ mi giá vài nghìn USD

Giá thực phẩm, xăng và chi phí du lịch đã tăng vọt trong năm qua. Nhưng người giàu dường như vẫn không hề bận tâm và tiếp tục là động lực chính thúc đẩy doanh số bán hàng tại các công ty hàng xa xỉ. Nhóm người này không ngần ngại vung tiền sở hữu những đôi giày thể thao có giá 1.200 USD hay những chiếc xe thể thao giá lên tới 300.000 USD.

Hàng xa xỉ miễn nhiễm với lạm phát

Các công ty phục vụ cho giới siêu giàu, bao gồm Ferrari và các công ty mẹ của Dior, Louis Vuitton và Versace, đang báo cáo doanh số bán hàng mạnh mẽ hoặc tăng dự báo lợi nhuận của họ. Kết quả lạc quan được đưa ra ngay cả khi nỗi lo suy thoái treo lơ lửng trên nền kinh tế, với Walmart, Best Buy, Gap và những công ty khác cắt giảm triển vọng tài chính của họ vì sự sụt giảm chi tiêu của những người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn bị siết chặt bởi lạm phát.

Các chuyên gia cho biết, sức mạnh không suy giảm trong danh mục hàng xa xỉ phù hợp với suy thoái kinh tế trong quá khứ bởi những người giàu thường là những người cuối cùng cảm nhận được tác động vì sự giàu có cực độ của họ mang lại. Dấu hiệu tiếp tục chi tiêu cũng cho thấy cách những khoản mua sắm xa xỉ đóng vai trò như biểu tượng địa vị.

“Có biểu tượng quyền lực là một điều hết sức... quyền lực”, Milton Pedraza, người sáng lập và CEO của Luxury Institute, một công ty nghiên cứu thị trường và quản lý kinh doanh cho biết. “Những biểu tượng quyền lực đó vẫn còn rất quan trọng trong nhóm của những người cực kỳ giàu có”. Ví dụ, Louis Vuitton cung cấp một đôi giày thể thao với giá 1.230 USD, cũng như một chiếc túi có giá 2.370 USD. Công ty mẹ của thương hiệu thời trang cao cấp LVMH, cũng sở hữu Christian Dior, Fendi và Givenchy, đã báo cáo tăng trưởng doanh thu 21% lên 36,7 tỷ euro (37,8 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2022 so với một năm trước.

Tại Versace, nơi giá cho một đôi giày hoặc áo sơ mi có cổ có thể dễ dàng lên tới 1.000 USD, doanh thu hàng quý đã tăng gần 30% lên 275 triệu USD so với một năm trước khi loại bỏ ảnh hưởng của biến động tiền tệ. Công ty mẹ Capri Holdings, cũng sở hữu Michael Kors và Jimmy Choo, cho biết tổng doanh thu tăng 15% lên 1,36 tỷ USD trong giai đoạn này. Bất chấp những bất ổn kinh tế rộng lớn hơn, Giám đốc điều hành Capri John Idol cho biết công ty vẫn tự tin vào các mục tiêu dài hạn của mình vì “khả năng phục hồi đã được chứng minh của ngành công nghiệp xa xỉ. Không ai trong chúng ta biết điều gì sẽ xảy ra trong nửa cuối năm nay với người tiêu dùng, nhưng có vẻ như ngành công nghiệp xa xỉ khá mạnh mẽ và khá lành mạnh”, Capri nói trong một cuộc họp.

Hồi tháng 8/2022, nhà sản xuất siêu xe Ý Ferrari cũng đã tăng cường định hướng trong năm sau khi doanh thu đạt kỷ lục 1,29 tỷ euro (1,33 tỷ USD) trong quý II/2022. Chiếc Ferrari 296 GTB 2022 của nhà sản xuất ô tô 75 tuổi, có giá khởi điểm 322.000 USD, theo Car and Driver, trong khi Ferrari 812 GTS 2022 có giá khởi điểm khoảng 600.000 USD. Ngay cả những chiếc Ferrari đã qua sử dụng cũng được bán với giá hàng trăm nghìn USD. Bên ngoài thế giới hàng xa xỉ, một số công ty cũng đang ghi nhận sức mạnh trong các lựa chọn đắt tiền hơn. Ví dụ, Delta Air Lines đã trích dẫn sự phục hồi doanh thu mạnh mẽ hơn cho các dịch vụ như hạng thương gia và hạng phổ thông cao cấp, so với các hạng vé thường khác.

Mặc dù ngành công nghiệp hàng xa xỉ luôn có mức độ phục hồi nhất định, nhưng sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng đang làm tăng thêm sức mạnh hiện tại của ngành”, Amrita Banta, giám đốc điều hành của Agility Research & Strategy, chuyên về người tiêu dùng giàu có cho biết. “Thu nhập khả dụng của hầu hết người tiêu dùng giàu có và HNW (giá trị ròng cao) đã tăng lên vì chi tiêu ít hơn cho du lịch”, bà nói.

Ngoài ra, bà cho biết đã có một sự thay đổi văn hóa kể từ cuộc suy thoái năm 2008 và người tiêu dùng có giá trị ròng cao ngày nay ít cảm thấy tội lỗi hơn về việc chi tiêu trong thời kỳ suy thoái và “cảm thấy có quyền chi tiêu sự giàu có của họ”. Bà nói rằng đó là một phần phản ánh của người dân ở các nước đang phát triển, nơi sự giàu có đang tăng lên.

Các công ty hàng xa xỉ có thể nhận thấy sự chi tiêu chậm lại trong số 80% khách hàng của họ, những người “gần như giàu có”, Pedraza thuộc Viện xa xỉ cho biết. Nhưng ông cho biết những người tiêu dùng đó thường chiếm khoảng 30% doanh số bán hàng. Thay vào đó, ông cho biết các thương hiệu xa xỉ thường chỉ dựa vào 20% khách hàng của mình - những người cực kỳ giàu có và rất giàu có - cho phần lớn doanh số bán hàng của họ.

Và vì nhóm người này có khả năng chống lạm phát và suy thoái cao hơn nhiều, các công ty xa xỉ có xu hướng dễ dàng trải qua thời kỳ suy thoái kéo dài, ông nói. “Loại khách hàng và số lượng bán hàng mà họ chiếm trong các thương hiệu hàng xa xỉ thực sự khiến họ trở nên siêu kiên cường”, ông nói. “Dĩ nhiên không thể hoàn toàn miễn dịch, nhưng các công ty thường rất kiên cường”.

Có thể bạn quan tâm