Mặc lạm phát, giới nhà giàu vẫn bạo chi cho những chiếc túi, áo sơ mi giá vài nghìn USD

Nhóm người giàu luôn là những người cuối cùng cảm nhận được tác động của suy thoái kinh tế và vì vậy họ vẫn chi tiêu mạnh tay cho hàng xa xỉ…
Mặc lạm phát, giới nhà giàu vẫn bạo chi cho những chiếc túi, áo sơ mi giá vài nghìn USD

Giá thực phẩm, xăng và chi phí du lịch đã tăng vọt trong năm qua. Nhưng người giàu dường như vẫn không hề bận tâm và tiếp tục là động lực chính thúc đẩy doanh số bán hàng tại các công ty hàng xa xỉ. Nhóm người này không ngần ngại vung tiền sở hữu những đôi giày thể thao có giá 1.200 USD hay những chiếc xe thể thao giá lên tới 300.000 USD.

Hàng xa xỉ miễn nhiễm với lạm phát

Các công ty phục vụ cho giới siêu giàu, bao gồm Ferrari và các công ty mẹ của Dior, Louis Vuitton và Versace, đang báo cáo doanh số bán hàng mạnh mẽ hoặc tăng dự báo lợi nhuận của họ. Kết quả lạc quan được đưa ra ngay cả khi nỗi lo suy thoái treo lơ lửng trên nền kinh tế, với Walmart, Best Buy, Gap và những công ty khác cắt giảm triển vọng tài chính của họ vì sự sụt giảm chi tiêu của những người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn bị siết chặt bởi lạm phát.

Các chuyên gia cho biết, sức mạnh không suy giảm trong danh mục hàng xa xỉ phù hợp với suy thoái kinh tế trong quá khứ bởi những người giàu thường là những người cuối cùng cảm nhận được tác động vì sự giàu có cực độ của họ mang lại. Dấu hiệu tiếp tục chi tiêu cũng cho thấy cách những khoản mua sắm xa xỉ đóng vai trò như biểu tượng địa vị.

“Có biểu tượng quyền lực là một điều hết sức... quyền lực”, Milton Pedraza, người sáng lập và CEO của Luxury Institute, một công ty nghiên cứu thị trường và quản lý kinh doanh cho biết. “Những biểu tượng quyền lực đó vẫn còn rất quan trọng trong nhóm của những người cực kỳ giàu có”. Ví dụ, Louis Vuitton cung cấp một đôi giày thể thao với giá 1.230 USD, cũng như một chiếc túi có giá 2.370 USD. Công ty mẹ của thương hiệu thời trang cao cấp LVMH, cũng sở hữu Christian Dior, Fendi và Givenchy, đã báo cáo tăng trưởng doanh thu 21% lên 36,7 tỷ euro (37,8 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2022 so với một năm trước.

Tại Versace, nơi giá cho một đôi giày hoặc áo sơ mi có cổ có thể dễ dàng lên tới 1.000 USD, doanh thu hàng quý đã tăng gần 30% lên 275 triệu USD so với một năm trước khi loại bỏ ảnh hưởng của biến động tiền tệ. Công ty mẹ Capri Holdings, cũng sở hữu Michael Kors và Jimmy Choo, cho biết tổng doanh thu tăng 15% lên 1,36 tỷ USD trong giai đoạn này. Bất chấp những bất ổn kinh tế rộng lớn hơn, Giám đốc điều hành Capri John Idol cho biết công ty vẫn tự tin vào các mục tiêu dài hạn của mình vì “khả năng phục hồi đã được chứng minh của ngành công nghiệp xa xỉ. Không ai trong chúng ta biết điều gì sẽ xảy ra trong nửa cuối năm nay với người tiêu dùng, nhưng có vẻ như ngành công nghiệp xa xỉ khá mạnh mẽ và khá lành mạnh”, Capri nói trong một cuộc họp.

Hồi tháng 8/2022, nhà sản xuất siêu xe Ý Ferrari cũng đã tăng cường định hướng trong năm sau khi doanh thu đạt kỷ lục 1,29 tỷ euro (1,33 tỷ USD) trong quý II/2022. Chiếc Ferrari 296 GTB 2022 của nhà sản xuất ô tô 75 tuổi, có giá khởi điểm 322.000 USD, theo Car and Driver, trong khi Ferrari 812 GTS 2022 có giá khởi điểm khoảng 600.000 USD. Ngay cả những chiếc Ferrari đã qua sử dụng cũng được bán với giá hàng trăm nghìn USD. Bên ngoài thế giới hàng xa xỉ, một số công ty cũng đang ghi nhận sức mạnh trong các lựa chọn đắt tiền hơn. Ví dụ, Delta Air Lines đã trích dẫn sự phục hồi doanh thu mạnh mẽ hơn cho các dịch vụ như hạng thương gia và hạng phổ thông cao cấp, so với các hạng vé thường khác.

Mặc dù ngành công nghiệp hàng xa xỉ luôn có mức độ phục hồi nhất định, nhưng sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng đang làm tăng thêm sức mạnh hiện tại của ngành”, Amrita Banta, giám đốc điều hành của Agility Research & Strategy, chuyên về người tiêu dùng giàu có cho biết. “Thu nhập khả dụng của hầu hết người tiêu dùng giàu có và HNW (giá trị ròng cao) đã tăng lên vì chi tiêu ít hơn cho du lịch”, bà nói.

Ngoài ra, bà cho biết đã có một sự thay đổi văn hóa kể từ cuộc suy thoái năm 2008 và người tiêu dùng có giá trị ròng cao ngày nay ít cảm thấy tội lỗi hơn về việc chi tiêu trong thời kỳ suy thoái và “cảm thấy có quyền chi tiêu sự giàu có của họ”. Bà nói rằng đó là một phần phản ánh của người dân ở các nước đang phát triển, nơi sự giàu có đang tăng lên.

Các công ty hàng xa xỉ có thể nhận thấy sự chi tiêu chậm lại trong số 80% khách hàng của họ, những người “gần như giàu có”, Pedraza thuộc Viện xa xỉ cho biết. Nhưng ông cho biết những người tiêu dùng đó thường chiếm khoảng 30% doanh số bán hàng. Thay vào đó, ông cho biết các thương hiệu xa xỉ thường chỉ dựa vào 20% khách hàng của mình - những người cực kỳ giàu có và rất giàu có - cho phần lớn doanh số bán hàng của họ.

Và vì nhóm người này có khả năng chống lạm phát và suy thoái cao hơn nhiều, các công ty xa xỉ có xu hướng dễ dàng trải qua thời kỳ suy thoái kéo dài, ông nói. “Loại khách hàng và số lượng bán hàng mà họ chiếm trong các thương hiệu hàng xa xỉ thực sự khiến họ trở nên siêu kiên cường”, ông nói. “Dĩ nhiên không thể hoàn toàn miễn dịch, nhưng các công ty thường rất kiên cường”.

Có thể bạn quan tâm

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?