Mẹ được tiêm phòng, trẻ sơ sinh sẽ giảm thiểu nguy cơ nhập viện vì Covid-19

CDC nhận thấy trẻ sơ sinh dưới 6 tháng sẽ ít có nguy cơ nhập viện về Covid-19 nếu mẹ được tiêm chủng vaccine Pfizer hoặc Moderna trong thời kỳ mang thai.
Mẹ được tiêm phòng, trẻ sơ sinh sẽ giảm thiểu nguy cơ nhập viện vì Covid-19

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, những bà mẹ tiêm vaccine ngừa Covid-19 khi đang mang thai có thể bảo vệ con họ khỏi nguy cơ nhập viện nếu nhiễm Covid-19 khi còn sơ sinh. 

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng có nguy cơ nhập viện vì Covid thấp hơn 61% nếu mẹ được tiêm đủ 2 liều vaccine Pfizer hoặc Moderna trong khi mang thai, một nghiên cứu được công bố trên Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong của CDC cho thấy.

Tiêm phòng cho người mẹ khi mang thai, 21 tuần đến 14 ngày trước khi sinh, thậm chí còn có thể tạo ra mức độ bảo vệ cao hơn, 80%, cho em bé. 

Tiến sĩ Dana Meaney-Delman của CDC cho biết nghiên cứu cho thấy các kháng thể được truyền từ mẹ sang thai nhi sẽ phần nào bảo vệ trẻ khỏi Covid-19. 

“Thật không may, việc tiêm chủng cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi hiện chưa được triển khai, làm nổi bật lý do tại sao việc tiêm phòng trong thời kỳ mang thai lại quan trọng đối với cả mẹ và bé”, TS. Meaney-Delman nói với các phóng viên trong một cuộc gọi hội nghị ngày 15/2. 

Nghiên cứu trước đây, được công bố trên Tạp chí Sản phụ khoa Hoa Kỳ, đã phát hiện ra rằng các kháng thể từ người mẹ đã tiêm vaccine sẽ được truyền qua nhau thai cho thai nhi đang phát triển. Nghiên cứu của CDC cung cấp một số bằng chứng thực tế cho thấy các kháng thể có tác dụng bảo vệ ở trẻ sơ sinh.

Phần lớn trẻ sơ sinh, 84%, nhập viện vì Covid-19 trong nghiên cứu từ các bà mẹ chưa tiêm phòng. Nghiên cứu đã theo dõi 379 trẻ sơ sinh tại 20 bệnh viện dành cho trẻ em ở 17 tiểu bang ở Mỹ từ tháng 7 đến tháng 1.

Tuy nhiên, CDC cho biết nghiên cứu vẫn còn một số hạn chế bởi nó không kiểm tra xem các bà mẹ có dương tính hay âm tính với Covid-19 trước hoặc trong khi mang thai hay không, cũng như không xem xét hiệu quả của vaccine đối với các biến thể cụ thể. Cũng chưa rõ liệu những khác biệt về hành vi giữa các bà mẹ đã tiêm phòng và chưa tiêm phòng có góp phần vào nguy cơ lây nhiễm cho trẻ sơ sinh của họ hay không.

CDC khuyến cáo phụ nữ đang mang thai, dự định có thai hoặc đang cho con bú nên tiêm ngừa Covid-19. Theo CDC, những người hiện đang hoặc gần đây đang mang thai có nguy cơ bị bệnh nặng do Covid-19.

Có thể bạn quan tâm