Năm 2020, thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu tốt

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, thị trường bất động sản năm 2020 sẽ có nhiều tín hiệu tốt do hai yếu tố.
Năm 2020, thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu tốt

Thứ nhất, nhu cầu đầu tư và nhu cầu mua sắm nhà ở đều rất lớn. Nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang tăng trưởng ổn định trong nhiều năm qua. Từ đó, nhiều thành phần kinh tế của Việt Nam kinh doanh có hiệu quả, xuất hiện thêm nhiều người có thu nhập cao. Cho nên, rất nhiều người tìm kiếm một kênh đầu tư có hiệu quả.

Ông Đính cho rằng, nếu so với các kênh đầu tư truyền thống khác như vàng, chứng khoán hay ngoại tệ, thì bất động sản là kênh đầu tư có hiệu quả nhất, mang lại lợi ích lớn nhất. Thứ hai, nhu cầu đầu tư bất động sản đang rất lớn, nhưng thị trường lại chưa thể đáp ứng được vì cung vẫn thấp hơn cầu.

Đặc biệt, trong năm 2019, thị trường bất động sản có phần chững lại do đẩy mạnh công tác rà soát, thanh kiểm tra nhiều dự án bất động sản, khiến nguồn cung bị thiếu trầm trọng. Cũng chính vì nguồn cung hạn chế nhưng nhu cầu lại tăng cao nên thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2020 chắc chắn sẽ có nhiều tín hiệu tốt.

“Phân khúc chung cư vẫn là sản phẩm chủ đạo của thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2020. Bởi vì, tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TPHCM, quỹ đất để phát triển nhà ở không còn nhiều, nhưng dân số lại ngày càng tăng. Vì vậy, hai thành phố này phải ưu tiên để phát triển chung cư, tận dụng quỹ đất không còn nhiều để phát triển nhà cao tầng”, ông Nguyễn Văn Đính nhận định.

Cùng với việc thiếu cung trên thị trường một lực đẩy khiến giá nhà đất Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới là bảng giá đất. Cụ thể, mới đây HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2024. Theo đó, bảng giá đất tại Hà Nội sẽ tăng bình quân 15% với đất ở tại các quận so với giai đoạn 2014-2019. Đối với, bảng giá đất thương mại, dịch vụ tại các quận được điều chỉnh bằng 62-65% giá đất ở sau khi điều chỉnh.

"Theo dự báo năm 2020 mức tăng giá này có thể trên 10%. Nếu tình trạng thiếu cung còn tiếp tục như hiện nay tôi lo ngại thị trường bất động sản Hà Nội sẽ đứng trước nguy cơ thiếu cung trầm trọng trong năm 2021. TP. Hà Nội dự báo sẽ hết hàng sớm hơn TPHCM", ông Nguyễn Văn Đính cho hay.

Biến chuyển của nền kinh tế vĩ mô và những thách thức của thị trường bất động sản năm 2019 sẽ là nền tảng và lực đẩy cho thị trường bất động sản trong năm 2020.

Đồng ý với việc nguồn cung đang giảm mạnh, chuyên gia Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng khẳng định, trong tất cả các phân khúc bất động sản hiện nay, phân khúc nhà ở tại các đô thị lớn đang là lựa chọn hợp lý trong bối cảnh thiếu cung, giá tăng mạnh.

“Tôi cho rằng năm 2020, giá chung cư tăng lên đến 20% là điều có thể nếu tình trạng chênh lệch nguồn cung không được giải quyết. Năm 2020, các nhà đầu tư vào bất động sản nhà ở có thể thu được lợi nhuận cao”, ông Võ khẳng định.

Có thể bạn quan tâm