Nghị định 10 tạo khung pháp lý, thúc đẩy hồi phục thị trường bất động sản

Theo Công ty Chứng Khoán Yuanta (Yuanta Securities) Nghị định 10/2023/NĐ-CP Chính phủ mới ban hành sẽ tạo cơ sở khung pháp lý, góp phần thúc đẩy sự phục hồi của thị trường bất động sản…
nghị định 10
Nghị định 10 là một sự hỗ trợ tích cực. Ảnh minh họa

Nghị định 10 được giới chuyên môn và cơ quan quản lý kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề trọng yếu của ngành bất động sản. Theo đó, thị trường có thể tháo gỡ được những nút thắt hành chính cho các nhà phát triển bất động sản và ảnh hưởng đến sức khỏe tài chính của các nhà phát triển này trong nhiều năm qua.

Đồng thời, Nghị định này đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định thi hành Luật Đất đai 2013, giúp làm rõ các quy trình trong hoạt động của thị trường bất động sản.

Cụ thể, giao đất khi chỉ có một nhà thầu đáp ứng tiêu chí sơ bộ cho một dự án; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các dự án bất động sản không phải là nhà ở; thỏa thuận chuyển nhượng dự án; chuyển đổi mục đích sử dụng đất không phải là đất ở để phát triển dự án; quy định thời hạn để cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định giá tiền sử dụng đất; bổ sung quy định về đấu giá quyền sử dụng đất.

Các quy định mới làm rõ điều kiện, quy trình giao đất sau khi chủ đầu tư hoàn thành giai đoạn giải phóng mặt bằng. Do đó, Yuanta Securities tin rằng, điều này tác động trực tiếp và tích cực đến các dự án khu dân cư mà các nhà phát triển đang tài trợ quy hoạch, hoặc đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng như các dự án của Nhà Khang Điền (KDH) là Tân Tạo và khu công nghiệp Lê Minh Xuân.

Bên cạnh đó, dự án nghỉ dưỡng và các loại dự án khác cũng sẽ được hưởng khi Nghị Định 10 hướng dẫn cụ thể việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các dự án này.

Vì thế, đây sẽ là điểm cộng đối với người mua tại các dự án như Serenity Phước Hải và Poulo Condor của Bất động sản Phát Đạt (PDR), các dự án phát triển tích hợp văn phòng và nghỉ dưỡng của Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NVL), các dự án Sonasea Vân Đồn và Nha Trang của Tập đoàn C.E.O (CEO).

Chứng Khoán Yuanta đánh giá tích cực về việc thiết lập thời hạn tối đa 90 ngày phải ban hành quyết định tiền sử dụng đất, không bao gồm trường hợp tính tiền sử dụng đất theo hệ số.

Vì điểm nghẽn chính yếu này đã kéo dài thời gian phát triển của hầu hết các dự án, cũng khiến cho nhiều dự án đã hoàn thành và đi vào sử dụng nhưng cư dân chưa thể được cấp giấy chứng nhận sở hữu.

Mặt khác, Nghị định 10 đã quy định một cách rõ ràng hơn về điều kiện cũng như quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Do đó, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều được hưởng lợi từ quy định này như Mizuki của Nam Long (NLG), Gem Riverside của Tập đoàn Đất Xanh (DXG) , Novaworld Phan Thiết và Novaworld Hồ Tràm của NVL và Vinhomes Cần Giờ của Vinhomes (VHM)…

nghị định 10
Nguồn cung và tiêu thụ mới theo tháng của TP.HCM và vùng phụ cận

Yuanta Securities cho rằng, các doanh nghiệp kỳ vọng sự rõ ràng hơn về quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ đẩy nhanh đáng kể quá trình phát triển dự án, đặc biệt là đối với các dự án lớn.

Bởi thị trường đang ghi nhận một loạt dự án đã và đang bị trì hoãn bởi quy định cũ không rõ ràng, chủ yếu liên quan đến đất xen cài trong các dự án như đất nông nghiệp, đất ven sông, đất công.

Nhìn chung, theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Yuanta, Nghị định 10 là một sự hỗ trợ tích cực và cho thấy các cơ quan chức năng đang trăn trở với các vấn đề mà ngành bất động sản đang phải đối mặt. Yếu tố quan trọng để vực dậy thị trường còn lại là năng lực và sự “quyết tâm” thực thi chính sách trong thực tiễn.

Trước đó, ngày 2/3/2023 Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, gồm 6 Điều.

Cụ thể,  Điều 1 là sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Điều 2 là sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định về giá đất.

Điều 3 là sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Điều 4 là quy định chuyển tiếp. Điều 5 là điều khoản thi hành. Điều 6 là trách nhiệm thực hiện.

Được biết, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 20/5/2023. 

Có thể bạn quan tâm