Tết Nguyên đán là khoảng thời gian để các nhóm gia đình, khách du lịch thực hiện những chuyến du xuân đón Tết, là cơ hội cho công ty du lịch, các điểm du lịch thu hút du khách. Tuy nhiên, theo các công ty du lịch, xu hướng khách Việt chọn đi nước ngoài dịp tết Nguyên đán năm 2024 đang chiếm ưu thế.
DU LỊCH TOUR NỘI ĐỊA Ế ẨM
Dịp Tết Nguyên đán cận kề, nhiều người lựa chọn đi du lịch để nạp thêm năng lượng trước khi khởi đầu một năm mới. Tuy nhiên, theo các công ty du lịch, du lịch nội địa theo hình thức tour trong vài năm gần đây có xu hướng giảm.
Theo Giám đốc 1 công ty du lịch nội địa cho biết, xu hướng đi du lịch theo tour ít hơn vì hiện đang là thời buổi công nghệ thông tin, mọi người đều có thể nắm được thông tin về các địa điểm du lịch.
Bên cạnh đó, với các tour nội địa, những người tài xế chở khách đi tham quan luôn có thể giới thiệu về địa điểm du lịch nên không cần tour nữa. Do đó, làm tour trọn gói nội địa bây giờ rất khó.
Ngày nay, khách có xu hướng đặt dịch vụ riêng mà không bao trọn gói. Ví dụ, 1 tour giá 10 triệu đồng/người bao gồm tất cả chi phí thì bây giờ họ chỉ cần công ty du lịch đặt xe, khách sạn còn các dịch vụ khác họ sẽ tự đặt.
“Giá dịch vụ năm nay cũng giảm so với năm ngoái, còn không phụ thu nữa. Tới khách sạn còn bỏ cả phụ thu luôn mà vẫn ế. Mọi năm resort sẽ phụ thu 20 – 40% nhưng mà tới năm nay bỏ phụ thu mà vẫn không kín phòng”, vị Giám đốc này chia sẻ.
Những khu vực như Quy Nhơn năm nay cũng gặp phải tình trạng ế khách. Mọi năm tầm này là bán hết nhưng năm nay khách sạn vẫn còn hơn 1 nửa cơ cấu phòng. Nguyên nhân được vị Giám đốc này nêu do vé máy bay đi Quy Nhơn quá cao, ngân sách đi du lịch cao thì không có gia đình chi tiền nào đi.
Với thành phố du lịch như Nha Trang, ông Lê Phú Điệp. Giám đốc Khu du lịch Đảo Hoa Lan, Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú Khánh Hòa cho biết, trong những năm gần đây, lượng khách đặt trước tour đi Nha Trang thường ít hơn những năm trước. Đến thời điểm hiện tại cũng ít đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế gửi booking đến các khách sạn và điểm tham quan du lịch, các đoàn thường có số lượng ít hơn những năm trước đây.
Khi đặt tour đến Nha Trang, các đơn vị lữ hành thường gửi booking đặt tới các khu du lịch. Thông thường, không đặt cọc tiền, chỉ khi đặt phòng khách sạn thì mới cọc ít tiền để giữ phòng. Khi đặt trước các dịch vụ, giá cả thường không tăng so với ngày thường.
Lượng khách trong nước đến Nha Trang trong dịp Tết thường là khách lẻ, khách đi theo từng gia đình, nhóm gia đình , khách chủ động phương tiện riêng, họ tự đặt khách sạn và điểm tham quan nghỉ dưỡng riêng cho đỡ phụ thuộc và giảm được chi phí cho chuyến tham quan. Ngoài ra, giá vé máy bay cao cũng ảnh hưởng một phần lớn lượng khách đến với Nha Trang năm nay.
TOUR THÁI LAN, TRUNG QUỐC… ĐƯỢC ƯU ÁI
Năm nay, xu hướng du lịch có phần dịch chuyển, du khách trong nước ưu ái lựa chọn phương án du lịch nước ngoài nhiều hơn.
Kết quả khảo sát của tổ chức nghiên cứu The Outbox Company cho thấy, số lượng du khách Việt lựa chọn xuất ngoại năm nay có tỷ lệ gần 50%. Theo đánh giá của một số công ty lữ hành, giá vé máy bay Tết tăng cao cộng với chi phí ăn uống, đi lại tại các điểm du lịch trong nước khá đắt đỏ trong dịp Tết là yếu tố thúc đẩy nhiều người quyết định đi du lịch nước ngoài.
Đặc biệt, người dân Việt chủ yếu hướng tới các nước trong khu vực Châu Á. Những điểm đến đang được ưa chuộng là các nước như Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Lào, Indonesia, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc…
Các tour du lịch nước ngoài hút khách bởi chi phí nhiều tour quốc tế rất rẻ. Theo Giám đốc 1 công ty du lịch nội địa cho biết, năm nay, lượng khách đi Thái Lan đông nhất. Xếp ở vị trí thứ 2 là Trung Quốc vì có nhiều tour rất rẻ, khoảng 3 – 4 triệu đồng. Các vị trí tiếp theo là Nhật Bản và Hàn Quốc.
Khách đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm chỉ hết khoảng 6 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, Thái Lan năm nào cũng có các chính sách hỗ trợ của nhà nước nên du khách và các công ty du lịch rất được lợi. Các công ty du lịch gửi khách qua đó giá 1 tour là 100 USD. Tiền giá vốn đưa cho bên Thái Lan chỉ hơn 100 USD mà du khách đi 5 ngày 4 đêm được ở khách sạn 4 – 5 sao và được tham quan những điểm du lịch hấp dẫn. Do đó, đi Quy Nhơn 10 triệu đồng hay Phú Quốc mười mấy triệu đồng không thể bằng dịch vụ bên nước ngoài được.
Bên cạnh đó, ông Đặng Mạnh Phước, Tổng Giám đốc The Outbox Company cho biết, xu hướng đi nước ngoài du lịch của người Việt Nam cho thấy khách hàng hiện nay có tâm lý sẵn sàng chi trả cho những chuyến đi, sản phẩm độc đáo. Theo dữ liệu nghiên cứu, người Việt thực hiện kỳ nghỉ ở nước ngoài sẽ tập trung chi phí vào việc khám phá ẩm thực, các hoạt động giải trí, trong khi ở Việt Nam khách bỏ ra số tiền nhiều nhất vào chi phí lưu trú.
Vì vậy, nhiều chuyên gia ngành du lịch, đại diện của các đơn vị lữ hành đều đồng ý rằng cách làm du lịch nội địa cần có xu hướng đổi mới để giữ chân khách hàng. Các sản phẩm tour trong nước cần tạo nên nhiều sản phẩm bao gồm cơ hội trải nghiệm văn hóa, khám phá những điểm đến độc đáo, làm quen với những bộ môn thể thao đặc trưng gắn với địa hình như đi bộ xuyên rừng, leo núi, lặn biển.
Dù lượng người du lịch nội địa chưa tăng mạnh trong thời gian tới, các hoạt động tại điểm đến có thể kích thích, nâng cao chi phí của khách Việt Nam một cách hợp lý, xứng đáng thì vẫn có thể tạo đà phát triển bền vững. Nếu các tour du lịch nội địa chỉ dừng ở việc nghỉ dưỡng, mua sắm thì rất nhàm chán, du khách sẽ có tâm lý tự sắp xếp một chuyến đi cho riêng mình thay vì thông qua các đơn vị lữ hành, khiến việc kinh doanh tiếp tục gặp khó khăn.