Những quán cafe decor cực độc, tưởng thành công nhưng lại thất bại đau đớn, vì đâu?

Kinh doanh café phong cách độc lạ vừa tạo ưu thế cạnh tranh nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Quán cafe decor với container
Quán cafe decor với container

Kinh doanh café nhắm vào việc décor không gian theo gu độc lạ, một cách trang trí có một không hai là một hướng đi mà rất nhiều bạn nhắm đến khi mới mở quán lần đầu. Chiến thuật của hướng đi này là nhắm vào sự nổi bật để gây chú ý đến thương hiệu quán cafe của mình. Tuy nhiên kinh doanh cafe theo hướng này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Đã có những concept decor độc lạ từng ra đời nhưng sau đó phải dẹp bỏ vì ế khách như cafe decor giống nghĩa địa, cafe decor với container, bánh xe tải, cafe decor có cá bơi lội dưới chân….

Còn nếu bạn thấy nó còn tồn tại, có thể quán đã được sang ngôi đổi chủ, vì thực tế rất ít quán trụ được khi sống và thu hút khách theo concepr decor khác lạ.

Nghe ngược đời, đúng ra nó phải siêu đông khách mới đúng chứ???

Vì thực tế, sẽ không ai đến thường xuyên được một quán cafe như nghĩa trang để ngồi uống hoài được, họ cũng chẳng thể mời bạn bè đi chung nhiều lần được, càng không thể tiếp khách ở những nơi này. Họ chỉ đến một vài lần vì tò mò thôi.

Kinh doanh cà phê là một lĩnh vực dài hơi và tốn kém. Từ việc chuẩn bị vốn cho đến thực hiện. Có một câu nói hay khi nói về mở quán kinh doanh cà phê, đây là lĩnh vực mà “bạn ném tiền cọc mà thu bạc cắc”. Cho nên việc đầu tiên người chủ phải cần cù chịu khó. Thành công khó đến trong một sớm một chiều. Đặc biệt hơn, đối với những quán café nhắm đến yếu tố thiết kế độc lạ thì việc chuẩn bị và đầu tư càng trở nên kì công và tốn kém.

Khi bạn mở quán kinh doanh café độc lạ thì khách hàng mà quán bạn phục vụ sẽ thiên về hai nhóm. Một là nhóm khách hàng tò mò, họ muốn trải nghiệm thử sản phẩm và chất lượng quán. Nhóm khách hàng này đa phần chỉ hiếu kì và đông vào lúc bạn mới mở quán. Dần dần nhóm này sẽ bỏ đi, lý do là vì họ đã tìm được một địa điểm khác thú vị hơn. Nhóm khách hàng còn lại là nhóm khách hàng cảm thấy quán bạn là một nơi thú vị hơn so với những quán mà họ đã từng đi trước đó. Đây sẽ là nhóm khách hàng lâu dài mà bạn phục vụ, khi mà bạn chăm sóc nhóm khách hàng này tốt thì họ sẽ trở thành những khách hàng thân thiết với quán của bạn.

Những quán có thiết kế như vậy thường không nhắm đến số đông, vì vậy lời khuyên dành cho chủ quán là hãy chỉ nên phục vụ tốt nhất dành cho khách hàng mục tiêu thôi. Hãy phục vụ nhu cầu của đa số nhưng đừng phục vụ nhu cầu cho tất cả.

Quán cafe ngược
Quán cafe ngược

Thiết kế hay phong cách độc đáo chỉ là sự mời gọi ban đầu mà chủ quán muốn dành cho khách hàng. Muốn khách hàng quan tâm và quay lại thì còn phải tùy thuộc rất nhiều yếu tố khác. Một lưu ý nữa là nhiều quán café mang phong cách lạ thường có tuổi đời tồn tại không lâu, nên nếu muốn gia tăng tuổi thọ cho quán thì người chủ phải tìm ra nhóm khách hàng mục tiêu mà mình phục vụ. Nếu không định hình khách hàng mục tiêu nhanh thì sẽ nhanh chóng thua lỗ và dẫn đến phá sản.

Ngoài ra, cần phải luôn làm mới và lắng nghe khách hàng. Đó là một cách hay để nắm bắt và thu hút khách hàng. Hơn ai hết chủ quán phải tìm ra cách để tạo sự liên kết giữa quán và khách hàng. Điều chỉnh để quán dần phù hợp với khách hàng hơn. Vì bạn đang phục vụ cho khách hàng chứ không phải chính bản thân mình.

Bạn đang theo bất cứ hình thức nào thì điều quan trọng để níu chân khách hàng là luôn đổi mới, hoàn thiện công tác phục vụ và tạo sức hút riêng. Để mỗi khi khách hàng nghĩ đến bạn thì họ chỉ có thể đến quán của bạn mà thôi.

Vậy lời khuyên là nếu bạn dự định đi theo 1 concepr khác lạ, nó phải cần có:

Một cộng đồng lớn có sở thích về gu đó.

Concept là một sở thích phổ biến (như cafe sách)

Nên có kế hoạch thu tiền khác ngoài café như có quán cafe xe mô hình, chủ yếu họ bán các bộ xe mô hình cho giới sưu tập xe mô hình, cafe chỉ là thứ yếu.

Chuỗi hoạt động là yếu tố kéo khách hàng quay trở lại quán thường xuyên, đừng quên làm.

Sau cùng, decor vẫn chỉ là yếu tố giúp nổi bật chứ không phải yếu tố kéo khách hàng quay trở lại. Đừng ngủ quên trên chiến thắng vì thấy quán mình ban đầu rất đông nhờ concept khác người bạn nhé.

Nguyễn Tuấn Hùng – CEO Nanado

Xem thêm

Khởi nghiệp khó gọi vốn ngoại

Khởi nghiệp khó gọi vốn ngoại

Dòng vốn ngoại chảy vào các dự án trong nước ngày càng nhiều (đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ). Nhưng phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp lại rơi vào tình trạng khó khăn ở khâu gọi vốn đầu tư từ dòng vốn ngoại.

Có thể bạn quan tâm

Ông Hà Trọng Khiêm, Phó Tổng giám đốc MB (bên trái) nhận giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh”

MB được vinh danh ‘Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024’

Với cú đúp giải thưởng ‘Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng xanh’ và ‘Ngân hàng Tiêu biểu vì Cộng đồng’, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) một lần nữa khẳng định những bước đi tiên phong trong hành trình phát triển bền vững của mình với mục tiêu mang lại những giá trị tốt đẹp cho môi trường và xã hội...

Bee Logistics hợp tác tài chính toàn diện cùng Techcombank

Bee Logistics hợp tác tài chính toàn diện cùng Techcombank

Techcombank và Bee Logistics thống nhất cùng triển khai bộ giải pháp tài chính toàn diện: Giải pháp quản lý dòng tiền tích hợp, giải pháp vốn lưu động, đầu tư và các giải pháp giao dịch và tài trợ cho hệ sinh thái của Bee Logistics...

Đại diện Lãnh đạo BIDV và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại buổi làm việc

Việt Nam có thêm 50 triệu EUR vốn tín dụng khí hậu xanh

BIDV đã huy động nhiều nguồn vốn xanh từ các Nhà tài trợ nước ngoài để phục vụ, cho vay lại tới khách hàng; trong đó những dự án lớn của AFD do BIDV triển khai đã đem lại hiệu quả tích cực tới môi trường xã hội...