Nỗi lo lãi suất khiến chứng khoán Mỹ kết thúc tháng 2 trong ảm đạm

Chứng khoán Mỹ kết thúc tháng 2/2023 với phong độ ảm đạm khi cả ba chỉ số chính đều đóng cửa trong trạng thái giảm điểm...
chứng khoán Mỹ

Chỉ số Công nghiệp Trung bình Dow Jones giảm 232,39 điểm, tương đương 0,71%, xuống 32.656,7 điểm. S&P 500 giảm 12,09 điểm, tương đương 0,3%, xuống 3.970,15 điểm. Nasdaq Composite giảm 11,44 điểm, tương đương 0,1%, xuống 11.455,54 điểm. 

Trong tháng, Dow Jones giảm 4,19%, S&P 500 thấp hơn 2,61%, và Nasdaq giảm 1,11%. Chỉ số blue-chip yếu, bị đè nặng bởi mức giảm 3,8% của Goldman Sachs sau khi Giám đốc điều hành David Solomon cho biết ngân hàng đang xem xét các lựa chọn thay thế chiến lược cho hoạt động kinh doanh tiêu dùng của mình.

Cổ phiếu Tesla giảm khoảng 1% khi tổng thống Mexico xác nhận rằng nhà sản xuất xe điện sẽ xây dựng một nhà máy mới ở Monterrey, Mexico. 

Ngược lại với xu hướng đi xuống, cổ phiếu Zoom đã tăng nhẹ sau khi công ty công bố thu nhập quý 4 tốt hơn mong đợi, với thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 1,22 USD. Doanh thu công ty đạt 1,12 tỷ USD trong quý cuối năm ngoái. 

Công ty mẹ của Facebook, Meta Platforms tăng 3,19% sau khi thông tin thành lập một nhóm sản phẩm cấp cao mới tập trung vào trí tuệ nhân tạo tổng quát được hé lộ. 

Nhà bán lẻ Target Corp cũng ghi nhận mức tăng 1,01% nhờ báo cáo doanh số bán hàng trong quý nghỉ lễ cho thấy mức cao bất ngờ. Tuy nhiên, các giám đốc công ty vẫn đưa ra các dự đoán không mấy lạc quan về thu nhập năm 2023 do nền kinh tế Mỹ không chắc chắn.

S&P 500 có 9 mức cao mới trong 52 tuần và 10 mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 85 mức cao mới và 91 mức thấp mới.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ là 11,63 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 11,46 tỷ cổ phiếu cho cả phiên trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Sau màn trình diễn mạnh mẽ vào tháng 1, chứng khoán Mỹ đã trượt giảm vào tháng 2 do dữ liệu kinh tế và bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Giới đầu tư lo ngại về khả năng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất lên mức cao trong thời gian lâu hơn dự báo của thị trường. 

BofA Global Research cảnh báo, Fed thậm chí có thể tăng lãi suất lên gần 6% trong năm nay. 

Trong một báo cáo chung, chuyên gia Douglas Beath của Wells Fargo Investment Institute lưu ý rằng thị trường chứng khoán sẽ còn nhiều biến động trong ngắn hạn. “Thị trường sẽ phải điều chỉnh dựa theo các thông điệp của Fed. Ở tình hình hiện tại, Fed vẫn duy trì quan điểm về việc lãi suất cần phải tăng lên mức cao hơn và giữ ở đó trong một khoảng thời gian lâu hơn”. 

Dữ liệu kinh tế được công bố vào ngày 28/2 cho thấy lượng hàng tồn kho bán lẻ, không bao gồm ô tô, tăng 0,3%, cao hơn mức 0,1% mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự đoán. Trong khi đó, hàng tồn kho bán buôn giảm 0,4%, dưới mức ước tính đồng thuận là 0,1%.

Người tiêu dùng Mỹ cảm thấy thấy vọng hơn về nền kinh tế vào tháng Hai, Ủy ban Niềm ghi nhận. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng giảm xuống 102,9 từ mức 106 điểm, thấp hơn nhiều so với ước tính đồng thuận là 108,5. 

“Người tiêu dùng và doanh nghiệp đang tìm cách cắt giảm chi phí với dự đoán hoạt động kinh tế yếu hơn nhiều trong cả năm. Sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 2 tương tự với các chỉ số niềm tin kinh doanh yếu khi các đợt tăng lãi suất của Fed bắt đầu ảnh hưởng,” Ben Ayers, nhà kinh tế cấp cao của Nationwide, viết trong một tuyên bố.

Có thể bạn quan tâm