Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt: “Tăng trưởng nhanh không mâu thuẫn với phát triển bền vững”

Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt là một trong những DN có kết quả kinh doanh tốt nhất thị trường bất động sản VN năm 2019. Trước thềm ĐHCĐ, ông Nguyễn Văn Đạt đã chia sẻ kế hoạch phát triển còn tham vọng, đột phá hơn của Phát Đạt trong 2020.
Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt
Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt

- Thị trường bất động sản chứng kiến khá nhiều biến cố và thử thách cho nhiều doanh nghiệp lớn. Ông có thể chia sẻ gì về kết quả tăng trưởng đột biến của Phát Đạt giữa bối cảnh này?

- Có thể nói, năm 2019 có ý nghĩa đặc biệt với chúng tôi. Không chỉ về các con số, mà về những giá trị đằng sau đó.

Kết thúc năm, hầu hết lĩnh vực của chúng tôi đều tăng trưởng vượt bậc. Tiêu biểu là mức lợi nhuận trước thuế. Phát Đạt đạt trên 3.400 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế trên 1.105 tỷ đồng, tương đương tăng đến 58,3% và 45,8%. Và còn nhiều chỉ số tăng trưởng rất cao khác.

Những kết quả này chứng minh sự đúng đắn về chiến lược, ưu thế cạnh tranh và năng lực thực thi của Công ty. Động lực tinh thần, niềm tin và kinh nghiệm là giá trị còn lớn hơn những con số, bởi chính là hành trang để chúng tôi tự tin đẩy tốc độ phát triển lên những cấp độ tiếp theo.

- Theo đánh giá của ông, nguyên nhân chính yếu nào tạo nên sự đột phá đó?

- Từ năm 2017, chúng tôi đã có một bước ngoặt về chiến lược thị trường và sản phẩm. Qua đó, tạo nên một giai đoạn mới với nhiều thay đổi lớn.

Ví dụ, tại thị trường TP.HCM, chúng tôi tập trung vào các dự án cỡ vừa và nhỏ, có vị trí đẹp ở các quận trung tâm - thay cho những dự án lớn trên các khu vực đang phát triển trước đây. Mặt khác, Phát Đạt mở thị trường thành công ra duyên hải miền Trung và các thành phố trẻ, giàu tiềm năng.

Đa dạng thị trường và sản phẩm mang lại sự đa dạng về nguồn thu. Hơn nữa, chúng tôi đẩy tốc độ triển khai lên rất cao. Có những dự án, chỉ trong 7 tháng, đã hoàn tất từ xây dựng hạ tầng đến bán hết 100% sản phẩm. Từ đó, có vòng quay vốn nhanh và hiệu quả, tạo nên một sinh khí mới và mở ra thêm cơ hội trên nhiều mặt.

Thành quả của năm 2019 chính là sự xác nhận vững chắc chiến lược chúng tôi đang đi - sau khi đã tạo bước bứt phá trong năm 2018.

Tôi tự tin nói rằng Phát Đạt đã "vượt vũ môn" thành công, đạt đến một diện mạo và nội lực mới, mạnh mẽ và dồi dào, để hướng đến những mục tiêu xa hơn và cao hơn.

- Được biết, từ giữa năm ngoái, Phát Đạt đã công bố một chiến lược dài hạn gọi là "Kỷ nguyên mới thịnh vượng" với những thông tin thu hút giới đầu tư. Ông có thể chia sẻ chi tiết hơn không?

- Từ kinh nghiệm, tầm nhìn và minh chứng của kết quả thực tế, chúng tôi đã xây dựng một chiến lược dài hạn cho giai đoạn 2019 - 2023.

Một vài mục tiêu tiêu biểu trong "Kỷ nguyên mới" này là mức lợi nhuận hằng năm phải từ 1.000 tỷ đồng trở lên, tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) bình quân là 38%, lợi nhuận luỹ kế của 5 năm này là 11.850 tỷ đồng...

Và như các nhà đầu tư đã thấy, năm 2019 - năm mở cửa "Kỷ nguyên mới" - chúng tôi đã thành công vượt kế hoạch. Quan trong hơn là đã tạo đà tăng trưởng và nội lực vững vàng để cất cánh nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Về chặng đường tiếp theo của "Kỷ nguyên mới", sẽ có nhiều thách thức, chứ không dễ dàng! Nhất là khi nền kinh tế - xã hội đang diễn biến ngoài dự liệu.

Tuy nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng tinh thần để thích nghi, đối diện và chắc chắn sẽ quyết liệt theo đuổi chiến lược lớn để chinh phục thành công những mục tiêu đã được xác định.

Phân khu số 2 – Khu Đô thị Du lịch sinh thái Nhơn Hội, Bình Định
Phân khu số 2 – Khu Đô thị Du lịch sinh thái Nhơn Hội, Bình Định

Riêng trong năm 2020, mục tiêu cụ thể là mức lợi nhuận 1.500 tỷ đồng, trên cơ sở của các dự án lớn mà chúng tôi đã triển khai. Điển hình là các dự án tại Khu đô thị Du lịch Sinh thái Nhơn Hội, Quy Nhơn, và Trung tâm thương mại Bình Dương.

Trong năm nay, chúng tôi có đầy đủ dòng sản phẩm, từ đất nền, căn hộ cao cấp đến các loại hình bất động sản khác.

- Tăng trưởng nhanh sẽ không khỏi gây hoài nghi về khả năng ổn định và bền vững. Ông có niềm tin rằng về dài hạn, Phát Đạt đảm bảo được cả hai tiêu chí này?

- Một doanh nghiệp vẫn có thể đạt được cả hai tiêu chí ấy khi có một chiến lược đúng, đội ngũ lãnh đạo có năng lực làm việc, có tầm nhìn và sự quyết đoán, cùng nguồn nội lực vững vàng và ý chí thực thi quyết liệt.

Nhưng, khi nói về sự bền vững, thì hệ giá trị và tính cam kết đóng vai trò rất quan trọng. Nếu hệ giá trị không vững, tính cam kết không cao, có thể dẫn đến sự "say sưa" với kết quả tăng trưởng, rồi mất kiểm soát hoặc lạc phương hướng.

Với Phát Đạt, thật may mắn khi chúng tôi đã từng trải qua giai đoạn rất khó khăn. Nhưng nếu biết "học", thì sự thất bại lại chính là "nguyên liệu" để phục hưng mạnh mẽ. Chúng tôi đã nghiêm túc học hỏi từ chính lịch sử của mình, phân tích sâu sắc và đối diện để có những lựa chọn chiến lược sáng suốt như vừa qua.

Với những gì đã trải nghiệm, chúng tôi khó bị hấp dẫn bởi những yếu tố tăng trưởng bề mặt đơn thuần. Ngược lại, càng cam kết sâu sắc hơn với triết lý phát triển bền vững.

Chúng tôi sẽ đạt được cả tầm cao lẫn chiều sâu, cả tốc độ và sự an toàn, cả mục tiêu trước mắt lẫn dài hạn bằng tầm nhìn chiến lược, nội lực vững vàng và sự chuẩn bị chu đáo. Tuyệt đối không có sự đánh đổi tốc độ tăng trưởng với mục tiêu bền vững và triết lý kinh doanh mà chúng tôi đã cam kết.

- Nếu ngắn gọn, thì chia sẻ quan trọng nhất của ông về kinh nghiệm để kinh doanh thành công trong bối cảnh hiện nay là gì, thưa ông?

- Tính hiệu quả và tính thực tế. Những dự án có dòng tiền nhanh, triển vọng lợi nhuận cao, có cơ sở để tin vào giá trị thực tế thì mới làm. Khát vọng lớn, tầm nhìn xa nhưng thực thi phải cụ thể.

Mặt khác, phải liên tục đổi mới và đào luyện nội lực, dám đón nhận thử thách, đối diện với thất bại. Từ đó, quyết liệt thay đổi bản thân. Điều này dành cho cả cá nhân lẫn doanh nghiệp.

- Với tư cách là người dẫn đầu một doanh nghiệp lớn vượt qua giai đoạn đầy thú vị nhưng chắc chắn có rất nhiều thử thách trong thời gian qua, bản thân ông có sự thay đổi nào về cách nhìn cuộc sống không? Và với một doanh nhân Việt Nam ngày nay, điều gì là quan trọng nhất, thưa ông?

- Tôi đã trải qua nhiều thử thách, và tất nhiên, có nhiều chuyện để nói hay để học. Như bạn đã biết, tôi đã thay đổi chiến lược kinh doanh, linh hoạt hơn trong bước đi, luôn thay đổi chính mình để tránh sự tụt hậu và cố chấp. Đây là những thay đổi cần thiết và tích cực.

Nhưng có một điều không thay đổi, là hệ giá trị của tôi. Tôi tôn trọng lời hứa với người khác và niềm tin người khác dành cho mình. Trong mọi hoàn cảnh, tôi sẽ giữ điều đó.

Tôi tin rằng cứ cho đi, cho trước, rồi sẽ được nhận lại. Đây không phải là sự đòi hỏi hay niềm tin mang tính tâm linh, mà là quy luật thực tế. Những gì cam kết với người khác thì làm tới cùng. Không bỏ rơi ai, không sai lời hứa. Niềm tin giữa người với người có sức mạnh rất lớn. Nên đó là tài sản vô hình mà tôi và Phát Đạt sẽ giữ vững.

Đôi khi, có thể chúng ta không nhận lại được điều mình mong muốn. Những người khác ứng xử với chúng ta ra sao là lựa chọn của họ. Đừng để cách ứng xử của người khác thay đổi cách ứng xử của mình!

Đối với một doanh nhân, theo tôi, phải có khát vọng lớn. Khi có khát vọng đủ mạnh mẽ, mục tiêu đủ rõ ràng, thì giai đoạn nào, hoàn cảnh nào, cũng sẽ có con đường để đi. Đừng bao giờ mong rằng môi trường kinh doanh không có thách thức hay áp lực! Và như thế, hãy sẵn sàng để đón nhận, đối diện và chinh phục.

Xin cảm ơn ông!

 Một số kết quả quan trọng khác của Phát Đạt trong năm 2019

- Quỹ đất đạt 438,79 ha trên các vị trí đắc địa ở miền Trung, TP.HCM và khu vực lân cận.

- Giá trị vốn hoá đạt 8.585 tỷ đồng

- Thực hiện 2 đợt chi trả cổ tức. Trong đó, đợt 1 bằng tiền mặt với số tiền gần 400 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 13%.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…