Trạm thu phí Bắc Hải Vân (đoạn qua thị trấn Lăng Cô, Thừa Thiên Huế) được xây dựng nhằm hoàn vốn đầu tư hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, do Công ty CP Phước Tượng – Phú Gia làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư của dự án trên 1.743 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo kết quả thanh tra, Dự án đầu tư xây dựng Hầm đường bộ đèo Phước Tượng, Phú Gia, Bộ GTVT thực hiện chưa đúng theo quy định, việc công bố chỉ thực hiện sau khi phê duyệt danh mục dự án để thực hiện quy trình lựa chọn nhà đầu tư là chưa đầy đủ và thiếu chặt chẽ.
Theo đó, trạm thu phí BOT Phước Tượng – Phú Gia đã được Bộ Giao thông vận tải áp dụng phương án tài chính thu hồi vốn cho nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu với thời gian thu phí phê duyệt là 19 năm, 2 tháng, 17 ngày.
Trong quá trình thực hiện dự án việc thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư của Bộ GTVT đã có một số nội dung sai phạm và chưa phù hợp khiến tổng mức đầu tư tăng sai là 44,64 tỷ đồng; chuyển nhượng quyền vốn góp khi chưa đủ vốn theo tiến độ, chưa góp theo như cam kết và quy định; huy động vốn vay để thực hiện dự án không đúng cam kết tại Hợp đồng BOT (vi phạm Khoản 2, Điều 6, Thông tư 03/2011/TT-BKHĐT).
Việc lựa chọn NĐT theo hình thức chỉ định thầu. Theo hợp đồng, Nhà đầu tư là liên danh Công ty TNHH BOT Hưng Phát, Công ty CP Đầu tư thương mại quốc tế Hà Thành, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Thành thực hiện bảo lãnh hợp đồng là 30/7/2014 cùng mức bảo lãnh tối thiểu là 32,42 tỷ đồng, nhưng Nhà đầu tư đã thực hiện chậm 9 tháng.
Tại phương án tài chính cũng xảy ra sai phạm khi theo hợp đồng dự án số 11387/HĐ.BOT được ký ngày 24/10/2013 không đề cập cụ thể vị trí đặt trạm thu phí và công nghệ thu phí. Trong quá trình thực hiện dự án, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã nhiều lần ký phụ lục điều chỉnh một số nội dung hợp đồng, trong đó bổ sung vị trí trạm thu phí ngoài phạm vi dự án (phía Bắc hầm Hải Vân), nhưng chủ đầu tư không điều chỉnh phương án tài chính của hợp đồng tương ứng nội dung bổ sung về vị trí đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án.
Qua kiểm tra về phê duyệt, điều chỉnh Dự án, bổ sung phụ lục hợp đồng và kết quả kiểm tra về tổng mức đầu tư xác định sai lệch. Bộ GTVT chấp thuận chuyển trạm thu phí về phía Bắc hầm Hải Vân, không có đường song hành, dẫn đến giá trị doanh thu năm 2016 giữ nguyên không được chiết giảm 60%; điều chỉnh giảm vốn đầu tư theo kết quả kiểm tra tổng mức đầu tư tăng sai trên 44,16 tỷ đồng, loại bỏ thuế VAT, điều chỉnh lưu lượng xe qua trạm thu phí. Từ những điều chỉnh nêu trên, thời gian khai thác thu phí hoàn vốn của hợp đồng phải điều chỉnh giảm từ 19 năm, 2 tháng, 17 ngày xuống còn 8 năm, 6 ngày (giảm 11 năm, 2 tháng, 11 ngày) thu phí.
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra sai phạm trong quản lý chi phí đầu tư của dự án khi lập, phê duyệt dự toán không đúng chế độ hiện hành với tổng giá trị hơn 50,84 tỷ đồng.
Về tiến độ thi công, theo hợp đồng, phần xây dựng công trình dự án hoàn thành trước 31/12/2014; Dự án được khởi công tháng 5/2013; Bộ GTVT ra văn bản chấp thuận kéo dài tiến độ thi công Dự án đến 03 lần, lần chấp thuận cuối đến 31/12/2015, kéo dài thêm 01 năm trong khi thời gian thực hiện dự án theo hợp đồng ban đầu chỉ là 1,5 năm.
Ngoài những sai phạm nêu trên, việc nhà đầu tư đặt trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia ở vị trí cuối thị trấn Lăng Cô (phía bắc Hầm Hải Vân) khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc, vi dù họ không lưu thông qua hầm nhưng vẫn phải mất một khoản phí.
>> Xi măng Hà Tiên dính nhiều sai phạm tại dự án BOT 461 tỷ đồng