Ozempic, hay GLP-1, là tên thương hiệu của semaglutide, một loại thuốc trị tiểu đường và béo phì sản xuất bởi công ty dược phẩm Novo Nordisk. Semaglutide cũng được bán dưới dạng thuốc giảm cân với tên gọi Wegovy.
Theo ước tính của Goldman Sachs, vào cuối thập kỷ này, số lượng người Mỹ sử dụng Ozempic có thể lên tới 100 triệu người, tương đương với doanh vào khoảng 100 tỷ USD. Tổng số thực tế có thể cao hơn hoặc thấp hơn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố.
Ngay khi doanh nghiệp Đan Mạch ra mắt thuốc tại thị trường Mỹ và châu Âu, cổ phiếu của Novo Nordisk đã tăng vọt, ghi nhận mức vốn hoá thị trường là 428 tỷ USD vào thời điểm đó, thậm chí vượt qua tập đoàn giá trị nhất châu Âu LVMH.
Mặc dù vẫn còn quá sớm để biết chính xác liệu GLP-1 sẽ lan tỏa tầm ảnh hưởng đến nền kinh tế rộng lớn như thế nào, nhưng cho đến nay, đã có những tác động rõ ràng được ghi nhận trong xu hướng tiêu dùng của những bệnh nhân sử dụng thuốc tại Mỹ nói riêng.
KỲ VỌNG BAN ĐẦU
Theo tiết lộ của Walmart, nơi bán Ozempic và các loại thuốc GLP-1 khác, nhận thấy rằng khách hàng mua những loại thuốc đó chi tiêu ít hơn cho thực phẩm nhưng lại hào phóng hơn cho phong cách sống và thể dục thể thao.
Nik Modi, giám đốc điều hành mảng hàng tiêu dùng tại RBC Capital Markets, chia sẻ với Insider rằng đây là dấu hiệu cho thấy mọi người không giảm bớt chi tiêu mà họ đơn giản là thay đổi.
Ông Nik Modi lưu ý: “Người tiêu dùng đang tìm kiếm những sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe. Và đây sẽ là yếu tố tiên quyết khi hành vi tiêu dùng tiếp tục điều chỉnh như hiện nay”.
Những các tác động có thể vượt ra khỏi các lĩnh vực liên quan như thực phẩm và chăm sóc sức khỏe. Như chuyên gia Josh Barro gần đây đã viết trong bản tin kinh tế và kinh doanh rằng người lao động có thể làm việc hiệu quả hơn khi họ khoẻ mạnh, hạnh phúc và sống thọ hơn.
Ông Josh Barro dự đoán: “Gánh nặng bệnh tật thấp sẽ có nghĩa là số ngày nghỉ ốm ít hơn và năng suất lao động cao hơn. Sẽ có những lợi ích to lớn về mặt hạnh phúc cá nhân: bởi lẽ, thực tế có hơn một trăm triệu người Mỹ phải đấu tranh cả đời để kiểm soát cân nặng của mình và cuối cùng họ có thể thành công với việc đó mà không cần phải hy sinh quá nhiều thứ về cả mặt thể chất và tinh thần. Giải quyết các vấn đề cân nặng cũng có thể giúp thúc đẩy sự tự tin của nhiều người”.
Ngoài ra, năng suất của nhân viên có thể tăng lên khi người Mỹ nhìn thấy lợi ích lâu dài của việc giảm cân và ở lại lực lượng lao động lâu hơn.
Một số thử nghiệm lâm sàng của Novo Nordisk đã chỉ ra rằng, thuốc GLP-1 có khả năng giúp bệnh nhân giảm trung bình 15% trọng lượng cơ thể trong 68 tuần.
Theo một cuộc khảo sát vào tháng 8 của Morgan Stanley trên 300 người sử dụng thuốc GLP-1 để giảm cân cho thấy, 77% số người được hỏi cho biết từ khi dùng thuốc, họ cảm thấy ít có nhu cầu đến các nhà hàng thức ăn nhanh hơn, trong khi 61% và 59% cũng chia sẻ điều tương tự đối với các nhà hàng và quán cà phê nói chung.
Ngoài ra, một số bệnh nhân cũng nhận thấy các cơn thèm rượu, thuốc lá và thậm chí cả các chất kích thích cũng giảm đi, một dấu hiệu mà các nghiên cứu đánh giá rằng GLP-1 tiềm năng để phát triển và sử dụng cho mục đích cai nghiện.
NHỮNG CÂU HỎI CÒN ĐỂ NGỎ
Trong thời gian qua, Delta Air Lines, PepsiCo, Philip Morris International, Darden Restaurants và rất nhiều doanh nghiệp khác đã đối mặt với rất nhiều câu hỏi từ các nhà đầu tư về việc thuốc GLP-1 sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận của họ khi xu hướng tiêu dùng dường như đang thay đổi.
Các giám đốc điều hành hầu hết đều phủ nhận những tác động và cho rằng còn quá sớm để định lượng bất kỳ thay đổi thực sự nào. Một số – như Hershey, Conagra và Nestlé – đưa ra lời đảm bảo với các nhà đầu tư rằng họ sẽ chủ động thích ứng nếu thấy cần thiết.
Trong khi đó, có ý kiến chỉ ra rằng, GLP-1 có thể gián tiếp giúp đỡ các doanh nghiệp, điển hình là các hãng hàng không. Nhà phân tích của Jefferies Financial đã sử dụng dữ liệu từ United Airlines và tính toán rằng công ty có thể tiết kiệm 27,6 triệu gallon nhiên liệu mỗi năm, tương đương 80 triệu USD, nếu mỗi hành khách trung bình nhẹ hơn khoảng 4,5kg.
Trong khi một số nhà phân tích đang đưa ra những tuyên bố sâu rộng về việc thuốc béo phì sẽ định hình lại một số thị trường tiêu dùng và dịch vụ, thì các loại thuốc này vẫn còn ở giai đoạn đầu. Vẫn chưa rõ có bao nhiêu người thực sự sẽ sử dụng chúng và trong bao lâu, hoặc chúng sẽ có tác động lâu dài như thế nào đối với các nhà sản xuất thực phẩm, nhà hàng và các ngành công nghiệp khác.
Trên thực tế, khi nhu cầu tăng vọt, Novo Nordisk liên tục gặp khó khăn trong việc sản xuất đủ lượng thuốc Wegovy cho thị trường. Nhưng ngay cả như vậy, chỉ có một số ít người thực sự đủ điều kiện để sử dụng thuốc vào thời điểm này, nhà phân tích Chris Shibutani của Goldman Sachs đánh giá.
Bởi loại thuốc này hiện vẫn có mức giá khá cao - lên tới 1.000 USD mỗi tháng cho thuốc trị tiểu đường Ozempic và thậm chí còn cao hơn (~1.400 USD) cho thuốc giảm cân Wegovy.
Tuỳ thuộc vào phạm vi bảo hiểm khác nhau mà đây vẫn là một khoản chi phí cao đối với nhiều người dùng tiềm năng, nhất là những người có khả năng phải sử dụng nó cả đời.
Đây cũng là một vấn đề được một số chuyên gia đặt ra. Ông James van Geelen của Citrinitas Capital gần đây đã so sánh đại dịch béo phì với cuộc khủng hoảng Covid-19 trên chương trình podcast “Odd Lots” của Bloomberg và thảo luận về cách cung cấp thuốc dễ dàng hơn cho bệnh nhân.
“Tôi tin rằng đây là hai cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng có thể đem ra so sánh với nhau được. Nếu các công ty dược phẩm thành công trong việc chứng minh rằng các tác dụng phụ ở mức độ vừa phải và lợi ích tổng thể được duy trì và tốt, thì tại sao chính phủ lại không chi trả cho nó?”, ông James van Geelen nêu ý kiến khi lưu ý rằng vaccine Covid-19 luôn được cung cấp miễn phí.
Mặc dù béo phì không gây ra tình trạng lây nhiễm và tiến triển bệnh nhanh chóng như Covid-19, nhưng việc điều trị béo phì và tiểu đường hoàn toàn có thể cứu chữa được nhiều mạng sống và mang lại lợi ích to lớn cho các quốc gia và nền kinh tế thế giới.